Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 9/4/2015

author 15:38 09/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS phóng thích hơn 200 người Yazidi, Tin tặc nhóm khủng bố IS “chặn sóng” truyền hình Pháp, Canada lần đầu tiên không kích khủng bố IS ở Syria... là những tin tức mới về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS phóng thích hơn 200 người Yazidi

Theo VnExpress, hơn 200 người Yazidi được trả tự do ở miền bắc Iraq, sau một thời gian bị nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng - khủng bố IS giam giữ. "Chúng tôi có 227 người Yazidi, trong đó có các phụ nữ và trẻ em ở tỉnh phía bắc Kirkuk", ABC dẫn lời thiếu tướng Westa Rasul, một chỉ huy của lực lượng dân quân người Kurd, cho biết.

Tất cả những người được phóng thích được cho là đã cao tuổi hoặc ốm yếu. Trong số này cũng có hai người theo Kitô giáo. "Chúng tôi đã thương lượng suốt nhiều ngày với các tộc trưởng ở Hawijah và giải thoát được những người Yazidi bị bắt cóc", ông nói, nhắc đến tên một thị trấn bị IS chiếm đóng. Những người Yazidi trên bị các phiến quân bắt cóc ở tỉnh Nineveh, phía tây bắc Kirkuk, vào năm ngoái. Họ được thả ra từ hôm 6/4 nhưng hai ngày sau mới về tới khu vực mà người Kurd kiểm soát.

Những người Yazidi nghẹn ngào khi được trở về nhà sau một thời gian bị IS giam giữ

Những người Yazidi nghẹn ngào khi được trở về nhà sau một thời gian bị IS giam giữ

Đây là lần thứ hai IS phóng thích hàng loạt con tin Yazidi, sau khi khoảng 200 người, chủ yếu là người già, được trả tự do hồi tháng một. Tộc người thiểu số Yazidi không phải là người Hồi giáo hay Arab mà có tín ngưỡng riêng và bị các phiến quân xem là những kẻ ngoại đạo.

Họ đứng trước nguy cơ bị xóa sổ trên chính mảnh đất tổ tiên cho đến khi chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu diễn ra và ngăn chặn bước tiến của IS ở phía bắc Iraq. Liên Hợp Quốc cho hay hành động tàn sát, bắt cóc và hãm hiếp người Yazidi của IS có thể bị khép vào tội diệt chủng.

Tin tặc nhóm khủng bố IS “chặn sóng” truyền hình Pháp

VOV đưa tin, những tin tặc ủng hộ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tấn công mạng kênh truyền hình tổng hợp Pháp – TV5Monde tối 8/4. Tổng giám đốc kênh TV5Monde Yves Bigot nói: “Chúng tôi không thể phát sóng bất cứ kênh nào. Các trang mạng và mạng xã hội của chúng tôi đang bị IS kiểm soát”.

Nhóm tin tặc này đã đăng tải nhiều hình ảnh lên trang Facebook của TV5Monde, như thông tin cá nhân và hồ sơ nhân thân của các binh sĩ Pháp tham gia trong các tổ chức chống IS. Những bức ảnh này hiển thị trong một thời gian ngắn sau đó được gỡ bỏ. Các mối đe dọa của nhóm tin tặc nhắm vào họ.

Giám đốc TV5Monde, Helene Zemmour, cho hay đây là vụ tấn công mạng lớn nhất đối với kênh truyền hình này trong vòng 30 năm qua. Bà Zemmour cho biết ngay sau khi bị tấn công, mạng xã hội và các trang web của kênh đã hiển thị các mối đe dọa bằng tiếng Pháp, Ả rập và tiếng Anh. Trang Facebook của TV5Monde để ảnh đại diện là logo “Cyber Caliphate” (Nhà nước ảo).

Tin tặc IS 'chặn sóng' truyền hình Pháp

Tin tặc IS 'chặn sóng' truyền hình Pháp

Những đối tượng trung thành với IS ngày càng xuất hiện nhiều trên mạng với tên gọi này. Hồi tháng 1, Cyber Caliphate đã tấn công tài khoản mạng xã hội Twitter chính thức của Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (Centcom). Những tin tặc này đã gửi đi một loạt thông điệp từ tài khoản Centcom lời cảnh báo “Binh sĩ Mỹ, bọn ta đang tới, hãy coi chừng. IS”.

Những vụ tấn công mạng tương tự cũng xảy ra đối với đài truyền hình địa phương Maryland và một tờ báo New Mexico ở Mỹ, kéo theo cuộc điều tra nhóm Cyber Caliphate của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Trang chủ Twitter của Newsweek cũng bị tin tặc kiểm soát, được cho là có bàn tay của Cyber Caliphate. Trước đó, nhóm này còn xâm nhập trang web của hãng hàng không Malaysia Airlines, với tin nhắn “Đã bị Cyber Caliphate tấn công” xuất hiện trên trang chính với bức ảnh một con thằn lằn đội mũ.

Canada lần đầu tiên không kích khủng bố IS ở Syria

Theo tin tức trên Thanh Niên, Bộ Quốc phòng Canada cho biết lực lượng vũ trang nước này đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên ở Syria kể từ sau khi chính phủ Canada quyết định mở rộng phạm vi sứ mệnh quân sự của mình chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Reuters ngày 9.4.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Jasson Kenney ngày 8.4 tuyên bố: “Cuộc không kích đầu tiên chứng tỏ quyết tâm mạnh mẽ của chính phủ chúng tôi trong việc giải quyết mối đe dọa khủng bố chống lại Canada,đồng thời thúc đẩy an ninh và ổn định quốc tế”.

Chiến đấu cơ CF-18 của Canada ở Kuwait

Chiến đấu cơ CF-18 của Canada ở Kuwait

Theo thông tin từ Chính phủ Canada, hai chiến đấu cơ CF-18 của nước này đã tiến hành không kích nhằm vào vị trí đồn trú của IS gần khu vực Ar-Raqqah, Syria. Trong đợt không kích này, có 10 máy bay của liên quân tham gia, trong đó có 6 máy bay của Mỹ, theo Reuters.

Đây là cuộc không kích đầu tiên của Canada tại Syria, sau khi hồi tháng 3, chính phủ Canada tuyên bố sẽ kéo dài sứ mệnh quân sự chống IS của mình từ sáu tháng lên một năm, bao gồm việc mở rộng chiến dịch không kích sang Syria. Theo Reuters, Canada có khoảng 70 binh sĩ đặc nhiệm đang hiện diện ở miền bắc Iraq và 6 chiến đấu cơ nước này đang tham gia chiến dịch oanh tạc IS do Mỹ dẫn đầu tại Iraq.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang