Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 19/11/2015

author 18:08 19/11/2015

(VietQ.vn) - "IS tung video dọa tấn công Quảng trường Thời đại ở New York"; "IS hành quyết hai con tin người Na Uy và Trung Quốc";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS hành quyết hai con tin người Na Uy và Trung Quốc

Theo VnExpress, Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đăng hình ảnh hai con tin Ole Johan Grimsgaard-Ofstad, 48 tuổi, người Na Uy, và Fan Jinghui, 50 tuổi, người Trung Quốc, lúc còn sống và khi đã chết trên tạp chí tuyên truyền Dabiq số mới nhất của nhóm phiến quân. Theo BBC, IS không tiết lộ thời gian và địa điểm hành quyết.

Hai con tin dường như bị bắn chết. Thủ tướng Na Uy Erna Solberg nói không có lý do để nghi ngờ thông tin trên và gọi đây là một "hành động tàn bạo". Bộ Ngoại giao Na Uy từ chối đưa ra bình luận về vụ việc.

Hai con tin người Trung Quốc bị tổ chức khủng bố IS bắt giữ Hai con tin người  Na Uy và Trung Quốc bị tổ chức khủng bố IS bắt giữ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh "bị sốc" khi biết thông tin. "Kể từ khi công dân Trung Quốc bị IS bắt làm con tin, chính phủ đã thực hiện mọi nỗ lực có thể để giải cứu ông ấy", ông Hồng nói. "Chúng tôi vẫn đang xác thực thông tin". 

Cơ quan này sau đó xác nhận công dân Trung Quốc bị IS hành quyết là Fan Jinghui, đồng thời tuyên bố sẽ đưa thủ phạm "ra công lý". Trước đó vào hồi tháng 9, khủng bố IS cũng đăng hình ảnh hai người đàn ông được mô tả là người Na Uy và Trung Quốc, mặc đồ liền thân màu vàng, đầu cạo trọc, cùng thông điệp "để bán".

Nhóm phiến quân cũng công bố nghề nghiệp, ngày tháng năm sinh và địa chỉ nhà của họ. Thủ tướng Solberg khi đó nói Na Uy không có ý định trả tiền chuộc cứu con tin, cho biết thêm Grimsgaard-Ofstad bị bắt làm con tin ở Syria từ tháng 1 và đã rơi vào tay nhiều nhóm phiến quân sau đó.

IS tung video dọa tấn công Quảng trường Thời đại ở New York

Trong đoạn video được chỉnh sửa lại từ băng ca nhạc phát hành hồi tháng 4, IS hôm qua khẳng định sẽ có thêm các cuộc tấn công khủng bố, VnExpress dẫn nguồn tin từ Fox News cho hay.

Trước khi chiếu các cảnh của Quảng trường Thời đại, một phiến quân IS nói các vụ tấn công ở Paris "mới chỉ là khởi đầu". Tiếp đó là cảnh một kẻ mặc vào áo cài bom cùng với các hình ảnh biển hiệu nhấp nháy và xe taxi màu vàng. Kết thúc đoạn video là lời nhắn "điều sắp xảy ra sẽ tồi tệ hơn và cay đắng hơn".

Hình ảnh các taxi màu vàng của New York xuất hiện trong video đe dọa do khủng bố IS tung ra 

Hình ảnh các taxi màu vàng của New York xuất hiện trong video đe dọa do khủng bố IS tung ra

Lời đe dọa của IS được phát ra từ Furat Media Center, một chi nhánh truyền thông của phiến quân. Phát ngôn viên Sở Cảnh sát New York Stephen Davis cho hay cơ quan này đã biết về đoạn video mới và sẽ tiếp tục phối hợp với Cơ quan Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và cộng đồng tình báo theo dõi vụ việc.

Một số phần của đoạn video không phải mới, nhưng nó tái khẳng định thông điệp rằng New York vẫn nằm trong danh sách các mục tiêu hàng đầu của khủng bố. Tuy nhiên ông cũng trấn an dư luận rằng: "Không có mối đe dọa hiện tại hoặc cụ thể nào với thành phố lúc này, chúng tôi vẫn tăng cường cảnh giác cao độ".

Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch chống IS dọc biên giới với Syria

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ  Feridun Sinirlioglu ngày 18/11 cho biết Ankara "có kế hoạch" hoạt động chung với Mỹ để chấm dứt sự hiện diện của các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) dọc biên giới nước này với phía Bắc Syria. 

Thị trấn Kobani, Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ chìm trong biển lửa sau một cuộc không kíchThị trấn Kobani, Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ chìm trong biển lửa sau một cuộc không kích

"Chúng tôi có kế hoạch chấm dứt sự kiểm soát mà IS vẫn đang nắm giữ một số khu vực biên giới của chúng tôi. Đây là kế hoạch cho một hoạt động chung với Mỹ. Bạn sẽ thấy điều này trong những ngày tới" - ông Sinirlioglu tuyên bố. 

Trong khi đó Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc phỏng vấn hôm 18/11 với đài CNN cho hay: "Chúng tôi đang bước vào một hoạt động với người Thổ Nhĩ Kỳ" để đóng cửa 98 km biên giới đến nay vẫn chưa an toàn bởi sự hiện diện của IS.

AFP cho biết các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các hoạt động quốc tế phối hợp chống IS gia tăng sau cuộc tấn công khủng bố tại Paris (Pháp) khiến 129 người thiệt mạng và 350 người khác bị thương, theo Tuổi Trẻ.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang