Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 18/3/2016

authorTuyết Anh 19:01 18/03/2016

(VietQ.vn) - 'IS hành quyết 6 người nghi là gián điệp'; 'Mỹ xác định được thành trì mạnh nhất của IS';...là những tin tức mới về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ xác định thành trì mạnh nhất của IS

Theo Dân Trí, hành lang giữa thành phố Mosul và thị trấn Tal Afar của Iraq trở thành thành trì mới được đánh giá là “dày nhất, mạnh nhất” của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS), trong bối cảnh liên quân quốc tế tăng cường không kích các thành trì cũ của tổ chức này.

Đại tá Steven Warren, phát ngôn viên chính thức của lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu, cho biết hôm 16/3 rằng: “Đó là khu vực tập trung nhiều khủng bố IS nhất. Chúng tôi đã phát hiện một số thủ lĩnh khủng bố IS di chuyển gia đình tới Tal Afar khi chúng tôi tăng cường không kích Mosul. Các thủ lĩnh, các tay súng, trang thiết bị, tiền của và thông tin của IS đều được chuyển đến và đi trong hành lang này liên tục suốt thời gian qua. Đó là nơi chúng đang trú ngụ".

Hành lang giữa thành phố Mosul và thị trấn Tal Afar của Iraq trở thành thành trì mới của nhóm khủng bố ISHành lang giữa thành phố Mosul và thị trấn Tal Afar của Iraq trở thành thành trì mới của nhóm khủng bố IS

Ông Warren cũng cho biết, hiện các máy bay chiến đấu của liên quân đã bắt đầu tăng cường tấn công thành trì mới trên của khủng bố IS. Lực lượng quân đội của Iraq với sự hỗ trợ từ trên không của Mỹ cũng bắt đầu tìm cách cô lập khu vực này.

Khủng bố IS được cho là buộc phải chuyển sang thành trì mới do các thành trì cũ đang trở thành mục tiêu tấn công dữ dội của liên quân không kích do Mỹ đứng đầu. Cũng theo thống kê, những tháng gần đây, tổ chức này đã mất quyền kiểm soát khoảng 22% lãnh thổ mà chúng chiếm trước đó ở Iraq.

Mỹ bỏ tù 22 năm rưỡi kẻ hỗ trợ IS

Theo các công tố viên, Mufid Elfgeeh, 32 tuổi, đã tìm cách chiêu mộ các tay súng cho nhóm khủng bố IS tại Iraq và Syria. Anh ta được xem là kẻ chiêu mộ quân cho IS đầu tiên bị bắt trên đất Mỹ. Cáo trạng được công bố tại tòa cho biết Elfgeeh bị theo dõi từ năm 2013. Lúc đó, FBI đã trả tiền cho hai người cấp tin để giúp điều tra Elfgeeh.

Kết quả họ thu được các cuộc nói chuyện, trong đó Elfgeeh đề cập đến việc muốn giết các thành viên của quân đội Mỹ và người Hồi giáo Shiite ở New York. Một trong hai người cấp tin sau đó đã bán vũ khí và đạn dược cho Elfgeeh.

Mufid Elfgeeh - kẻ bị tuyên 22 năm rưỡi tù giam do hỗ trợ nhóm khủng bố ISMufid Elfgeeh - kẻ bị tuyên 22 năm rưỡi tù giam do hỗ trợ nhóm khủng bố IS

Elfgeeh sau đó tìm cách đưa 2 người sang Syria để chiến đấu cho nhóm khủng bố IS. Anh ta mua cho họ một máy tính xách tay, một máy ảnh độ phân giải cao, hộ chiếu và các giấy tờ đi lại khác. Anh ta đã dùng Facebook và WhatsApp để kích hoạt một mạng lưới các cảm tình viên IS ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Yemen - những người có thể giúp anh ta đưa "tân binh" vào Syria.

Elfgeeh cũng được cho là đã giúp chỉ huy một tiểu đoàn nổi loạn ở Syria tiếp xúc với ban lãnh đạo IS để tiểu đoàn này gia nhập một nhóm lớn mạnh hơn. 

Trong quá trình điều tra, Elfgeeh thừa nhận đã chiêu mộ hai người gia nhập nhóm khủng bố IS. Ông này cũng bị buộc tội âm mưu giết các thành viên quân đội Mỹ và sở hữu bất hợp pháp vũ khí và bộ phận giảm thanh.

Ngày 17/3 (giờ địa phương), tòa án Quận Tây của New York đã tuyên Elfgeeh 22 năm rưỡi tù giam - án tù nặng nhất từ trước tới nay dành cho một cá nhân ủng hộ IS, theo Vietnamnet. 

IS hành quyết 6 người nghi là gián điệp của Iraq

Nhà nước Hồi giáo hôm qua đăng tải hình ảnh 6 người đàn ông đang bị chúng hành quyết với cáo buộc là "gián điệp" của chính phủ Iraq tại thành phố Fallujah. Cảnh sát tư pháp thi hành án tử do một tòa án Hồi giáo ở Fallujah tuyên đối với vài kẻ bội giáo bị kết tội gián điệp", VnExpress dẫn nguồn tin từ AFP cho hay . Nhóm phiến quân sử dụng ba cách thức để hành quyết các nạn nhân, đều mặc đồ liền thân màu cam.

Các bức ảnh cho thấy phiến quân khủng bố IS, vũ trang đầy đủ, đứng tại một khu vực đổ nát trong thành phố. 4 nạn nhân bị bắn vào đầu, một người bị chặt đầu bằng dao và một người bị chặt đầu bằng dây thuốc nổ.

Nhóm khủng bố IS hành quyết 6 người nghi là gián điệp của IraqNhóm khủng bố IS hành quyết 6 người nghi là gián điệp của Iraq

Fallujah, tỉnh Anbar, chỉ cách thủ đô Baghdad 50 km về phía tây và là một thành trì lớn còn lại của nhóm phiến quân, sau Mosul, ở Iraq. Nhóm khủng bố IS từng kiểm soát phần lớn Anbar nhưng tình hình đã đảo ngược sau khi các lực lượng an ninh Iraq, được liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu không kích yểm trợ, tấn công tỉnh này.

Fallujah gần như bị cô lập khỏi những vùng lãnh thổ IS đang kiểm soát khác và nhóm phiến quân được cho là ngày càng khó chuyển hàng tiếp tế vào thành phố. Đây có thể là nguyên nhân khiến tình hình trong Fallujah thêm căng thẳng. IS cho rằng người dân Fallujah đang hỗ trợ một đợt tấn công sắp diễn ra của chính phủ.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang