Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 1/7/2015

author 16:37 01/07/2015

(VietQ.vn) - "IS chặt đầu phụ nữ với cáo buộc phù thủy"; "Phiến quân IS bất ngờ tấn công thị trấn Tal Abyad"; "​Pháp xác nhận vụ chặt đầu liên quan đến IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS chặt đầu phụ nữ với cáo buộc phù thủy

"Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) chặt đầu hai người phụ nữ ở tỉnh Deir Ezzor. Đây là lần đầu tiên nhóm quan sát ghi nhận có phụ nữ bị giết theo cách này", AFP dẫn lời Rami Abdel Rahman, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), hôm nay cho biết.

Khủng bố IS chuẩn bị hành quyết một người đàn ông ở Syria vì báng bổ thần thánh

Khủng bố IS chuẩn bị hành quyết một người đàn ông ở Syria vì báng bổ thần thánh

Theo SOHR, các vụ hành quyết diễn ra vào hai ngày 28 và 29/6. Nạn nhân là hai cặp vợ chồng. Họ bị cáo buộc là "thầy pháp và phù thủy".

IS, nhóm phiến quân đang chiếm giữ nhiều phần lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, được biết đến bởi những vụ xử tử tàn bạo. Chúng đã hành quyết hơn 3.000 người ở Syria bằng nhiều hình thức như chặt đầu, ném đá, dìm chết hay thiêu sống, trong một năm kể từ khi tuyên bố thiết lập "đế chế Hồi giáo". theo VnExpress

Phiến quân IS bất ngờ tấn công thị trấn Tal Abyad

Báo Điện Tử Kiến Thức đưa tin, phiến quân IS ngày 30/6 bất ngờ tấn công bất ngờ thị trấn biên giới Tal Abyad,  đánh chiếm một số nơi và đọ súng ác liệt với chiến binh người Kurd.

Cuộc tấn công Tal Abyad giống như một cuộc tấn công bất ngờ của phiến quân IS ngày 25/6 vào thành phố biên giới Kobane, nơi các lực lượng người Kurd được sự  hỗ trợ của các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu đánh đuổi phiến quân IS hồi tháng 1/2015.Hai cuộc tấn công dã man nói trên cho thấy khả năng phục hồi của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS và báo hiệu một sự thay đổi trong chiến thuật của nhóm này sau một chuỗi thất bại trước lực lượng dân quân người Kurd.

Các chiến binh người Kurd vừa đánh chiếm Tal Abyad cách đây hai tuần

Các chiến binh người Kurd vừa đánh chiếm Tal Abyad cách đây hai tuần

Ông Rami Abdurrahman, người đứng đầu Đài quan sát Nhân quyền Syria, cho biết 223 thường dân đã bị hành quyết trong cuộc tấn công của phiến quân IS vào Kobane, trong đó có nhiều  phụ nữ và trẻ em. Lực lượng người Kurd bảo vệ thành phố cũng bị mất  37 chiến binh.Các chiến binh người Kurd vừa đánh chiếm Tal Abyad cách đây hai tuần và cắt đứt tuyến đường tiếp tế vũ khí và chiến binh nước ngoài quan trọng  của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo.

Được hỗ trợ của các cuộc không kích do Mỹ cầm đầu, các lực lượng  người Kurd sau đó tiến về phía nam hướng về phía thành phố  Raqqa, “thủ đô” của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.Quan chức quốc phòng cấp cao của người Kurd, ông Nasser Haj Mansour, nói với hãng tin AP rằng một nhóm nhỏ phiến quân IS được cài cắm từ trước bên trong thị trấn Tal Abyad đã tiến hành cuộc tấn công này.

Sau cuộc đọ súng khốc liệt kéo dài đến ba giờ, một nhóm phiến quân IS  đã trú ẩn trong một ngôi trường bỏ không và bị tiêu diệt toàn bộ. Trong khi đó, các phiến quân IS cố thủ trong hai tòa nhà  đang bị lực lượng người Kurd “xử lý” và cuộc chiến “sẽ sớm kết thúc”.

Pháp xác nhận vụ chặt đầu liên quan đến IS

Một công tố viên Pháp hôm 30/6 (giờ địa phương) xác nhận nghi phạm chặt đầu và tấn công nhà máy khí đốt có động cơ khủng bố và dính líu đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Theo AFP, nghi phạm trong vụ này là Yassin Salhi (35 tuổi) đã thú nhận hành vi khủng bố nhưng vẫn khăng khăng thực hiện việc này vì các lý do cá nhân và không liên quan đến tôn giáo.

Công tố viên Francois Molins ở Paris chỉ ra nhiều thông tin phát hiện được trong cuộc điều tra, bao gồm cả mối liên hệ giữa Salhi và một chiến binh thánh chiến người Pháp ở Syria. Chiến binh này đã xin phép IS công bố những bức ảnh ghê rợn về vụ tấn công.

Pháp xác nhận vụ chặt đầu có liên quan đến tổ chức khủng bố IS

Pháp xác nhận vụ chặt đầu có liên quan đến tổ chức khủng bố IS 

Trong diễn biến mới nhất, đêm 30/6 (giờ Pháp), Salhi đã bị truy tố tội giết người và có dính líu với khủng bố. Salhi bị bắt hôm 26/6 ngay sau khi vụ tấn công xảy ra. Vụ khủng bố chặt đầu đầu tiên ở Pháp này đã gây sốc cho dư luận, chỉ 6 tháng sau vụ khủng bố ở tòa báo Charlie Hebdo.

Cơ quan công tố nói Salhi đã thuyết phục sếp của mình, là chủ công ty giao hàng nơi hắn ta làm việc, vào trong chiếc xe cùng hắn. Sau đó Salhi đã bóp cổ ông chủ mình “chỉ bằng một tay”. 

Sau đó hắn ta lái xe đi và dừng trước nhà máy khí đốt khoảng 500m và chặt đầu nạn nhân. Hắn ra cũng mua một khẩu súng giả để chuẩn bị cho vụ tấn công. 

Trong suốt 24 giờ đầu tiên sau khi bị bắt, Salhi không hề mở miệng nhưng sau đó đưa ra những lời khai rời rạc. Hắn ta nói mình bị chứng mất trí nhớ và không nhớ được chuyện gì đã xảy ra khi thực hiện vụ chặt đầu, theo Báo Tuổi Trẻ

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang