Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 28/7/2015

author 16:56 28/07/2015

(VietQ.vn) - "Mục tiêu IS nổ tung trong không kích"; "Libya hứa sẽ tiêu diệt IS nếu được gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí"; "Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác dọn sạch sẽ IS tại bắc Syria";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mục tiêu IS nổ tung trong không kích

VnExpress dẫn tin từ hãng Reuters cho biết, Không quân Iraq hôm qua công bố video ghi lại cảnh liên minh quốc tế không kích vào khu phức hợp Đại học Anbar, thành phố Ramadi, tiêu diệt nhiều mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ( khủng bố IS ). Các lực lượng an ninh Iraq xông vào Đại học Anbar, phía tây thành phố Ramadi, từ ngày 26/7 và đụng độ với phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bên trong khu nhà.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS 

Nơi này được IS sử dụng làm trung tâm chỉ huy. Việc giành lại Đại học Anbar sẽ tạo thuận lợi để Iraq đẩy bật IS ra khỏi Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, sau khi thành phố rơi vào tay nhóm phiến quân hồi tháng 5.

Libya hứa sẽ tiêu diệt IS nếu được gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí

Báo An ninh Thủ đô đưa tin, Bộ trưởng Thông tin Libya Omar Qweri cho biết, quân đội nước này có thể loại bỏ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vào cuối năm 2015 nếu Liên Hợp Quốc gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu vũ khí cho nước này.

Libya muốn được gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí

Libya muốn được gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí 

“Các vị trí của IS đều đã được xác định và bao vây, quân đội Libya cũng sẵn sàng và chỉ đợi lệnh cấm vận được gỡ bỏ. Nếu điều này xảy ra, chúng tôi có thể giải quyết vấn đề vào cuối năm nay”, ông Omar Qweri nói trong một cuộc phỏng vấn.

Vào hồi tháng 5, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã từ chối gỡ bỏ lệnh cấm vận đã kéo dài 4 năm đối với Libya mặc dù nước này kêu gọi điều này là cần thiết do sự nguy hiểm của tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Libya đã rơi vào tình trạng đấu tranh giữa 2 chính phủ , cũng như lực lượng nổi loạn kể từ khi NATO lật đổ Tổng thống Muammar Gaddafi hồi năm 2011. Vào đầu năm 2015, IS đã tấn công vào Libya và thành lập một căn cứ tại đây.

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác "dọn sạch sẽ" IS tại bắc Syria

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ sẽ thực hiện chiến dịch càn quét các chiến binh IS cũng như là các phần tử nước ngoài nghi ngờ tham gia IS để đảm bảo sự ổn định dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời tạo một “Vùng đệm không IS” tại Syria.Trong những ngày gần đây, Ankara đã miễn cưỡng can thiệp vào tình hình tại Syria, phát động một cuộc tấn công chống lại IS và cho phép máy bay của Washington sử dụng một cơ sở quân sự của mình.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cùng với Mỹ tạo vùng đệm không khủng bố IS tại bắc Syria

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cùng với Mỹ tạo vùng đệm không khủng bố IS tại bắc Syria

Trao đổi với BBC, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Mỹ  Mark Toner phát biểu: “Đây là nỗ lực nhằm đánh bại, tiêu diệt hoặc làm suy giảm thế lực của IS tại miền bắc Syria, nhằm tạo ra một “Vùng đệm không IS” tại nước này”.

Một quan chức Mỹ giấu tên cũng tiết lộ rằng, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hợp tác để thực hiện kế hoạch trên. Theo đó, các chiến binh IS sẽ được loại bỏ trong khoảng 68 dặm (109 km) bắt đầu từ phía tây của sông Euphrates, Syria.

Ngoài ra, thỏa thuận này sẽ làm tăng đáng kể phạm vi hoạt động của Liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu ở miền bắc Syria. Tuy nhiên, các hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn đến căng thẳng với Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), đang chiến đấu với IS tại bắc Syria, theo An ninh Thủ đô

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang