Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 13/10/2015

author 16:33 13/10/2015

(VietQ.vn) - "Báo Nga xác nhận thủ lĩnh IS bị thương, đang nằm viện"; "IS huấn luyện các nghi phạm âm mưu khủng bố Moscow";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS huấn luyện các nghi phạm âm mưu khủng bố Moscow

Theo tin tức mới cập nhật từ VnExpress, cảnh sát Nga bắt giữ nhiều nghi phạm âm mưu tiến hành một vụ khủng bố ở Moscow, trong đó một số kẻ từng được nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) huấn luyện. RT dẫn tin từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho hay 6-11 nghi phạm được xác định trú ngụ tại một địa chỉ ở Moscow. Tất cả đều là công dân Nga.

Một vài kẻ trong đó đã được huấn luyện tại các trại của IS ở Syria và đến Nga từ lâu trước khi quân đội nước này tiến hành chiến dịch không kích ở quốc gia Trung Đông. Một quả bom tự chế chứa 5 kg thuốc nổ TNT, một thiết bị kích nổ điện tử cùng nhiều thành phần, dụng cụ và tài liệu hướng dẫn chế tạo bom đã được tìm thấy tại căn hộ chung cư ở phía tây Moscow hôm 11/10.

Cảnh sát Nga tại tòa chung cư nơi các thiết bị nổ được tìm thấy vào hôm qua

Cảnh sát Nga tại tòa chung cư nơi các thiết bị nổ được tìm thấy vào hôm qua

Cư dân trong tòa nhà trong đã được sơ tán, hệ thống gas được tạm ngừng hoạt động. "Các trinh sát đã phát hiện 5 kg thuốc nổ được sản xuất từ amoni nitrat", FSB cho hay.

Quả bom sau đó đã bị vô hiệu hóa. Hai trong số những kẻ bị bắt thú nhận âm mưu tấn công vào hệ thống giao thông công cộng của Moscow và được hỗ trợ tài chính cũng như các vật liệu chế tạo bom từ IS. Các nghi phạm đối mặt với 20 năm tù theo ba tội danh gồm khủng bố, chế tạo chất nổ trái phép và mua bán vũ khí trái phép. Giới chức Nga cho biết có khoảng 2.400 người Nga đã gia nhập IS và lo ngại những kẻ này có thể gây ra mối đe dọa khi hồi hương.

Báo Nga xác nhận thủ lĩnh IS bị thương, đang nằm viện

Báo Thanh Niên dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết, quân đội Iraq ngày 11/10 thông báo đã không kích trúng địa điểm diễn ra cuộc họp của các chỉ huy IS và đoàn xe chở thủ lĩnh al-Baghdadi của tổ chức này đến dự họp.

Sau cuộc không kích, giới chức Iraq nói rằng al-Baghdadi đã được đưa đi và không rõ số mạng của y. Reuters dẫn nguồn tin từ một bệnh viện và người dân cho hay các cuộc không kích nhắm trúng vào 2 ngôi nhà và tiêu diệt 8 chỉ huy cấp cao của IS.

Hãng tin Sputnik xác nhận thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức khủng bố IS đã bị thương sau cuộc không kích của quân đội Iraq ngày 11/10

Hãng tin Sputnik xác nhận thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức khủng bố IS đã bị thương sau cuộc không kích của quân đội Iraq ngày 11/10

Một quan chức an ninh cấp cao của Iraq ngày 12/10 cũng nói rằng có thể đoàn xe không chở theo al-Baghdadi mà là một chỉ huy cấp thấp hơn tên là Abu Saad al-Karbouli, được coi là “cảnh sát” của IS tại địa phương.

Tuy nhiên, hãng tin Sputnik (Nga) dẫn nguồn tin từ địa phương cho biết al-Baghdadi đã bị thương sau cuộc không kích và đang điều trị tại bệnh viện ở Al-Qaim, thị trấn phía tây bắc Iraq gần biên giới Syria. Bên ngoài bệnh viện còn có nhiều thành viên của IS canh gác.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng do al-Baghdadi làm thủ lĩnh đã chiếm nhiều vùng lãnh thổ tại Iraq và Syria kể từ khi trỗi dậy năm 2014. Mỹ, Nga và nhiều nước đang tiến hành các cuộc không kích chống tổ chức cực đoan này tại Iraq và Syria. Đây ít nhất là lần thứ 3 đoàn xe của al-Baghdadi bị tấn công.

Người Iraq nghiêng về Nga trong việc không kích IS

Nga đang tiến hành không kích khủng bố ở Syria, nước láng giềng của Iraq từ 30/9, giúp chính quyền Bashar al-Assad đứng vững trong cuộc nội chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) và các nhóm nổi dậy khác.

Trước tình hình đất nước bị IS xâm chiếm, Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi tuần trước nói rằng sẽ cân nhắc và hoan nghênh nếu Nga tiến hành không kích IS tại nước này, bên cạnh chiến dịch không kích mà Mỹ đang thực hiện, theo NBC News. Iraq hồi tháng trước cũng đã tham gia tổ chức chia sẻ thông tin an ninh và tình báo với Nga, Iran và Syria.

Việc người Iraq nghiêng về phía Nga là do liên minh không kích của Mỹ tại Iraq đang tỏ ra thiếu hiệu quả. Bên cạnh đó, sau khi Mỹ đổ quân vào quốc gia Trung Đông này năm 2003 và lật đổ chính quyền Saddam Hussein, tiếp đến là cuộc nội chiến và phương Tây rút quân để lại một Iraq tan hoang đang khiến cho một số người chán ngán sự hiện diện quân sự của Mỹ tại đây.

Việc Mỹ lúng túng trong việc đánh dẹp khủng bố IS khiến cho người Iraq có xu hướng nghiêng về phía Nga

Việc Mỹ lúng túng trong việc đánh dẹp khủng bố IS khiến cho người Iraq có xu hướng nghiêng về phía Nga

Ông Ali Hussein al-Obaidi, một doanh nhân tại thủ đô Baghdad, bày tỏ sự tin tưởng đối với Nga khi nói rằng Nga có thể làm điều mà Mỹ không thể. “Người Nga đang nghiêm túc chống khủng bố ở Syria và Iraq vì họ biết chính xác sự nguy hiểm đằng sau. Nếu Nga để khủng bố tự do, chúng sẽ đến Nga và gây rắc rối”.

Theo ông Ahmed al-Abyadh, người sáng lập phong trào biểu tình độc lập Kafa của Iraq, hầu hết người Iraq sẽ hoan nghênh sự can thiệp của Nga, không quan trọng là người Hồi giáo dòng Shiite hay Sunni (tổ chức IS gồm các chiến binh Hồi giáo dòng Sunni cực đoan).

Mặc dù Mỹ và đồng minh nhiều lần tố cáo Nga ném bom phe nổi dậy ở Syria nhiều hơn là IS, ông al-Abyadh vẫn tin rằng nếu có sự phối hợp giữa 2 cường quốc này tại Iraq, IS sẽ bị đánh bại chỉ trong vài tháng, theo Thanh Niên.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang