Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 3/3/2015

author 11:32 03/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS dọa giết ông chủ Twitter, Iraq mở đợt tấn công vào thành lũy IS, Quốc vương Jordan hô hào thế chiến 3 chống IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS dọa giết ông chủ Twitter

Theo tin tức từ VNExpress, Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS tuyên bố mục tiêu mới trong cuộc chiến chống phương Tây của nhóm cực đoan này là người đồng sáng lập mạng xã hội Twitter, Jack Dorsey. Twitter thường xuyên đóng cửa các tài khoản mạng xã hội của IS, nhất là những tài khoản đe dọa hoặc liên kết với các bài viết về chặt đầu hay những hình thức tra tấn.

Hôm 1/3, nhóm khủng bố đưa ra lời đe dọa trên mạng, trong đó cảnh báo Jack rằng "cuộc chiến tranh ảo trên Internet của ông sẽ dẫn đến một cuộc chiến thật với ông". Theo USA Today, lời đe dọa được viết bằng tiếng Arab dưới dòng tiêu đề "Nền tảng cho cuộc chinh phục Jerusalem của IS" và "Twitter, một mục tiêu của đế chế Hồi giáo".

Khủng bố IS dọa giết Jack Dorsey, đồng sáng lập Twitter

Khủng bố IS dọa giết Jack Dorsey, đồng sáng lập Twitter

"Jack, từ lúc bắt đầu cuộc chiến tranh thất bại này, bọn ta đã nói rằng đây không phải là cuộc chiến của ông. Tuy nhiên ông không hiểu và tiếp tục đóng các tài khoản của bọn ta trên Twitter, nhưng bọn ta luôn quay trở lại", bài viết có đoạn. Đính kèm là một bức ảnh ông Jack với một vòng tròn mục tiêu trên mặt. "Ông sẽ làm cách nào bảo vệ các nhân viên bất tài của ông khi cổ họ đang kề bên cái chết. Ông sẽ phản ứng thế nào với gia đình và các con trai của họ, và hoàn cảnh khó khăn của họ trong cuộc chiến thất bại này?", bài viết đe dọa.

Đáp lại, Twitter đưa ra thông cáo chỉ có một câu, cho hay "đội ngũ an ninh đang điều tra tính xác thực của những lời đe dọa trên cùng các quan chức thi hành pháp liên quan". Twitter và các mạng xã hội khác đã nỗ lực kiểm soát các tài khoản liên quan đến IS kể từ tháng 6, khi một vùng lãnh thổ Trung Đông rộng lớn rơi vào tay nhóm phiến quân. Tuy nhiên, sự am hiểu đối với mạng xã hội vẫn giúp IS duy trì chiến dịch tuyên truyền của chúng trên mạng.

Jack Dorsey, 38 tuổi, một doanh nhân và nhà phát triển web, thành lập Twitter năm 2006 cùng ba người khác. Twitter hiện có hơn 500 triệu người dùng, hơn một nửa trong số này vẫn hoạt động tích cực trên mạng xã hội.

Quốc vương Jordan hô hào thế chiến 3 chống khủng bố IS

Theo Người Lao Động, Quốc vương Jordan Abdullah đã gọi cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là cuộc "Chiến tranh thế giới thứ 3", hay một “cuộc chiến thế hệ” nhằm chống lại những kẻ xuyên tạc đạo Hồi. Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Đài CNN – Mỹ hôm 2-3, ông Abdullah hối thúc tất cả các quốc gia hợp tác để chống lại những đe dọa từ nhóm thánh chiến đã chiếm nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria này.

"Đây là cuộc chiến của chúng ta. Chúng ta có trách nhiệm phải giang tay ra với những người Hồi giáo để bảo vệ họ đồng thời ngăn chặn các tay súng IS trước khi chúng đến biên giới của chúng ta" – Quốc vương Abdullah nhấn mạnh.

Quốc vương Jordan Abdullah cam kết nước này sẽ đóng vai trò lớn hơn trong liên minh quân sự chống IS do Mỹ dẫn đầu

Quốc vương Jordan Abdullah cam kết nước này sẽ đóng vai trò lớn hơn trong liên minh quân sự chống IS do Mỹ dẫn đầu

Quốc vương Jordan không tán thành việc oanh tạc các mục tiêu IS bằng tên lửa hạt nhân hay bằng hàng ngàn chiếc xe tăng nhưng ủng hộ việc thành lập một mặt trận thống nhất giúp gắn kết tất cả những người Hồi giáo, Thiên chúa giáo và các tôn giáo khác. Ông cho rằng nhân tố tư tưởng của cuộc chiến chống IS sẽ là yếu tố khó giải quyết nhất.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, các phần tử ủng hộ IS hôm 2-3 đã đe dọa sẽ giết các nhân viên của trang mạng xã hội Twitter, trong đó có cả người đồng sáng lập Jack Dorsey, vì mạng này đã phong tỏa các tài khoản liên hệ với IS.

Trong một đăng tải bằng tiền Ả Rập trên trang chia sẻ hình ảnh JustPlace.it, nhóm thánh chiến này cảnh báo Twitter rằng: “Cuộc chiến ảo của các người nhằm vào chúng tôi sẽ gây ra một cuộc chiến thực sự đối với các người”. Bên cạnh đó, còn có lời nhắn chết chóc cho ông Jack Dorsey và các nhân viên Twitter.

Mẹ đao phủ khủng bố IS nhận ra con trai từ video chặt đầu đầu tiên

VNExpress đưa tin, bà Ghania Emwazi ngay lập tức nhận ra giọng nói của phiến quân Nhà nước Hồi giáo trong video chặt đầu một con tin Mỹ chính là con trai bà, Mohammed Emwazi. Telegraph dẫn tin từ các nhà điều tra của Kuwait cho hay, bà Ghania đã thốt lên "đó là con trai tôi" khi bà xem video quay cảnh hành quyết nhà báo Mỹ James Foley hồi tháng 8 năm ngoái. Trong đó, kẻ được gọi là "phiến quân John" cầm dao đứng bên cạnh con tin và buông những lời đe dọa bằng tiếng Anh.

Tuy nhiên, bà được cho là đã không tiết lộ điều này với chính quyền. Ít nhất 5 con tin phương Tây của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị xử tử dưới tay của "phiến quân John". Tuần trước, truyền thông phương Tây cho biết tình báo Anh và Mỹ đã xác định được sát thủ trên là Mohammed Emwazi, người gốc Kuwait sống ở tây London. Thông tin này đã gây chấn động khắp Kuwait, nơi y sinh ra.

Đao phủ chặt đầu con tin của khủng bố IS - Mohammed Emwazi

Đao phủ chặt đầu con tin của khủng bố IS - Mohammed Emwazi

Bố mẹ của Emwazi được cho là đã biết về những hành động của con trai suốt nhiều tháng sau khi nhận ra giọng nói của y trong video trên. Ông Jassem, 51 tuổi, đã bị cảnh sát triệu tập và thẩm vấn suốt một ngày cùng một trong các con trai. Khi cảnh sát mở lại video, ông cũng chắc chắn đó là Mohammed. Nguồn tin nội bộ cho hay ông rất "đau đớn và thất vọng về những gì đã xảy đến với con trai".

"Tôi đã chờ đợi ngày này qua ngày khác để nghe ngóng xem có tin báo tử của con trai không", ông được cho là nói với các nhà thẩm vấn. Lần cuối cùng ông Jassem liên lạc với Mohammed là vào năm 2013, ngay sau khi y đến Thổ Nhĩ Kỳ. Y nói với bố mẹ rằng dự định sang Syria để "cung cấp viện trợ".

Dù nổi tiếng là tàn ác, Mohammed từng được đánh giá là một nhân viên giỏi trong thời gian thử việc ở một công ty kinh doanh.  "Chúng tôi đã tiếp nhận 5 người cách đây ba năm và anh ta tốt nhất trong số đó", giám đốc điều hành công ty kể. "Anh ta rất thông minh, nhã nhặn, biết cư xử và là một người tốt". 

Y không nói gì đến tôn giáo hay chính trị và cũng không than phiền gì về nước Anh ngoài chuyện giá cả đắt đỏ. Tháng 4/2010, Mohammed nói rằng cần trở về London để giải quyết chuyện gia đình và sau đó không còn quay trở lại.

Iraq mở đợt tấn công lớn nhất vào thành lũy khủng bố IS

Theo Tiền Phong, hôm qua, với sự hỗ trợ của máy bay, khoảng 30.000 lính và dân quân Iraq thực hiện chiến dịch tấn công lớn nhất từ trước đến nay, nhằm chiếm lại các căn cứ quan trọng từ tay lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS). Quân chính phủ Iraq tiến xa hơn về phía bắc những tháng gần đây và giành được nhiều chiến thắng quan trọng. Nhưng Tikrit, quê hương của cố Tổng thống Saddam Hussein, vẫn là mục tiêu khó nhằn nhất. Sau nhiều chiến dịch thành công, các chỉ huy Iraq hy vọng chiến dịch lớn lần này có thể đảo ngược tình thế nhằm tiến tới giải phóng thành phố Mosul - trung tâm chính của IS tại Iraq. 

Chiến dịch bắt đầu lúc sáng sớm, sau thông báo của Thủ tướng Haider al-Abadi từ buổi tối hôm trước. Các chỉ huy cho biết, đội quân tham gia tấn công là lực lượng của quân đội, cảnh sát, đơn vị chống khủng bố, nhóm tình nguyện viên do quân đội quản lý và các bộ tộc người Sunni đối lập với IS. Các máy bay chiến đấu, trực thăng và súng đại bác tấn công Tikrit để mở đường tiến cho quân chính phủ và chặn đường tiếp tế của IS. Chưa rõ chiến dịch có sự hỗ trợ của nước ngoài, như Iran hay liên minh do Mỹ đứng đầu, hay không.

Các tình nguyện viên Iraq tham gia chiến dịch tấn công IS

Các tình nguyện viên Iraq tham gia chiến dịch tấn công IS

Thủ tướng Abadi kêu gọi lực lượng an ninh tránh xa dân thường khi thực hiện chiến dịch tấn công. Speicher là căn cứ quân đội gần Tikrit, nơi hàng trăm lính mới nhập ngũ, chủ yếu là người Shiite, bị bắt cóc và hành hình trong những ngày đầu IS mở chiến dịch tấn công khắp vùng trung tâm của người Sunni ở bắc và tây thủ đô Baghdad hồi tháng 6/2014. Các dân quân Shiite thề sẽ trả thù hành động tàn bạo này, khiến nhiều người lo sợ người Sunni sẽ bị thảm sát nếu Tikrit bị chiếm lại.

Các lực lượng Iraq từng nhiều lần thất bại khi tấn công Tikrit, một thành phố bên bờ sông Tigris cách Baghdad 160km về phía bắc. Nơi này vừa mang tính biểu tượng vừa có tầm quan trọng chiến lược. Chiến dịch nhằm giải phóng khu vực để những gia đình mất nhà có chỗ trở về, đồng thời mở đường để giải phóng Mosul. Tikrit là nơi những người còn lại trong đảng Baath của ông Hussein đang hợp tác với IS nhằm lật đổ chính phủ do người Shiite chiếm đa số.

Loan Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang