Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 23/12/2015

author 16:35 23/12/2015

(VietQ.vn) - "Quân đội Iraq dồn ép IS ở thành phố Ramadi"; "IS khoe lực lượng cảnh sát Hồi giáo";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Quân đội Iraq dồn ép IS ở thành phố Ramadi

VOV đưa tin, quân đội Iraq và lực lượng dân quân đã chiếm lại 60% diện tích thành phố Ramadi ở miền Tây Iraq và dồn ép phiến quân khủng bố IS về khu vực lõi của thành phố.Hãng tin Fars dẫn lời Raje Barakat - thành viên ủy ban an ninh văn phòng tỉnh trưởng Anbar, nói: “60% diện tích Ramadi hiện nằm dưới quyền kiểm soát của các lực lượng Iraq và khu vực này không còn tên khủng bố cực đoan nào”.

Xe tăng Iraq ở mặt trận RamadXe tăng Iraq ở mặt trận Ramad

Ông này nhắc lại việc hàng chục tay súng IS đã thiệt mạng trong các chiến dịch của quân đội Iraq ở tỉnh Anbar. Ông Barakat cho biết, quân đội Iraq đang vây ép IS từ nhiều hướng, và lực lượng phiến quân Hồi giáo cực đoan hiện đang ẩn nấp ở khu vực trung tâm thành phố.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obeidi thông báo: Các lực lượng Iraq hiện chuẩn bị chiếm toàn bộ thành phố Ramadi. Trước đó vào hôm 17/11, lực lượng quân đội Iraq đã vượt sông Euphrates lần đầu tiên kể từ khi lực lượng khủng bố IS chiếm thành phố Ramadi, và đang tiến về trung tâm thành phố, theo nguồn tin Fars. Quân đội Iraq cũng giành lại quyền kiểm soát đối với một số tòa nhà và cơ quan ở Ramadi.

IS khoe lực lượng cảnh sát Hồi giáo

VnExpress dẫn nguồn tin từ RT, đoạn video do Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) công bố cho thấy nhóm người mặc đồng phục xanh, có phù hiệu cảnh sát ở vai trái. Tất cả đều bịt mặt và hầu hết cầm súng Kalashnikov. Những "cảnh sát Hồi giáo" này xếp hàng trước một dàn xe tải Toyota trắng.

Lãnh đạo lực lượng nói với giọng Tunisia. Những hình ảnh sau đó cho thấy các tay súng tuần tra, một vài người đàn ông trên đường phố vẫy chào. Đoạn video được cho là nhằm phô trương sự chiếm đóng của IS tại thị trấn Sirte. 

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Nhóm khủng bố hiện chiếm đóng các vùng lãnh thổ vượt ra ngoài biên giới Syria và Iraq, gây quan ngại về việc xâm chiếm khắp thế giới. "Tại Iraq và Syria, ISIL phải chịu những thất bại lớn. Nhưng điều đó không có nghĩa là nhóm này không còn là một mối đe dọa. Chúng vẫn là mối đe dọa. Chúng ta thấy chúng cố đặt nền móng tại Bắc Phi", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói trong cuộc họp báo gần đây nhất, đề cập đến tên khác của Nhà nước Hồi giáo. 

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter so sánh sự hiện diện của IS ở Trung Đông là "khối u đang lớn dần". "Kể cả khi chúng ta làm việc để đánh bại ISIL ở Syria và Iraq, nơi khối u gốc rễ đang lớn lên, chúng tôi cũng công nhận ISIL đang di căn ở những nơi khác", ông Carter nói. 

IS chặt đầu 10 phiến quân đào ngũ

VnExpress dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn ARA News, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) hôm 20/12 bắt giữ và tuyên bố những người này mắc tội phản bội, trước khi hành quyết ở quảng trường công cộng tại thành phố Mosul, Iraq. 

Abdullah al-Mallah, nhà hoạt động truyền thông, cho biết những phiến quân bỏ vị trí trong cuộc đụng độ giữa IS và lực lượng Peshmerga người Kurd. "Toà án đạo Hồi của Mosul quyết định chặt đầu phiến quân trước mặt hàng trăm thành viên IS nhằm làm cho những người khác khiếp sợ mà không dám đào tẩu". 

10 tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS bị hành quyết vì đào ngũ 10 tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS bị hành quyết vì đào ngũ 

Nguồn tin tại quận Baaji, nơi vụ hành quyết diễn ra, cho biết 6 phiến quân mang quốc tịch Syria, còn lại là phiến quân phương Tây. Đây không phải là lần đầu tiên tổ chức khủng bố công khai hành quyết các tay súng của mình để ép buộc người khác tuân thủ mệnh lệnh. Tháng trước, 73 phiến quân bị hành quyết vì bỏ trốn trong cuộc chiến với lực lượng Peshmerga người Kurd ở huyện Shingal, miền Bắc Iraq. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang