Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 16/7/2015

author 15:19 16/07/2015

(VietQ.vn) - "IS dùng trẻ em làm tay súng trong thảm sát 1.700 người"; "Người viết quốc ca cho IS bị tiêu diệt"; "Không chịu chia cá cho IS, 17 ngư dân bị hành quyết";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS dùng trẻ em làm tay súng trong thảm sát 1.700 người

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) vừa tung clip trẻ em bắn phạm nhân dù họ van xin trong vụ thảm sát rúng động thế giới ở Iraq khiến 1.700 người chết năm ngoái. Một cậu bé bắn vào đầu 2 người đàn ông sau khi chiến binh Hồi giáo kéo phạm nhân tới trước mặt cậu. Bỏ qua lời van xin của phạm nhân IS, cậu nổ súng. Xác nạn nhân rơi xuống sông Tikrit ở Iraq và máu loang lổ trên mặt nước, Zing dẫn tin từ Daily Mail đưa tin ngày 15/7.

Hình ảnh trên nằm trong clip dài 22 phút về vụ thảm sát Speicher tàn bạo của IS tại Tikrit năm ngoái khiến khoảng 1.700 người chết. Trong một cảnh quay khác, các tay súng khủng bố bắt phạm nhân nằm úp mặt xuống hố nông và xả súng khiến nạn nhân chết hàng loạt. Máy xúc hoạt động để di chuyển "núi tử thi" tới các mộ tập thể khi việc hành hình tiếp diễn.

Các tù nhân trước khi bị khủng bố IS đưa đến địa điểm hành quyết

Các tù nhân trước khi bị khủng bố IS đưa đến địa điểm hành quyết

Một thủ lĩnh của phiến quân nói lớn: "Đây là thông điệp gửi đến toàn thế giới, đặc biệt là những con chó Rafidha (từ mà IS dùng để miệt thị người Hồi giáo Shiite). Ta muốn chúng biết rằng ta đã đến".

Speicher là tên căn cứ quân sự của Iraq gần Tikrit từng tuyển mộ và đào tạo hàng nghìn binh sĩ cho quân đội chính phủ. Khoảng 1.700 lính chết trong đợt hành quyết này. Nạn nhân chủ yếu là người Hồi giáo Shiite, nhóm được cho là thân với chính phủ.

Không chịu chia cá cho IS, 17 ngư dân bị hành quyết

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, vụ hành quyết xảy ra ở thành phố miền bắc Mosul đang nằm trong tay IS. Tờ Iraqi News ngày 15/7 dẫn lời Saeed Mamouzini - người phát ngôn Đảng Dân chủ người Kurd (KDP) - nói các nạn nhân bị giết do không chia phần cá đánh bắt được cho các tay súng IS.

Nguồn tin trên cũng cho hay cùng ngày IS đã hành quyết 14 thành viên của nhóm, trong đó có hai người Kurd, do không tuân theo quyết định của nhóm. Nhóm này cũng tung một đoạn video lên mạng, đe dọa tấn công Algeria và Tây Ban Nha. Đoạn video dài 5 phút 30 giây, trong đó cảnh báo Algeria "sẽ phải trả giá đắt" do đàn áp chống lại các chiến binh thánh chiến ở nước này.

Hai tay súng người Algeria cũng xuất hiện trong đoạn video, thề sẽ xâm chiếm Algeria và gây ra vụ "thảm sát" ở Andalusia, miền Nam - Tây Ban Nha. Chúng cũng mắng nhiếc những người không tín ngưỡng ở Algeria và kêu gọi nhiều người Algeria gia nhập cùng chúng.

IS trỗi dậy ở Iraq vào tháng 6/2014, sau đó nhanh chóng chiếm được một vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria. Nhóm này đã gây ra nhiều vụ tàn sát đẫm máu cùng các vụ hành quyết con tin dã man, trong đó có nhiều nhà báo nước ngoài. Hiện quân đội Iraq, các đơn vị cảnh sát, lực lượng người Kurd, lực lượng tình nguyện người Shiite và Sunni... đang chiến đấu để đẩy lui IS. Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu cũng đã và đang mở các đợt không kích chống lại nhóm cực đoan này.

Người viết quốc ca cho IS bị tiêu diệt

Báo Tiền Phong dẫn tin từ tờ Dailymail cho hay, Maher Meshaal, người viết quốc ca cho Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích ở thành phố Hasakah, Syria. Meshaal cũng là người hát quốc ca trong các video tuyên truyền hoặc hành hình của tổ chức khủng bố. Hắn dùng tài khoản Twitter của mình và viết nhiều bài hát dụ dỗ thanh niên gia nhập IS. 

Maher Meshaal là người viết quốc ca cho IS

Maher Meshaal là người viết quốc ca cho IS

Maher Meshaal còn được biết đến với tên Abu Zubair al-Jazrawi, là ca sỹ hát nhạc Hồi giáo nổi tiếng trước khi rời khỏi Ả-rập Xê-út để tới Syria gia nhập IS năm 2013. Hiện vẫn chưa rõ vụ không kích giết chết Meshaal là của liên quân do Mỹ đứng đầu hay lực lượng chính phủ Syria.

Hai trong số những bài hát nổi tiếng của hắn là “Saleel al-Sawarem” và “Halomoo O’Lions of War” được IS sử dụng rộng rãi trong các video tuyên truyền, theo ARA News. Trước khi gia nhập IS vào tháng 4/2013, Meshaal hát thánh ca Hồi giáo trong các nhà thờ ở Riyadh, Ả-rập Xê-út suốt 5 năm.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang