Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 29/12/2015

author 18:15 29/12/2015

(VietQ.vn) - "Iraq tuyên bố sẽ đánh bại IS trong năm 2016"; "IS lộ tài liệu về quản lý chiến lợi phẩm";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS lộ tài liệu về quản lý chiến lợi phẩm

VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay , Mỹ đã thu giữ được một số tài liệu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) khi đặc nhiệm nước này đột kích sào huyệt của phiến quân ở Syria và tiêu diệt trùm tài chính Abu Sayyaf vào hồi tháng 5.

Các quan chức Mỹ nói rằng tài liệu đã giúp họ hiểu sâu hơn về IS. Chẳng hạn, một "diwan" của IS, tương đương với một bộ của chính phủ, có trách nhiệm quản lý tài nguyên thiên nhiên, bao gồm cả khai thác cổ vật. Một "diwan" khác chuyên xử lý "chiến lợi phẩm", bao gồm cả những người bị bắt làm nô lệ.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS diễu hành trên đường phố SyriaCác tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS diễu hành trên đường phố Syria

Các tài liệu cũng cho thấy IS "tỉ mỉ và theo dõi kỹ số liệu" khi quản lý dầu mỏ và khí đốt, mặc dù đây không phải là hoạt động tinh vi, Amos Hochstein, quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ, phụ trách vấn đề năng lượng, nhận xét.

Giới chức Mỹ cho biết tài liệu giúp liên minh xác định được lỗ hổng của IS. Mỹ và đồng minh đang không kích để phá hủy cơ sở hạ tầng dầu và nhắm mục tiêu vào thành phần chủ chốt của IS. Ngoài ra, tài liệu cho thấy trong nội bộ IS cũng có sự cạnh tranh và xung đột cá nhân.

Một lá thư ngày 21/11/2014 từ "diwan" phụ trách tài nguyên nhấn mạnh rằng Abu Sayyaf phụ trách xử lý đồ cổ. "Lý do là ông ta rất am hiểu lĩnh vực này, và Abu Jihad al-Tunisi là một gã khờ không thể quản lý nổi", lá thư có đoạn viết.

Iraq tuyên bố sẽ đánh bại IS trong năm 2016

Dân Trí dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay, quân đội Iraq sáng 28/12 đã treo cờ để ăn mừng chiến thắng tại tòa nhà chính phủ của thành phố Ramadi, phía Tây thủ đô Baghdad, mà quân đội Iraq vừa giành lại được từ phiến quân IS. Ramadi bị IS chiếm đóng trong suốt thời gian qua tính từ tháng 5 năm nay.

“2016 sẽ là năm quan trọng và giành chiến thắng cuối cùng trước IS khi sự hiện diện của Nhà nước Hồi giáo sẽ bị xóa sổ”, Thủ tướng Abadi phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Iraq. “Chúng ta sẽ giải phóng Mosul và đây sẽ là trận đánh quyết tử cuối cùng tiêu diệt IS”, ông Abadi tuyên bố. Mosul, thành phố quan trọng nằm ở phía Bắc Iraq, đã rơi vào tay IS từ tháng 6/2014.

Quân đội Iraq ăn mừng chiến thắngQuân đội Iraq ăn mừng chiến thắng

Việc quân đội Iraq đã giành lại được Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar nằm trọn trong thung lũng sông Euphrates phía tây thủ đô Baghdad, đánh dấu một sự thay đổi quan trọng cho các lực lượng quân đội do Mỹ đào tạo. Các binh lính Iraq cũng được quay trên kênh truyền hình hôm thứ Hai khi giết một con cừu để ăn mừng chiến thắng.

Ngoài ra còn nghe thấy tiếng súng và một tiếng nổ lớn khi một phóng viên truyền hình phỏng vấn nhiều binh lính khác đang ăn mừng chiến thắng với các vũ khí trong tay giơ lên trên không. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng nhận được thông tin cập nhật về chiến thắng trên trong khi ông cùng gia đình đang đi nghỉ tại Hawaii, Nhà Trắng cho biết trong một thông báo mới đây.

Nga chỉ trích Mỹ đánh IS bằng 'võ mồm'

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm qua tuyên bố Mỹ chỉ đang chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) "bằng võ mồm", trong khi chiến dịch không kích của Nga đã đạt những kết quả nhất định.

"Dưới sự không kích của Nga, phiến quân IS đã buộc phải thay đổi phương thức tiếp tế hậu cần cũng như các hoạt động buôn lậu dầu từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi đó người Mỹ vẫn tỏ ra rất nhàn rỗi và không muốn hợp tác", Sputnik dẫn lời ông Konashenkov trả lời báo giới.

Trước đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Michelle Baldanza nói rằng Mỹ không có ý định chia sẻ thông tin về các mục tiêu IS với Nga, chừng nào Moscow không thay đổi chính sách đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông Konashenkov nhận định rằng lý lẽ này một lần nữa chứng tỏ Lầu Năm Góc chỉ đang đánh IS "bằng võ mồm" thay vì bằng hành động thực tế.

Phát ngôn viên Bội Quốc phòng Nga Igor KonashenkovPhát ngôn viên Bội Quốc phòng Nga Igor Konashenkov

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định các quốc gia trong liên minh chống IS của phương Tây nên noi gương Nga kết hợp lời nói với việc làm trong các hoạt động quân sự tại Syria, thay vì khoanh tay đứng nhìn các kết quả mà Nga đã đạt được.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố những hình ảnh về những tuyến đường buôn lậu dầu mỏ mới của IS chạy qua khu vực Tây Bắc Iraq, khu vực mà Bộ Quốc phòng Nga cho rằng nằm dưới sự giám sát thường xuyên của Mỹ.

Mỹ bắt đầu không kích diệt IS ở Iraq và Syria từ năm ngoái để yểm trợ cho lực lượng dưới mặt đất là quân đội chính phủ Iraq và các nhóm đối lập được cho là ôn hòa ở Syria. Ngoài ra, Mỹ cũng hỗ trợ vũ khí và huấn luyện cho các lực lượng này. Chiến dịch của Mỹ thường bị chỉ trích là thiếu hiệu quả, không đạt được nhiều tiến triển trong hơn một năm qua. Mới đây, Mỹ bắt đầu có những cải thiện trong chiến lược và thành quả mới nhất là chiến thắng của các lực lượng Iraq trước IS tại Ramadi, theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang