Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 9/3/2015

author 16:11 09/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS xóa sổ thành phố cổ ở Iraq, Hơn 300 phiến quân IS trở về Anh, đe dọa tấn công, Australia chặn hai thiếu niên nghi muốn gia nhập IS... là những tin tức mới nhất về tình hình IS.

Khủng bố IS xóa sổ thành phố cổ thứ 3 ở Iraq

Theo tin tức trên Zing News, chiến binh thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng - khủng bố IS đã phá hủy các di vật và san bằng thành phố cổ Dur Sharrukin, thành lập từ năm 717 trước Công nguyên, ở Iraq. Một quan chức tỉnh Nineveh cho biết phiến quân IS đã tàn phá Dur Sharrukin và cướp nhiều cổ vật giá trị vào ngày 8/3, trang RT đưa tin. Thành phố này do quốc vương người Assyria, Sargon 2, thành lập năm 717 trước Công nguyên, sau đó trở thành thủ đô của Assyria cổ đại.

Chính phủ Iraq đang điều tra các báo cáo từ địa phương và đánh giá thiệt hại từ vụ cướp phá di sản. Đây là hành động phá hủy mới nhất của IS nhằm xóa sổ di tích và nền văn minh nhân loại. Bộ trưởng Du lịch và Cổ vật Iraq, Adel Shirshab, kêu gọi Mỹ và liên minh tăng cường chiến dịch tiêu diệt IS để bảo vệ di sản văn hóa của Iraq. "Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế không kích vào bất cứ nơi nào mà khủng bố hiện diện", ông Shirshab nói.

Khủng bố IS đập phá các di tích cổ ở Iraq

Khủng bố IS đập phá các di tích cổ ở Iraq

Giới chức Iraq cho rằng các cuộc tấn công vừa qua chưa đủ hiệu quả để buộc IS ngừng hành động phá hủy các thành phố cổ. Ngày 7/3, IS đã san phẳng thành phố Hatra 2.000 năm tuổi ở phía bắc Iraq. UNESCO đưa Hatra vào danh sách di sản thế giới từ năm 1987.

Trước đó vài ngày, các chiến binh IS đã đập phá những di tích, tồn tại từ thời vương quốc Assyria cổ đại, ở thành phố Nimrud. Vào thập niên 1980, các nhà khoa học đã phát hiện những ngôi mộ hoàng gia chôn cất tại Nimrud. Đây là một trong những phát hiện khảo cổ nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20.

"Chúng tôi không thể im lặng mãi. Việc phá hủy các di sản văn hóa chính là tội ác chiến tranh. Tôi kêu gọi các lãnh đạo chính trị và tôn giáo trong khu vực hãy hành động. Tôi cũng muốn nhắc nhở mọi người rằng, không có lời biện minh nào thỏa đáng cho việc hủy diệt di sản nhân loại", Irina Bokova, Tổng giám đốc UNESCO, nhấn mạnh.

Australia chặn hai thiếu niên nghi muốn gia nhập khủng bố IS

Theo VNExpress, Australia hôm qua chặn hai thiếu niên ở sân bay Sydney vì bị tình nghi tìm cách ra nước ngoài để gia nhập nhóm Nhà nước Hối giáo (IS). "Hai cậu bé, 16 tuổi và 17 tuổi, làm dấy lên nghi ngờ khi tìm cách vượt qua bộ phận hải quan", BBC dẫn lời Bộ trưởng Di trú Australia Peter Dutton phát biểu trước báo giới. "Chúng bị cực đoan hóa trên mạng và đang muốn đến một 'vùng xung đột' chưa xác định".

Hai cậu bé được trả về cho gia đình quản lý và sẽ phải đối mặt với các cáo buộc liên quan. "Chúng là trẻ con, không phải kẻ giết người. Chúng không được phép ra nước ngoài chiến đấu rồi trở về quê nhà trong tình trạng bị cực đoan hóa nhiều hơn", ông Dutton nói.

Hai thiếu niên bị chặn lại ở sân bay Sydney

Hai thiếu niên bị chặn lại ở sân bay Sydney

Thủ tướng Australia Tony Abbott cho rằng hai nghi phạm trẻ tuổi đã "sa vào cám dỗ" của nhóm phiến quân IS. "Đó là hai công dân Australia lạc lối. Họ sinh ra, lớn lên ở Australia, tiếp nhận giá trị của chúng ta nhưng lại sa vào cám dỗ của giáo phái chết chóc và chuẩn bị làm điều kinh khủng, nguy hiểm", Thủ tướng Abbott nói. "Tôi thấy hài lòng khi chúng đã bị ngăn lại. Thông điệp tôi gửi tới những người đang lắng nghe giáo phái chết chóc đó là hãy bịt tai lại. Đừng nghĩ rằng bạn có thể rời Australia".

Australia ước tính có khoảng 90 công dân nước này trong hàng ngũ của IS ở Iraq và Syria. Canberra tuần trước đưa việc đặt chân tới thành phố Mosul, thành trì của IS ở Iraq, mà không có lý do hợp pháp vào danh sách các tội hình sự. Bất kỳ công dân Australia nào tới Mosul có thể phải đối mặt với bản án 10 năm tù. Các hạn chế tương tự đã được áp dụng với tỉnh al-Raqqa của Syria có từ tháng 12.

Ba nữ sinh Anh mất tích "đã tới hang ổ của khủng bố IS tại Syria"

Dân Trí đưa tin, ba nữ sinh Anh, rời khỏi London hồi tháng 2 để tham gia nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), giờ đây được tin là đã tới Syria và đang có mặt tại thành phố Raqqa, hang ổ của nhóm khủng bố này, truyền thông Anh đưa tin. Sky News đưa tin, 3 nữ sinh Anh được tin là đang ở trong một ngôi nhà tại thành phố Raqqa.

Shamima Begum và Amira Abase, đều 15 tuổi, và Kadiza Sultana, 16 tuổi, đã lên một chuyến bay của hãng hàng không Turkish Airlines tại sân bay Gatwick (London) đến Istanbul hôm 17/2. Giới chức Anh lo sợ rằng các nữ sinh, học tại trường Bethnal Green Academy ở Đông London, đã tìm cách gia nhập nhóm IS tại Syria.

Các cơ quan tình báo Anh và Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm kiếm các nữ sinh và điều tra các liên lạc điện thoại di động cùng tài khoản mạng xã hội của họ vì nghi ngờ rằng họ đã liên lạc với các phụ nữ khác đến Syria trước đó. “Giờ đây họ dường như đang ở trong một nhà thuộc sở hữu hoặc kiểm soát - hoặc ít nhất là được đón tiếp - bởi một thiếu nữ Anh, người đã liên lạc với họ thông qua internet và đưa họ qua Thổ Nhĩ Kỳ để vào Syria”, một người dẫn chương trình Stuart Ramsay của Sky News cho hay. “Chúng tôi được tiết lộ bởi… những nguồn tin tốt trong thành phố Raqqa rằng họ đang ở đó và vẫn an toàn”, Ramsay nói thêm.

Ảnh 3 nữ sinh Anh được chụp lại bằng camera an ninh ở sân bay Gatwick trước khi tới Thổ Nhĩ Kỳ

Ảnh 3 nữ sinh Anh được chụp lại bằng camera an ninh ở sân bay Gatwick trước khi tới Thổ Nhĩ Kỳ

Thành phố Raqqa là thành trì của IS và nằm hoàn toàn dưới sự kiểm soát của IS, chứng tỏ rằng các nữ sinh Anh hiện đang có mặt trong một ngôi nhà của IS.

Hồi tuần trước, các hình ảnh quay bằng camera giám sát cho thấy 3 nữ sinh có mặt tại một bến xe buýt ở Istanbul. Họ mặc quần áo khoác dầy và mang theo các hành lý. Giờ đây, 4 học sinh khác tại trường Bethnal Green Academy đang bị cảnh sát địa phương giám sát do lo ngại rằng họ có thể muốn gia nhập IS. Điều này cho thấy rằng các học sinh tại trường có thể liên lạc với các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Giới chức Anh tin rằng các học sinh trên, cùng với 3 nữ sinh đã đến Syria, đang bị một nữ sinh khác chiêu mộ. Nữ sinh này đã rời trường Bethnal Green Academy và tới Syria hồi năm ngoái. Vào năm 2014, có 22 phụ nữ Anh đã tới Syria để tham gia IS, theo cơ quan thực thi pháp luật địa phương. Chỉ có 4 người trong số đó trên 20 tuổi.

IS đã tuyển mộ các thành viên từ hơn 80 quốc gia, trong đó có khoảng 500 người Anh. Nhiều người đến Syria và Iraq thông qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Hơn 300 phiến quân khủng bố IS trở về Anh, đe dọa tấn công

Theo VNExpress, hơn 300 tên trong số những kẻ cực đoan đi theo Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã trở về Anh, làm tăng nguy cơ về các vụ tấn công khủng bố ở nước này. Các cơ quan tình báo Anh hôm qua xác định khoảng 700 công dân nước này bị coi là "nguy hiểm" đã tới Syria và Iraq kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu. Trong đó có 320 phiến quân hiện đã trở về Anh và chính thức bị coi là "những người cần theo dõi", theo Telegraph.

Con số này cao hơn số ước tính 250 người mà Chính phủ Anh công bố trước đó. Thông tin này khiến các cơ quan tình báo phải tăng cường kiểm soát nhằm đề phòng các vụ tấn công khủng bố trên đất Anh. Thực tế, hơn 20 phiến quân cực đoan trở về từ Trung Đông từng liên quan đến các âm mưu tấn công ở Anh, nhưng đều bị cơ quan chức năng triệt phá.

Hơn 300 phiến quân IS trở về Anh khiến nhà chức trách lo ngại nguy cơ khủng bố gia tăng

Hơn 300 phiến quân IS trở về Anh khiến nhà chức trách lo ngại nguy cơ khủng bố gia tăng

Theo Bộ Nội vụ Anh, có một lượng lớn phiến quân đến Syria đang cam kết thực hiện các vụ tấn công khủng bố, tham gia chiến dịch do "phiến quân John" kêu gọi. Đao phủ "John" của IS mới đây bị vạch mặt, được xác định là Mohammed Emwazi, người London.

Anh là một trong những nước có đông công dân theo IS nhất. Cơ quan chức năng cảnh báo những kẻ quá khích này có thể trở về quê hương và thực hiện các vụ tấn công khủng bố. IS hiện chiếm giữ một phần lớn lãnh thổ của Iraq và Syria. Gần đây các phiến quân phá hủy nhiều di tích lịch sử hàng nghìn năm tuổi ở Iraq mà chúng tự coi là "vi phạm luật Hồi giáo".

Nữ chiến binh người Đức thiệt mạng tại Syria khi chống khủng bố IS

Vietnam Plus đưa tin, truyền thông Đức tối 8/3 đưa tin các cuộc giao tranh ác liệt ở Syria đã cướp đi sinh mạng của một nữ chiến binh trẻ tuổi người Đức trong lực lượng người Kurd chống tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS). Tin từ các nhà hoạt động cho biết nữ chiến binh người Đức đã thiệt mạng trong một trận giao tranh ở thành phố Tall Tamer thuộc tỉnh Hassaka, miền Đông Bắc Syria. Đây là nạn nhân phương Tây thứ 3 thiệt mạng khi đứng về phía người Kurd chống IS trong các cuộc giao tranh ở Syria.

Các nữ chiến binh người Kurd chống IS ở Syria

Các nữ chiến binh người Kurd chống IS ở Syria

Trước đó, một người Anh và một người Australia cũng đã thiệt mạng ở tỉnh Hassaka. Cuộc giao tranh mới nhất nêu trên cũng đã làm ít nhất 40 chiến binh người Kurd cũng như các tay súng IS thiệt mạng. Thành phố Tall Tamer, hiện do người Kurd kiểm soát, nằm cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 40 km và được xem là có vị trí quan trọng đối với IS, bởi chiếm được thành phố này, IS sẽ kiểm soát được một khu vực trải dài tới tận pháo đài Mossul ở Iraq.

Hiện có khoảng 7.000 phụ nữ (chiếm khoảng 35% lực lượng) chiến đấu bên cạnh các đơn vị dân quân người Kurd chống IS ở Syria. Những phụ nữ này cũng được huấn luyện quân sự như nam giới trước khi cầm súng tham chiến.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang