Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 24/9/2015

author 17:26 24/09/2015

(VietQ.vn) - "Nga có thể bỏ qua Mỹ để không kích IS ở Syria"; "Chiến binh IS đào tẩu vì không được cấp xe hơi và phụ nữ";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nga có thể bỏ qua Mỹ để không kích IS ở Syria

TPO - Moscow đã có kế hoạch thực hiện các cuộc không kích nhằm vào lực lượng “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (khủng bố IS) ở Syria, nếu Mỹ và đồng minh từ chối đề nghị phối hợp hành động của Nga. Tờ Bloomberg sáng nay 24/9 dẫn các nguồn thân cận từ Điện Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Moscow đã sẵn sàng đề nghị Washington tham gia phối hợp thực hiện các chiến dịch quân sự chống lại IS ở Syria, trong đó nhấn mạnh vai trò của Iran và các lực lượng quân chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Bloomberg nhận định, sáng kiến ​​của Nga sẽ là một trong những vấn đề trọng tâm trong chuyến sang Mỹ của Tổng thống Vladimir Putin để tham gia kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra ở New York, Mỹ vào cuối tuần, mà trong đó, một cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể được tổ chức.

Moscow đã có kế hoạch thực hiện các cuộc không kích nhằm vào lực lượng khủng bố IS

Moscow đã có kế hoạch thực hiện các cuộc không kích nhằm vào lực lượng khủng bố IS

“Nga hy vọng cái bắt tay giữa ông Putin và Obama” Elena Suponina, một nhà phân tích cấp cao về Trung Đông tại Viện Nghiên cứu Chiến lược, nói, đồng thời đưa ra nhận định: “Tuy vậy, Nga sẽ hành động trong mọi trường hợp”.

Trong khi đó, một nguồn tin giấu tên từ Washington khẳng định, Mỹ đã sẵn sàng thảo luận với Nga về sự phối hợp các cuộc tấn công nhằm tránh xảy ra những va chạm với máy bay Nga. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho biết, hiện Washington và các đồng minh chưa nhận được đề nghị cụ thể từ Moscow và rằng “liên minh sẽ không tương tác với quân đội chính phủ của Assad”.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin nhiều lần nói rằng, nếu không có nỗ lực chung để chống lại chủ nghĩa khủng bố thì vấn đề IS sẽ không thể được giải quyết, kéo theo đó là hàng loạt hệ lụy, trong đó có vấn đề người di cư, theo Báo Tiền Phong.

Chiến binh IS đào tẩu vì không được cấp xe hơi và phụ nữ 

VnExpress dẫn nguồn tin từ Mirror cho biết, từ tháng một năm ngoái đến nay đã có ít nhất 58 chiến binh đào tẩu khỏi IS và công khai về việc này. Con số vẫn đang có chiều hướng gia tăng. Sau khi gia nhập nhóm phiến quân cực đoan, các chiến binh nhanh chóng nhận ra rằng không có những món đồ xa xỉ hay chiếc xe hơi nào như đã được hứa hẹn trước đó. Nhiều chiến binh người phương Tây còn bị sốc vì phải vật lộn với tình trạng thiếu điện và các nhu yếu phẩm.

IS cũng thường hứa hẹn rằng các phiến quân sẽ được thưởng những cô dâu trẻ trung, xinh đẹp hay những nô lệ tình dục từ các nhóm người thiểu số mà chúng bắt giữ. Tuy nhiên, thực tế xảy ra ngược lại. Nhiều chiến binh cho rằng các cuộc chiến diễn ra không giống như họ kỳ vọng về "chủ nghĩa anh hùng". Thậm chí, một người trong số đó còn mô tả những nhiệm vụ mà mình phải thực hiện là "ngớ ngẩn".

Nhiều chiến binh thuộc tổ chức khủng bố IS vỡ mộng vì không được cấp xe hơi và phụ nữ như được hứa hẹn

Nhiều chiến binh thuộc tổ chức khủng bố IS vỡ mộng vì không được cấp xe hơi và phụ nữ như được hứa hẹn

Nhiều người còn quyết định đào tẩu vì cảm thấy phẫn nộ trước sự tàn bạo của các phiến quân hay vỡ mộng vì nạn tham nhũng trong nội bộ tổ chức.  Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chủ nghĩa Cực đoan và Bạo lực Chính trị Quốc tế (ICSR) ở London, hiện tượng đào tẩu đã phá vỡ hình ảnh của IS như một tổ chức "thống nhất, gắn kết và có chung ý thức hệ".

"Điều này chứng minh rằng IS không phải là một nhóm chiến binh Hồi giáo không tưởng giống như những gì mà video của chúng tuyên truyền. Nhiều chiến binh IS thật sự quan ngại về chiến lược và chiến thuật của nhóm", báo cáo viết.

ICSR đã tiếp cận 58 người đào tẩu khỏi IS, trong đó có 7 nữ. Họ đến từ 17 quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, con số này chỉ là một phần nhỏ trong số những người đã "vỡ mộng, sẵn sàng đào ngũ và sẵn sàng xuất hiện trước công chúng".  Báo cáo cũng chỉ ra tốc độ đào tẩu công khai đã tăng lên, với 60% số vụ xảy ra vào 8 tháng đầu năm nay và gần một phần ba trong số đó rơi vào ba tháng gần đây. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đào tẩu khỏi IS khá "phức tạp và nguy hiểm". Những người trốn thoát thành công thường lo sợ bị trả thù hoặc bị truy đuổi khi họ trở về nước.

Ngoại trưởng Ukraine cáo buộc Nga đào tạo chiến binh IS

Tuyên bố trên kênh truyền hình “Kênh 24 Ukraine”, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin cáo buộc Nga đang đào tạo các tay súng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS). Theo ông Klimkin, một số lượng đáng kể các chiến binh trước đó đã từng phục vụ trong quân đội của Saddam Husein.

Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin

Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin

“Nga biết rất rõ chúng, biết rõ tâm lý của họ.., hiện Nga đang đào tạo nhóm này”, ông Klimkin tuyên bố trên kênh tuyền hình “24-Ukraine” khi nói về chính sách của Nga ở Trung Đông.

Moscow đã nhiều lần nói về các mối đe dọa đến sự ổn định thế giới từ phía IS và tuyên bố cần thiết phải nỗ lực để chống lại cái gọi là Nhà nước Hồi giáo. Minh chứng cho điều này, ngày 19/8 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO) đã nhấn mạnh rằng, Nga đã và sẽ cung cấp vũ khí, khí tài quân sự cần thiết và hỗ trợ kỹ thuật để Damascus chống lại IS, và kêu gọi tất cả các nước hỗ trợ chính quyền Syria trong cuộc đối đầu với chủ nghĩa khủng bố, theo Infonet.

Hoảng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang