IS trở thành vấn đề nhạy cảm cho ứng cử viên Đảng Cộng Hòa Mỹ năm 2016

author 09:25 13/02/2015

(VietQ.vn) - Mỹ dẫn đầu liên minh quốc tế chống lại nhóm phần tử Hồi giáo cực đoan trong suốt năm qua. Hiện nay, khủng bố IS đã trở thành vấn đề vô cùng nhạy cảm cho các ứng cử viên tiềm năng của Đảng Cộng Hòa Mỹ năm 2016.

Các Đảng viên Đảng Cộng hòa Mỹ xem xét sự điều hành của Nhà Trắng trong năm 2016 đang tập trung vào chiến lược của Tổng thống Obama trong việc ngăn chặn nhóm các phần tử khủng bố IS. Những mối đe dọa mới mà nhóm khủng bố IS đặt ra đang trở thành vấn đề trong chính sách đối ngoại hàng đầu cho cuộc đua chức vụ Tổng thống năm 2016. Đệ trình của Obama trước Quốc hội vào ngày 11/2 trong một bản dự thảo cho phép lực lượng quân sự chống lại các phần tử cực đoan gây nhiều tranh cãi.

Nhiều chiến binh nước ngoài đổ xô đến Syria và Iraq để tham gia vào nhóm các phần tử Nhà nước Hồi giáo. Vấn đề này khiến cho những đảng viên Đảng Cộng Hòa phải nghiêm túc xem xét những thách thức cho đề cử Tổng thống. Nhiều người trong số họ nguyên là Thống đốc bang hoặc Cựu thống đốc bang. Cho đến nay, họ vẫn đang vạch ra những "lỗ hổng" trong chiến lược của Tổng thống Obama, một chiến lược chiến đấu phụ thuộc phần lớn vào các cuộc không kích. Tuy nhiên, không có ai đưa ra một bản kế hoạch chi tiết cụ thể về cách mà họ đối phó với các phần tử Nhà nước Hồi giáo- nhóm khủng bố đã chiếm giữ một khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria trong suốt năm qua và vượt qua cả al Qaeda, trở thành chiếc nam châm thu hút những phần tử Hồi giáo cực đoan. 

Thượng nghị sĩ Ted Cruz tham dự cuộc họp tranh luận về yêu cầu cho phép lực lượng quân sự chống Khủng bố IS của Tỏng thống Obama

Thượng nghị sĩ Ted Cruz tham dự cuộc họp tranh luận về yêu cầu cho phép lực lượng quân sự chống Khủng bố IS của Tỏng thống Obama

Người Mỹ từ lâu đã mệt mỏi vì sự tham gia của Mỹ trong cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan, các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa tương lai cần phải cư xử hết sức thận trọng. Đề xuất của ông Obama trong bản dự thảo là củng cố lực lượng người Kurd ở Iraq chống lại các phần tử Nhà nước Hồi giáo, thuyết phục các quốc gia Ả rập tăng khả năng kháng cự để đưa thêm quân trên mặt trận và gửi thêm nhiều lĩnh Mỹ vào chiến trường.

"Tôi nghĩ những gì mà một vị Tổng thống cần làm là phải đưa ra một chiến lược, quân sự, để đánh bại nhóm khủng bố IS", Thượng nghị sĩ Marco Rubio Floria cho biết. Ông nói thêm rằng, các cuộc không kích cũng cần được đẩy mạnh để hỗ trợ chiến thuật. Sau một loạt các đoạn ghi hình chặt đầu công dân Mỹ gần đây của nhóm Nhà nước Hồi giáo, mối quan tâm của người Mỹ về sự đe dọa của nhóm này đã tăng lên. 

Một cuộc thăm dò giữa tháng 1 do Trung tâm nghiên cứ Pew cho biết, lần đầu tiên trong năm năm, việc bảo vệ Mỹ khỏi chủ nghĩa khủng bố trở thành vấn đề hàng đầu của người Mỹ, với 76% dân số coi nó như một thách thức lớn về chính sách. Điều này tạo ra một "mảnh đất màu mỡ" trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 cho cả hai đảng, Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang