Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 27/11/2015

authorTuyết Anh 18:42 27/11/2015

(VietQ.vn) - "Đức điều chiến đấu cơ Tornado tới Syria diệt IS"; "​IS tấn công khủng bố ở Bangladesh ";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Đức điều chiến đấu cơ Tornado tới Syria diệt IS

Đức sẽ triển khai chiến đấu cơ Tornado tới hỗ trợ Pháp trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở Syria. "Đức sẽ đóng góp tích cực hơn nữa so với những gì đã làm", Henning Otte, một nhà lập pháp cấp cao kiêm chuyên gia quốc phòng thuộc đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Merkel, xác nhận hôm qua, theo Reuters.

Một mẫu máy bay chiến đấu Tornado được dùng trong chiến dịch không kích khủng bố IS Một mẫu máy bay chiến đấu Tornado được dùng trong chiến dịch không kích khủng bố IS

"Chúng tôi không chỉ hỗ trợ bằng cách cho người huấn luyện ở miền bắc Iraq, mà sẽ làm nhiều việc khác nữa, đóng góp vào cuộc chiến chống IS bằng chiến đấu cơ Tornado".

Đức cũng đang xem xét gửi một tàu khu trục và máy bay tiếp liệu vào nhiệm vụ hỗ trợ Pháp ở Syria. Thông báo này của ông Otte đưa ra sau cuộc gặp của Thủ tướng Merkel với Tổng thống Hollande hôm qua. Bà Merkel cho rằng, không thể dùng lời nói để thuyết phục IS, mà phải dùng biện pháp quân sự, và cam kết sẽ hành động nhanh chóng để giúp Pháp.

Pháp đang kêu gọi các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ quân sự sau khi thủ đô Paris bị tấn công khủng bố tối 13/11 làm ít nhất 130 người thiệt mạng, theo VnExpress.

​IS tấn công khủng bố ở Bangladesh

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ AFP cho hay, vụ tấn công xảy ra ở nhà thờ Hồi giáo tại Shibganj, cách thủ đô Dhaka khoảng 125 km. Ba tay súng xông vào nhà thờ, khóa cửa rồi xả đạn bừa bãi vào những người đang cầu nguyện rồi bỏ trốn.

Truyền hình chiếu cảnh cửa sổ nhà thờ bị vỡ, máu vương vãi trên sàn nhà. Ít nhất một người thiệt mạng và ba người khác bị thương. Hiện nhà chức trách đang thẩm vấn hai kẻ bị tình nghi. Tổ chức SITE chuyên theo dõi các hoạt động cực đoan trên mạng cho biết IS đã gửi tin nhắn lên Twitter nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Một người bị thương nặng trong vụ tấn công do khủng bố IS thực hiện Một người bị thương nặng trong vụ tấn công do khủng bố IS thực hiện

Trước đó chính quyền Bangladesh đã khẳng định IS không hoạt động tại quốc gia Nam Á. Tuy nhiên đến nay IS đã nhận trách nhiệm hàng loạt vụ tấn công tại đây, bao gồm vụ bắn một giáo sĩ Ý và sát hại một người Hồi giáo Sufi hồi tháng này.

Mới hôm qua, cảnh sát Bangladesh bố ráp và bắn chết một tay súng Hồi giáo cực đoan bị cáo buộc ném lựu đạn vào một đền thờ Hồi giáo Shiite ở Dhaka hồi tháng trước. Đó là vụ tấn công nhắm vào người Shiite đầu tiên tại Bangladesh.

Nga, Pháp bắt tay tăng cường không kích IS

"Pháp sẵn sàng bắt tay làm việc với Nga để được một mục tiêu chung trong việc chiến đấu với các nhóm khủng bố và Nhà nước Hồi giáo là ưu tiên trước hết", RT dẫn lời ông Hollande phát biểu sau cuộc hội đàm với ông Putin tối qua ở Moscow.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng các cuộc không kích của Nga và Pháp sẽ tập trung vào IS cùng các nhóm phiến quân tương tự, và những cơ sở nằm dưới sự kiểm soát của chúng. Phương Tây cáo buộc Moscow tấn công chủ yếu vào các nhóm phiến quân được phương Tây hậu thuẫn chống Tổng thống Syria Bashar al Assad, đồng minh của Nga.

"Những gì chúng tôi đã nhất trí, và điều này rất quan trọng, đó là chỉ không kích các phần tử khủng bố và Daesh, chứ không không kích các lực lượng đang chống khủng bố. Chúng tôi sẽ trao đổi thông tin về việc ai nên đánh và ai không nên đánh", ông Hollande cho biết thêm, dùng tên gọi khác của IS.

Tổng thống Hollande và Tổng thống Putin trong cuộc họp báo sau hội đàm ở điện KremlinTổng thống Hollande và Tổng thống Putin trong cuộc họp báo sau hội đàm ở điện Kremlin

Về phần mình, ông Putin chia sẻ với những mất mát của nước Pháp trong vụ khủng bố hôm 13/11, và nhấn mạnh rằng Nga cũng "chịu đựng những mất mát to lớn vì một hành động khủng bố tàn bạo đối với một máy bay dân dụng".

"Tất cả các lực lượng chúng tôi sẽ cùng nỗ lực chống lại tai họa chung", ông nói. "Chúng tôi nhận thấy các anh đã dồn nhiều tâm huyết và nỗ lực để tạo ra một liên minh chống khủng bố lớn. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác".

Ông Putin cũng nhấn mạnh vai trò chủ chốt của quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố.

"Tôi nghĩ quân đội của Tổng thống Assad và bản thân ông ấy là các đồng minh tự nhiên của chúng ta trong cuộc chiến chống khủng bố", lãnh đạo Nga nói.

Trong khi đó, ông Hollande lại nhấn mạnh tầm quan trọng của Nga trong quá trình chuyển đổi nền chính trị ở Syria. Ông tái khẳng định quan điểm của phương Tây rằng Tổng thống Assad không nên nắm vai trò gì trong tương lai của quốc gia này.

Tuy nhiên, ông Putin cho rằng không nên đưa ra điều kiện với việc thành lập liên minh chống khủng bố lớn và thêm rằng Nga sẵn sàng hành động một mình nếu quan điểm này không nhận được sự ủng hộ từ phương Tây. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục trao đổi về Syria tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu dự kiến diễn ra ở Paris từ ngày 30/11 đến 11/12 tới, theo VnExpress.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang