Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 15/4/2016

authorTuyết Anh 16:34 15/04/2016

(VietQ.vn) - 'IS tuyên bố bắn hạ chiến đấu cơ Syria'; 'Khủng bố IS mất thêm một thị trấn quan trọng ở Iraq';... là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS mất thêm một thị trấn quan trọng ở Iraq

VnExpress đưa tin, quân đội Iraq đã giành quyền kiểm soát thị trấn Heet thuộc tỉnh Anbar sau nhiều tuần giao tranh, gia tăng áp lực với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS). "Các đơn vị thuộc Lực lượng chống khủng bố CTS đã giải phóng Heet hoàn toàn", AFP hôm qua dẫn lại thông báo của Bộ chỉ huy tác chiến liên quân Iraq cho biết.

Đây là một trong chuỗi thất bại liên tiếp của IS ở Iraq và cả Syria. Sabah al-Noman, phát ngôn viên của CTS cho hay việc chiếm lại thị trấn phía Tây Baghdad hoàn thành hôm qua. "Heet không còn bóng dáng tay súng nào của IS nữa", al-Noman nói.

Quân đội Iraq chiếm giữ một trong ba thị trấn có đông dân nhất tỉnh AnbarQuân đội Iraq giành lại một trong ba thị trấn đông dân nhất tỉnh Anbar từ khủng bố IS

Sau khi đánh bật khủng bố IS ra khỏi thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar cuối năm ngoái, quân đội Iraq đã mở chiến dịch từ giữa tháng trước để lấy lại Heet, một trong những trung tâm đông dân nhất của tỉnh nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân. Tuy nhiên chiến dịch dường như bị trì hoãn khi quân đội rút khỏi Anbar để bảo vệ những người ủng hộ giáo sĩ Moqtada al-Sadr trong cuộc biểu tình kéo dài hai tuần.

Hiện khủng bố IS vẫn đang kiểm soát tỉnh Anbar và hầu hết tỉnh Nineveh ở phía Bắc, đe dọa thực hiện các cuộc tấn công vào thường dân và lực lượng an ninh ở các khu vực mà chính phủ kiểm soát.

Các lực lượng Iraq đang có lợi thế lớn trên chiến trường nhờ có sự hỗ trợ của các cuộc không kích do liên quân Mỹ dẫn đầu thực hiện. Tại Syria, quân đội chính phủ đã chiếm giữ thành cổ Palmyra từ tay IS và cũng đang xúc tiến các chiến dịch mới nhờ sự hỗ trợ của không quân Nga.

Moscow bác tin IS bắn rơi máy bay chiến đấu và bắt sống phi công Nga

Hãng tin TASS dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 14/4 cho biết: “Thông tin cho rằng một máy bay chiến đấu của Nga bị khủng bố IS bắn rơi gần Syria chỉ là thông tin khiêu khích. Máy bay chiến đấu của Không quân Nga không hoạt động tại khu vực đó trong ngày 14/4”.

Ông Konashenkov cho biết thêm, tất cả máy bay tham gia chiến dịch không kích ở Syria hiện đều đang nằm tại căn cứ không quân Khmeimim.

Moscow bác tin nhóm khủng bố IS bắn rơi máy bay chiến đấu và bắt sống phi công NgaMoscow bác tin nhóm khủng bố IS bắn rơi máy bay chiến đấu và bắt sống phi công Nga

Khẳng định trên được đưa ra sau khi trang tin tiếng Ả rập Al Masdar News dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, IS tuyên bố đã bắn hạ một máy bay Nga và bắt giữ 2 phi công ở Mansoura, phía bắc thành phố Raqqa khi máy bay này đang tấn công nhằm vào các vị trí của IS ở đây.

Hồi đầu tuần này, một trực thăng tấn công Mi-28 của Nga cũng đã rơi ở Syria khiến 2 phi công thiệt mạng. Tuy nhiên, phía Nga khẳng định trực thăng này rơi không phải do bị bắn hạ. Các chuyên gia quốc phòng của Nga cho rằng, trực thăng này đã va chạm với mặt dẫn đến tai nạn trong quá trình thử nghiệm vào ban đêm tại Syria. “Chuyến bay được thực hiện trong điều kiện đêm tối nhằm thử nghiệm thiết bị nhìn đêm. Có thể thiết bị nhìn đêm gặp sự cố khiến phi công không thể kiểm soát tình hình", nguồn tin từ Dân Trí cho biết.

IS tuyên bố bắn hạ chiến đấu cơ Syria

Chiến đấu cơ bị trúng đạn gần căn cứ không quân Khilkhileh, tỉnh miền Nam Swaida, Xinhua dẫn thông tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết. Phi cơ rơi xuống nhưng phi công đã kịp thoát ra ngoài và di chuyển đến khu vực chính phủ kiểm soát ở ngoại ô Swaida. Sau đó, Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đăng thông báo xác nhận chúng tấn công nhằm vào một chiến đấu cơ ở Swaida.

Khủng bố IS tuyên bố bắn hạ một chiến đấu cơ Syria gần một căn cứ không quânKhủng bố IS tuyên bố bắn hạ một chiến đấu cơ Syria gần một căn cứ không quân

Tuần trước, một chiến đấu cơ Su-22 của Syria bị Mặt trận Nusra bắn hạ tại tỉnh miền Bắc Aleppo. Theo truyền hình quốc gia Syria, phi công trên chiếc Su-22 đã kịp thoát ra khỏi máy bay nhưng đã bị một nhóm người bao vây khi tiếp đất. Các vụ việc xảy ra trong bối cảnh giao tranh gia tăng giữa quân đội Syria và phiến quân Mặt trận Nusra ở Aleppo. Mặt trận Nusra cũng đang đụng độ IS ở phía Nam thủ đô Damascus.

Mặt trận Nusra cùng với IS không được bao gồm trong lệnh ngừng bắn giữa chính phủ Syria với các lực lượng nổi dậy phi phiến quân do Nga và Mỹ làm trung gian. Lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 27/2 và nhìn chung được tuân thủ, theo VnExpress. 

>> John Paul DeJoria chia sẻ 5 thói quen biến ông từ người vô gia cư thành tỷ phú

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang