IS soán ngôi khủng bố giàu nhất thế giới từ al-Qaeda

author 20:18 21/03/2015

(VietQ.vn) - Tổ chức khủng bố IS đang được coi là nhóm khủng bố giàu nhất thế giới khi thu nhập một năm của nhóm này có khả năng cao hơn mức dự đoán 2 tỷ đô của các tổ chức tình báo.

Sự kiện: Khủng bố IS

Báo Thanh Niên nhận định, dư luận suốt thời gian qua luôn đặt câu hỏi về thực lực tài chính của khủng bố IS mạnh đến đâu và những khoản tiền khổng lồ của IS từ đâu mà ra. Tuy vậy, chưa ai có thể trả lời chính xác những câu hỏi đó.  

Ông David S. Cohen, Thứ trưởng Bộ Ngân khố Mỹ (còn gọi là Bộ Tài chính Mỹ) phụ trách về tình báo tài chính và khủng bố, từng cho rằng IS là “tổ chức khủng bố gây được quỹ tốt nhất”, theo International Business Times.

“Giám đốc tài chính” của IS là Sheikh Abu Saad al-Ansari gần đây đã tiết lộ IS ước tính trong năm nay đã tiêu 2 tỷ đô và còn dư khoảng 250 triệu đô trong ngân sách. Điều đó cũng có nghĩa thu nhập hằng năm của IS có thể nhiều hơn so với ước tính ban đầu của các chuyên gia gần 250 triệu đô.

Khủng bố IS đang được coi là nhóm khủng bố giàu nhất thế giới

Khủng bố IS đang được coi là nhóm khủng bố giàu nhất thế giới. Ảnh minh họa

Các nhà phân tích Mỹ còn đề cập đến lượng tài chính mà IS kiếm được thông qua việc bán dầu mỏ lậu từ Thổ Nhĩ Kỳ, khoản tống tiền, đòi tiền chuộc và từ tiền “thuế”. Chúng thậm chí còn kiếm trác từ làm ăn bất hợp pháp như buôn lậu thuốc phiện và người cũng như nội tạng người, theo Thanh Niên.

Trước đó, nhờ vào cuộc đột kích vào Ngân hàng Iraq năm 2014 mà IS có thể đã có trong tay hàng trăm triệu USD. Nhiều quan chức nghi ngờ số tiền có thể lên đến 400 triệu đô.

Nếu con số trên là chính xác thì thu nhập hằng năm của IS hiện nay đã vượt lên trên thu nhập của Al Qaeda, đưa nhóm khủng bố được dẫn dắt bởi Abu Bakr al-Baghdadi thành tổ chức thánh chiến giàu có nhất trong lịch sử.

Mặc dù lo ngại về thực lực tài chính của IS, các nhà phân tích của Mỹ nhận định IS cũng đã tiêu tốn rất nhiều tiền và đang gặp nhiều khó khăn trong việc tăng nguồn tài chính của mình. Thực tế, IS phải tiêu tốn rất nhiều tiền trong các cuộc chiến. Ông Michael Sheehan, Chủ tịch điều hành của Trung tâm chống khủng bố tại West Point (Mỹ), cho rằng IS chiếm giữ nhiều lãnh thổ nhưng cũng đồng nghĩa phải tiêu tốn nhiều cho việc chiếm giữ ấy. Bên cạnh đó, IS cũng phải chi trả “tiền lương” cho các tay súng của mình.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang