Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 6/10/2015

author 18:44 06/10/2015

(VietQ.vn) - "Con trai nghị sỹ Jordan đầu quân cho IS"; "Nga phá hủy 20 xe tăng IS gần thành phố cổ ở Syria";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Nga phá hủy 20 xe tăng IS gần thành phố cổ ở Syria

"Các chiến đấu cơ Su-24, Su-24M và Su-25 xuất kích 15 lần từ căn cứ không quân Khmeimim, không kích vào 10 mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ở Syria", RT dẫn lời ông Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, cho biết trong một thông báo.

Hai chiếc Su-25 cùng một chiếc Su-24 không kích vào hai mục tiêu IS ở phía đông tỉnh Homs, gần thành phố Palmyra. "Khoảng 20 đơn vị tăng hạng trung T-55, bị phiến quân chiếm từ quân đội Syria", cùng ba bệ phóng tên lửa đa nòng đã bị phá hủy, ông nói.

Hai chiến đấu cơ Su-25 chuẩn bị cất cánh ở căn cứ không quân Khmeimim chuẩn bị cho cuộc không kích khủng bố IS

Hai chiến đấu cơ Su-25 chuẩn bị cất cánh ở căn cứ không quân Khmeimim chuẩn bị cho cuộc không kích khủng bố IS

Nga cũng công bố video ghi lại cảnh không kích một kho đạn IS ở Homs. Bộ Quốc phòng Nga giải thích "những ánh sáng lóe lên xác nhận đạn dược đã phát nổ và cột khói dày bốc lên chứng tỏ kho đạn bị cháy".

Palmyra nằm trong một ốc đảo giữa vùng sa mạc Syria, cách không xa khu vực có tàn tích thành phố cổ Palmyra. Khu vực này bị IS chiếm từ tháng 5. Nhóm phiến quân liên tục phá hủy các cổ vật, kiến trúc và gần đây nhất là cho nổ tung đài Arch of Triumph 2000 năm tuổi, theo VnExpress.

Con trai nghị sỹ Jordan đầu quân cho IS

Dân Trí dẫn nguồn tin từ AP cho biết, nghị sỹ Mazen Dalaeen thừa nhận rằng con trai ông đã bỏ học tại một trường đại học về y khoa để gia nhập nhóm Thánh chiến cực đoan cách đây vài tháng.

"Con trai tôi có tất cả, một gia đình, tiền bạc và đang có sự nghiệp đợi chờ khi theo học y khoa. Tuy nhiên, đầu óc nó đã bị điều khiển bởi những ý nghĩ kinh khủng. Nó đã bị IS lửa dối và mê hoặc. Hiện nay, IS xuất hiện ở mọi gia đình ở Jordan qua mạng Internet và hệ thống truyền hình", nghị sỹ Mazen Dalaeen cho biết.

Mohammed Dalaeen - Con trai nghị sỹ Mazen Dalaeen

 Mohammed Dalaeen - Con trai nghị sỹ Mazen Dalaeen

 Hôm Chủ Nhật vừa qua là ngày cuối cùng trong tang lễ kéo dài 3 ngày của người con trai ông Mazen Dalaeen có tên là Mohammed Dalaeen. Gia đình của nghị sỹ này ở thị trấn Ai nằm ở phía Bắc Jordan, đây cũng là nơi một phi công người Jordan bị IS bắt hồi năm ngoái và thiêu sống. Nghị sỹ Mazen Dalaeen cho biết, con trai ông hồi đầu năm nay Mohammed còn gia nhập các hoạt động đòi công lý cho viên phi công nhưng đã thay đổi nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Ông Mazen Dalaeen cho biết gia đình ông nhận được thông tin về cái chết của Mohammed sau khi phát hiện thấy bức hình của những người thực hiện vụ đánh bom liều chết tại Iraq, trong số đó là hình của Mohammed với dòng chữ ghi là "Abu Barra, người Jordan".

Lần cuối cùng cha con ông Dalaeen gặp nhau là ở Ukraine hồi tháng Sáu. Khi đó, Mohammed ở cùng vợ, một người Ukraine đã cải sang đạo Hồi. "Tôi nhận thấy thái độ của nó đã thay đổi hoàn toàn. Nó nuôi râu và hành xử kì lạ", ông Mazaen thừa nhận.

Sau đó, cha con ông Dalaeen đã có một cuộc tranh cãi gay gắt và ông Mazen đe dọa sẽ cắt đứt quan hệ nếu Mohammed không chấm dứt sự ủng hộ cho các nhóm cực đoan. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, Mohammed đã bỏ đi sang Thổ Nhĩ Kỳ mà không nói với cha lời nào. Dù đã cố gắng theo dấu con khi tới sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria để tìm tung tích song mọi cố gắng của ông Mazen đều bất thành.

Truyền hình Nga dự báo thời tiết cho không kích IS tại Syria

Đứng trước màn hình chiếu ảnh tiêm kích Su-27 cùng dòng tiêu đề Thời tiết cho chuyến bay, người dẫn chương trình trên kênh Rossiya 24 của Nga đưa ra các phân tích cho thấy bầu trời Syria trong những ngày tới hoàn toàn thuận lợi cho các cuộc không kích của Nga.

“Các chuyên gia thời tiết lưu ý rằng tháng 10 là thời điểm lý tưởng cho hoạt động không kích tại Syria. Trời quang sẽ giúp quá trình bay diễn ra dễ dàng và không ảnh hưởng tới hệ thống vũ khí”, người dẫn chương trình nói trong bản tin ngày 3/10.

Màn hình chiếu cảnh khác cho thấy một chiến đấu cơ Su-24 thả bom xuống xe tăng của đối phương ở khoảng cách 3 đến 5 km. Người dẫn chương trình mô tả đây là “chiều cao tối ưu cho việc nhắm và ném bom”.

Sau khi bản tin thời tiết được phát sóng, người dùng mạng xã hội Twitter bình luận: “Từ hôm nay, Syria trở thành một khu vực dự báo thời tiết khác của Nga”.

Người dẫn đưa ra bình luận tháng 10 là thời điểm lý tưởng để máy bay Nga dội bom khủng bố IS tại Syria

Người dẫn đưa ra bình luận tháng 10 là thời điểm lý tưởng để máy bay Nga dội bom khủng bố IS tại Syria

Đây không phải lần đầu tiên bản tin thời tiết của Nga đề cập tới vấn đề chính trị. Kênh Rossiya 24 từng dự báo thời tiết ở Ukraine với "những đám mây dày trên bầu trời" và “làn gió của sự thay đổi” sau khi những người biểu tình thân Nga tuyên bố về việc thành lập Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng hồi tháng 4/2014.

Hồi cuối tháng 9, Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch không kích ở Syria nhằm chống lại Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng. Điện Kremlin nhận định các cuộc dội bom có thể diễn ra từ 3 tới 4 tháng. Phương Tây và các nhà hoạt động hoài nghi về mục đích thực sự của chiến dịch không kích của Nga tại Syria khi cho rằng bản chất của nó là Moscow muốn đảm bảo quyền lực cho Tổng thống Syria Basar al- Assad. Mỹ cáo buộc Nga thông qua chiến dịch không kích để tìm cách củng cố chính quyền Assad và nhắm mục tiêu vào cả phe đối lập được phương Tây hậu thuẫn và chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng, theo Zing.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang