Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 25/8/2015

author 17:06 25/08/2015

(VietQ.vn) - "IS cho bé trai luyện chặt đầu gấu bông"; "Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ sắp tấn công toàn diện IS"; "IS gia tăng tiến công tại I-rắc và Xy-ri" là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS cho bé trai luyện chặt đầu gấu bông

Video đang lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một bé trai ăn vận như phiến quân cực đoan của nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) và dùng dao chặt đầu một con gấu bông. Theo Independent, video có chất lượng thấp, được một tài khoản Twitter ủng hộ IS chia sẻ với tiêu đề "Con trai của một chiến binh phần 2". 

Bé trai cầm dao cứa đầu con gấu bông trắng trong video mới được khủng bố IS đăng tải

Bé trai cầm dao cứa đầu con gấu bông trắng trong video mới được khủng bố IS đăng tải 

Video cho thấy cậu bé khoảng 3 tuổi mặc bộ đồ đen, cầm một con dao lớn và sắc nhọn chạy vào căn phòng có giăng cờ của IS. Trên nền nhạc Hồi giáo, cậu bé khua dao và bắt đầu tỉ mẩn cưa đầu con gấu bông màu trắng.

Có lúc, bé trai dừng lại và nhìn lên máy quay mỉm cười. Một người đàn ông không xuất hiện trong video liên tục hét lên "takfir", cụm từ trong tiếng Arab có nghĩa là kẻ vô đạo, để kích động em tiếp tục hành động man rợ.

Trang phục của cậu bé giống với Mohammed Emwazi, kẻ chịu trách nhiệm về cái chết của ít nhất 5 con tin phương Tây kể từ khi y chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley vào tháng 8 năm ngoái. Hiện chưa thể xác thực video trên. Tuy nhiên, những hình ảnh này vẫn bị cộng đồng mạng Syria chỉ trích gay gắt là "phá hoại tuổi thơ" của cậu bé, theo tin tức cập nhật từ VnExpress

Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ sắp tấn công toàn diện IS

VnExpress đưa tin, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết nước này và Mỹ sẽ sớm thực hiện chiến dịch không kích toàn diện để đẩy các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) ra khỏi khu vực biên giới với Syria. Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lên kế hoạch về khoảng không phận mà Washington coi là làm giảm sức mạnh của các phiến quân cực đoan, nhằm đẩy chúng ra khỏi khu vực gần biên giới chạy dài đến 80 km, theo các quan chức liên quan.

Tham gia kế hoạch này còn có các đồng minh trong khu vực là Arab Saudi, Qatar, Jordan. Anh và Pháp có thể cũng dự phần. Các nhà ngoại giao cũng cho rằng việc cắt đứt đường đi của IS tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó chúng đưa các phiến quân nước ngoài và các nguồn cung vào Syria, có thể giúp đảo ngược tình thế.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu tiết lộ sắp cùng Mỹ tấn công toàn diện IS

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu tiết lộ sắp cùng Mỹ tấn công toàn diện IS

Chiến đấu cơ của Mỹ hôm 12/8 đã bắt đầu oanh kích IS từ các căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này diễn ra ít ngày sau khi Washington điều 6 chiếc máy bay F-16 và khoảng 300 quân nhân tới căn cứ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara tháng trước cho phép các chiến đấu cơ Mỹ xuất phát từ đây để không kích IS sau một thời gian dài chần chừ.

Việc IS chiếm giữ một phần lớn lãnh thổ Syria và Iraq cũng gây những tác động tiêu cực đến Thổ Nhĩ Kỳ khi nước này có đến 900 km đường biên với Syria.

IS gia tăng tiến công tại Iraq và Syria

Theo Tân Hoa xã Reuters, ít nhất 23 binh sĩ Iraq và các tay súng ủng hộ chính phủ đã bị sát hại khi nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng tiến công bằng hình thức đánh bom liều chết và nã đạn súng cối vào huyện Gia-ram-sa, phía Bắc thủ phủ Ramadi của tỉnh Anba. Theo các quan chức an ninh, Chỉ huy các chiến dịch quân sự tại Anba, Thiếu tướng Q. Đulaimi cũng bị thương trong vụ tiến công nêu trên. Cũng tại Anba, IS đã chống trả lực lượng cảnh sát Iraq tiến công một số vị trí của nhóm phiến quân này ở khu vực Broana, làm ba cảnh sát thiệt mạng.

Chiến binh thuộc tổ chức khủng bố IS

Chiến binh thuộc tổ chức khủng bố IS

Tại Syria, các tay súng IS đã cho phát nổ ngôi đền cổ Baan Samin ở thành phố Panmira, trong làn sóng phá hủy các di sản văn hóa ở Syriavà Iraq. Đền Baan Samin được xây dựng vào năm 17 sau Công nguyên. Sau khi IS chiếm giữ thành phố Panmira hồi tháng 5 vừa qua, nhiều công trình lịch sử vô giá tại đây đã bị phá hủy.

Trong khi đó, liên minh quốc tế chống IS do Mỹ đứng đầu đã tiến hành 16 cuộc không kích nhằm vào nhiều khu vực ở Iraq, làm 42 người thiệt mạng, phá hủy 43 vị trí của IS cùng nhiều kho chứa vũ khí. Ngoài ra, các máy bay chiến đấu và trực thăng của quân đội Iraqcũng thực hiện 37 cuộc không kích IS trên cả nước.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Đức, khoảng 700 người mang quốc tịch Đức đã gia nhập nhóm khủng bố IS kể từ năm 2012 và 100 công dân Đức đã chết khi chiến đấu cho IS ở Iraq và Syria. Đáng lo ngại hơn, một phần ba số chiến binh này đã cố gắng quay về Đức, làm gia tăng các quan ngại về an ninh. Chính phủ Đức đã áp dụng các biện pháp an ninh mới ngăn chặn dân thường chạy sang Syria và Iraq gia nhập cuộc thánh chiến của IS, trích nguồn tin từ Báo Nhân Dân.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang