Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 10/3/2016

authorTuyết Anh 17:31 10/03/2016

(VietQ.vn) - 'IS bị lộ danh tính 22.000 thành viên'; 'Mỹ bắt được chuyên gia vũ khí hóa học của IS';... là tin tức mới cập nhật về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS bị lộ danh tính 22.000 thành viên

VnExpress dẫn nguồn tin từ AFP cho hay, hãng Sky News cho biết nhận được tài liệu từ một người tự xưng là Abu Hamed, cựu thành viên Lực lượng Quân đội Giải phóng Syria từng gia nhập khủng bố IS.

Người này lấy cắp thẻ nhớ từ người phụ trách an ninh nội bộ của nhóm khủng bố IS và trao tay cho một nhà báo ở Thổ Nhĩ Kỳ, giải thích mình rời bỏ IS vì tổ chức này bên trong đã mục ruỗng, đồng thời tiết lộ khủng bố IS đã rời bỏ căn cứ chính ở thành phố Raqqa, Syria và di chuyển vào sa mạc. Thẻ nhớ chứa mẫu thông tin cá nhân của công dân đến từ 51 quốc gia điền vào đơn gia nhập nhóm khủng bố IS.

"Sky News đã thông báo cho cơ quan chức năng về mẻ lưới này", trích thông báo trên website của hãng. Bộ Nội vụ và Bộ Ngoại giao Anh chưa lên tiếng về việc này.

Thành viên nhóm khủng bố IS diễu hành trên đường phố Raqqa, Syria tháng 6/2014Thành viên nhóm khủng bố IS diễu hành trên đường phố Raqqa, Syria tháng 6/2014

Sky News cho biết, nhiều tài liệu cho thấy thánh chiến có mặt tại những nước mới, chưa từng được ghi nhận như các quốc gia ở bắc châu Âu, Mỹ, Canada, Bắc Phi và Trung Đông. Richard Barrett, nguyên giám đốc tổ chức chống khủng bố toàn cầu của cơ quan tình báo Anh MI6 nhận định, những tài liệu trên sẽ soi rọi "ánh sáng vô giá" vào những thành viên IS.

"Đây là nguồn tài liệu vô giá để phân tích", ông viết trên Twitter cá nhân. Sky News đã công bố bản sao tài liệu, cho thấy tân binh IS phải trả lời 23 câu hỏi, bao gồm nhóm máu, tên thời con gái của mẹ, "trình độ hiểu biết Sharia" và kinh nghiệm cá nhân. Tài liệu cũng có hồ sơ về một số thành viên nhóm khủng bố IS đã lộ mặt như Abdel-Majed Abdel Bary, một cựu ca sĩ nhạc rap ở phía Tây London, người từng đăng ảnh cầm đầu cắt rời lên Twitter cá nhân. 

Một cái tên khác là Junaid Hussain, hacker số một của Nhà nước Hồi giáo, người Birmingham (Anh) bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ hồi tháng 8/2015. Ngoài ra còn có Reyaad Khan, 21 tuổi, người xuất hiện trong một video chiêu mộ và bị tiêu diệt năm ngoái.

Mỹ bắt được chuyên gia vũ khí hóa học của IS

Tên của thành viên IS cao cấp bị bắt là Sleiman Daoud Al-Bakkar, báo Thanh Niên dẫn nguồn tin từ hãng truyền thông CNN. Riêng hãng tin UPI thì dẫn nguồn tin từ các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết đó là một cựu nhân viên chính quyền dưới thời Tổng thống Saddam Hussein của Iraq, và sau này là một nhân vật quan trọng trong hàng ngũ IS.

Chuyên gia vũ khí hóa học của tổ chức khủng bố IS đã bị lính Mỹ bắt tại IraqChuyên gia vũ khí hóa học của tổ chức khủng bố IS đã bị lính Mỹ bắt tại Iraq

Người này bị bắt cách đây hơn 3 tuần tại Irbil (Iraq) nhưng theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Mỹ, thông tin về ông ta được hoãn công bố vì lo sợ chúng sẽ giúp IS thấy “động” mà chuẩn bị đối phó với các đợt không kích của Mỹ trong thời gian qua.

Nhờ những thông tin khai thác được từ Al-Bakkar, quân đội Mỹ những tuần qua đã không kích hiệu quả vào các mục tiêu phục vụ chương trình vũ khí hóa học của khủng bố IS tại Iraq, trong đó chủ yếu là các nhà máy sản xuất khí mù tạt, loại vũ khí hóa học chủ chốt của IS.

Tên lửa vác vai của chế độ Gaddafi rơi vào tay IS

Điều tra viên Timothy Michetti của một công ty chuyên theo dõi các nguồn vũ khí nhỏ ở vùng xung đột, trụ sở ở London – Anh, phát hiện nhiều hệ thống MANPADS từng thuộc sở hữu của quân đội Gaddafi tại thị trấn Sabha nằm sâu trong sa mạc Sahara ở Libya.

Một nhóm tay súng mang ra 4 tên lửa SA-7 do Nga chế tạo cùng 2 phiên bản nâng cấp của SA-16 để “chào hàng” cho ông Michetti. Những tên lửa này có khả năng bắn hạ máy bay dân sự nhờ cơ chế dò tìm nhiệt.

Một phiến quân Libya cầm hệ thống tên lửa vác vai SA-7 ở thị trấn Ras Lanouf, miền Đông LibyaMột phiến quân Libya cầm hệ thống tên lửa vác vai SA-7 ở thị trấn Ras Lanouf, miền Đông Libya

Các tay súng cho biết họ mua tên lửa từ những kẻ buôn lậu đang đi tới chợ vũ khí bất hợp pháp ở nước láng giềng Chad. Tuy nhiên, sau khi so sánh số hiệu của tên lửa với dữ liệu của công ty, ông Michetti kết luận chúng thuộc về quân đội Gaddafi.

Mỹ và Liên Hiệp Quốc (LHQ) thừa nhận hàng ngàn tên lửa vác vai bị mất tích ở Libya. Một số có thể đã rơi vào tay khủng bố IS. Dù chưa có vụ máy bay dân sự nào bị hệ thống MANPADS bắn hạ nhưng không loại trừ khả năng IS sẽ dùng hệ thống này để tấn công máy bay chở khách ở châu Phi hoặc châu Âu thời gian tới, theo báo Người Lao Động. 

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang