Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 13/02/2015

author 17:08 13/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS bắt cóc 29 thành viên bộ lạc Iraq, IS bắt giữ gián điệp Israel, Chó đặc nhiệm tham gia chống khủng bố IS là những tin mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 13/02/2015.

Khủng bố IS tuyên bố bắt giữ gián điệp của Israel

Theo Thanh Niên đưa tin, Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo - khủng bố IS tuyên bố vừa bắt giữ một gián điệp làm việc cho Cơ quan tình báo Mossad của Israel. Israel đã bác bỏ cáo buộc này của IS, theo Reuters.

Người bị IS bắt là Muhammad Musallam, 19 tuổi, người Palestine sống ở Jerusalem. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Dabiq của IS, Musallam thừa nhận là gián điệp hoạt động cho tổ chức tình báo Mossad với nhiệm vụ báo cáo nơi cất giữ vũ khí, vị trí căn cứ và danh tính các thành viên IS người Palestine, Reuters đưa tin ngày 12.2.

Khủng bố IS tuyên bố vừa bắt giữ một gián điệp làm việc cho Cơ quan tình báo Mossad của Israel

Khủng bố IS tuyên bố vừa bắt giữ một gián điệp làm việc cho Cơ quan tình báo Mossad của Israel

Israel đã lên tiếng phủ nhận sự liên quan đến vụ việc. Một quan chức an ninh Israel cho biết Musallam đã đi đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 24.10 để chiến đấu cho IS. Musallam cũng cho biết mình được Mossad tuyển mộ, đào tạo và đưa sang Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Hoạt động gián điệp bại lộ khi bị IS phát hiện gọi điện thoại về cho cha mình ở Jerusalem.

Cha của Musallam đã bác bỏ việc con trai mình làm gián điệp. Ông nói rằng Musallam đi biệt tích sang Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó gọi điện về nhà thông báo đã bị bắt cóc tới Syria và cần 200 hoặc 300 USD tiền chuộc, theo Reuters. Tuy nhiên, trước khi tìm đủ số tiền thì một người đàn ông gọi đến cho cha Musallam và báo con trai ông đã trốn thoát nhưng lại bị IS bắt giữ.

Khủng bố IS chiếm thị trấn phía tây Iraq

VNExpress đưa tin, khủng bố IS hôm qua giành quyền kiểm soát hầu hết thị trấn al-Baghdadi, tây Iraq và đe dọa căn cứ không quân gần đó, nơi thủy quân lục chiến Mỹ đang huấn luyện quân đội Iraq. "90% al-Baghdadi đã rơi vào tay phiến quân", Reuters dẫn lời lãnh đạo thị trấn, Naji Arak, cho biết.

Al-Baghdadi thuộc tỉnh Anbar, cách thành phố Ramadi 85 km về phía tây bắc. Thị trấn đã bị IS bao vây trong nhiều tháng. Nhóm cực đoan sáng qua tấn công al-Baghdadi từ hai hướng sau đó tiến vào thị trấn, nguồn tin tình báo và các quan chức thuộc cục chỉ huy hoạt động tại Jazeera và Badiya cho biết.

Căn cứ không quân Ain al-Asad cách thị trấn al-Baghdadi khoảng 5km

Căn cứ không quân Ain al-Asad cách thị trấn al-Baghdadi khoảng 5km

Các quan chức cho biết một nhóm IS khác sau đó tấn công Ain al-Asad, căn cứ không quân được canh gác nghiêm ngặt cách thị trấn 5 km về phía tây nam, nhưng không thể đột nhập. Khoảng 320 lính thủy quân lục chiến Mỹ đang huấn luyện quân nhân Sư đoàn 7 của Iraq tại căn cứ. Ain al-Asad từng bị tấn công bằng súng cối ít nhất một lần trước đó kể từ tháng 12.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Tư lệnh Hải quân Elissa Smith xác nhận có giao tranh ở al-Baghdadi tuy nhiên tuyên bố không có đợt tấn công trực tiếp vào căn cứ không quân. "Có báo cáo về hỏa lực gián tiếp không hiệu quả tại các vùng lân cận căn cứ", bà nói thêm. Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Iraq từ chối bình luận về tình hình ở Anbar. Hiện chưa rõ số thương vong sau giao tranh.

Hầu hết các thị trấn lân cận ở tỉnh Anbar đều bị IS chiếm kể từ mùa hè năm ngoái. Tại một nơi khác ở Iraq, cảnh sát và các nguồn y tế cho biết 5 dân thường thiệt mạng khi bom phát nổ ở hai thị trấn phía nam Baghdad. Các cuộc tấn công như vậy không phải là hiếm ở trong và xung quanh thủ đô.

Khủng bố IS bắt cóc 29 thành viên bộ lạc ở miền Bắc Iraq

Theo VOV, các phần tử khủng bố Takfiri thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa bắt cóc hàng chục thành viên bộ lạc tại tỉnh Salahuddin đầy bất ổn ở miền Bắc Iraq, đồng thời tiếp tục tàn phá nhiều khu vực dưới quyền kiểm soát của các phần tử cực đoan này.

Mạng truyền hình vệ tinh al-Sumaria cho biết, các tay súng IS đã bắt cóc 29 thành viên của bộ lạc al-Ubaid từ một khu vực phía Bắc thành phố Tikrit, cách thủ đô Baghdad 140km về phía Tây Bắc. Tuy nhiên nguồn tin này không tiết lộ số phận và nơi các thành viên bộ lạc này đang bị giam giữ.

Các tay súng khủng bố IS tại một địa điểm bí mật ở Iraq

Các tay súng khủng bố IS tại một địa điểm bí mật ở Iraq

Trong một diễn biến khác, tối 12/2, các phần tử khủng bố IS đã chặt tay 3 phụ nữ mà không công bố lý do. Chúng cũng công khai đánh đập 5 người khác ở thành phố Mosul do phiến quân chiếm giữ sau khi cho rằng những người này tìm cách liên lạc với người thân bằng điện thoại di động.

Trong khi đó, ít nhất 16 binh sĩ Iraq và các thành viên của lực lượng tình nguyện viên thiệt mạng trong cuộc đụng độ với IS tại Salahuddin. IS đã phát động một cuộc tấn công vào một căn cứ quân sự của Iraq bên ngoài thị trấn Dijla đêm 11/2 vừa qua.

Giao tranh giữa IS và lực lượng Iraq tiếp diễn cho tới sáng sớm 12/2, khiến 11 binh sĩ Iraq và các tình nguyện viên bị thương. Về phía IS, hàng chục tay súng của tổ chức thánh chiến này cũng thiệt mạng và bị thương do giao tranh.

Chó đặc nhiệm tham chiến chống khủng bố IS

Theo Zing News, những chú chó đặc nhiệm do Australia huấn luyện đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở mặt đất. Liên quân quốc tế dồn dập không kích buộc các chiến binh IS phải rút khỏi những cứ điểm ẩn náu của mình. "Bước tiến của IS tại Iraq đã bị đẩy lùi", chuẩn đô đốc David Johnson, một chỉ huy trong chiến dịch, khẳng định.

Theo ông Johnson, vì IS mất khả năng chiến đấu trực diện nên sẽ chuyển sang sử dụng chiến thuật khủng bố bằng cách cài bẫy bằng bom hoặc sử dụng chiến binh đánh bom liều chết. Do vậy, lực lượng chó đặc nhiệm là đơn vị hiệu quả nhất để phát hiện số bom mà IS cố tình giấu trên đường rút lui. Đây cũng là chiến thuật mà liên quân đã áp dụng thành công khi đối phó với nhóm nổi dậy cực đoan ở Afghanistan.

Một buổi huấn luyện chó đặc nhiệm chống khủng bố IS

Một buổi huấn luyện chó đặc nhiệm chống khủng bố IS

Trang news.com.au cho biết, "trung sĩ H", sĩ quan huấn luyện chó nghiệp vụ của Australia, là người chủ chốt đảm nhận việc đào tạo và nuôi giống chó tại trung tâm đào tạo chó đặc nhiệm của Iraq, với mục tiêu phát hiện những khối thuốc nổ của IS. Phối hợp với "trung sĩ H" là đơn vị chiến thuật đặc biệt K-9 của Iraq, đây là một đội tinh nhuệ thuộc cơ quan chống khủng bố Iraq.

Phó chỉ huy lữ đoàn chiến đấu đặc biệt Iraq, Chuẩn tướng Hussein, hoan nghênh sự hỗ trợ từ Australia. "Sau khi tập huấn, những chú chó này chắc chắn có thể cứu sống nhiều chiến sĩ và thường dân vô tội". Kể từ tháng 8/2014, chuẩn đô đốc Johnson cho biết liên quân quốc tế đã tiến hành hơn 2.000 cuộc không kích tiêu diệt IS ở Iraq và Syria. Ông ước tính khoảng 8.000 phiến quân đã thiệt mạng trong những vụ ném bom từ không trung.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang