Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 13/9/2015

author 16:11 13/09/2015

(VietQ.vn) - 'Al-Qaeda tuyên chiến với IS', '13 chiến binh người Kurd thiệt mạng vì bom của IS'; 'Lo ngại khả năng IS sản xuất vũ khí hóa học' là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 13/9/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Al-Qaeda tuyên chiến với IS

Theo tin tức từ Thanh Niên Online, hai tổ chức Hồi giáo cực đoan khét tiếng nhất thế giới đã chính thức vào thế đối đầu sau tuyên bố mới của thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri. Ngay trong thời điểm nước Mỹ tổ chức các hoạt động tưởng niệm 14 năm vụ khủng bố 11/9, thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri đã ra một tuyên bố công khai hiếm hoi tuyên chiến với nhóm khủng bố IS

Al-Qaeda tuyên chiến với khủng bố IS

Al-Qaeda tuyên chiến với khủng bố IS

Điều bất ngờ là thay vì đả kích Washington, al-Zawahiri xoáy mũi dùi vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và kẻ cầm đầu Abu Bakr al-Baghdadi. Giới chuyên gia quốc tế cho rằng diễn biến này chính thức đánh dấu sự chia rẽ hoàn toàn 2 lực lượng cực đoan nguy hiểm nhất thế giới và sẽ dẫn tới những diễn biến khó lường trong cuộc chiến chống khủng bố.

Reuters dẫn thông điệp của al-Zawahiri vừa tung lên internet cáo buộc al-Baghdadi là “kẻ nổi loạn” khi tự xưng là “Vua của thế giới Hồi giáo” hồi năm ngoái. “Chúng ta đã bị thiệt hại rất nhiều vì Abu Bakr al-Baghdadi và những người anh em của ông ta. Chúng ta đã kiềm chế tối đa nhưng giờ đây đã không còn lựa chọn nữa”, al-Zawahiri tuyên bố. Theo cựu Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia Mỹ Matthew Olsen, đây là lần đầu tiên al-Zawahiri công khai chỉ trích al-Baghdadi và IS.

13 chiến binh người Kurd thiệt mạng vì bom của khủng bố IS

VOV đưa tin, AFP dẫn lời các quan chức Iraq cho biết, hôm 11/9, 13 thành viên của lực lượng vũ trang người Kurd tại Iraq bị thiệt mạng vì bom nổ trong một chiến dịch chống nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tại tỉnh miền Bắc Kirkuk. "Mục đích của chiến dịch là bảo đảm an ninh con đường từ Baghdad đi Kirkuk và trung tâm Daquq và chặn đứng các hoạt động của IS", Thiếu tướng Mohammed Mustafa Hama của lực lượng người Kurd cho biết.

Khói bốc cao sau lá cờ của IS sau khi lực lượng người Kurd đã chiếm lại một số làng ở Iraq

Khói bốc cao sau lá cờ của IS sau khi lực lượng người Kurd đã chiếm lại một số làng ở Iraq 

Thiếu tướng Hama nói rằng quả bom đặt bên lề đường và xe chứa vật liệu nổ của IS đã phát nổ đã giết chết 13 chiến binh người Kurd và làm bị thương 47 người khác. Con số này cũng được một sĩ quan người Kurd giấu tên khác xác nhận. Người sĩ quan thứ hai cho biết, chiến dịch được triển khai vào rạng sáng hôm thứ Sáu (11/9), có sự yểm trợ của máy bay liên minh quốc tế, và đã thành công trong việc chiếm lại 10 làng từ IS.

Lực lượng người Kurd cũng đã tái chiếm nhiều làng từ tay IS ở Kirkuk trong một chiến dịch tương tự vào cuối tháng Tám vừa qua. IS đã chiếm một khu vực rộng lớn của Iraq trong một cuộc tấn công khốc liệt vào tháng 6/2014, đẩy lui lực lượng an ninh, và dồn lực lượng người Kurd trở lại thủ phủ của họ vào tháng 8.

Liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu đã bắt đầu tiến hành các cuộc không kích chống lại lực lượng thánh chiến này, và kể từ đó lực lượng người Kurd đã lại đẩy lui các chiến binh thánh chiến trở lại. Nhưng phần lớn miền tây Iraq vẫn còn nằm trong vùng kiểm soát của IS.

Lo ngại khả năng khủng bố IS sản xuất vũ khí hóa học

Theo VTV, các quan chức Mỹ đang nắm giữ nhiều bằng chứng cho thấy Lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS có khả năng đã tự sản xuất và sử dụng vũ khí hóa học tại Iraq và Syria. Theo các chuyên gia quân sự Mỹ, đã có ít nhất 4 lần IS sử dụng vũ khí hóa học tại khu vực biên giới Iraq - Syria.

Lo ngại khả năng IS sản xuất vũ khí hóa học

Lo ngại khả năng IS sản xuất vũ khí hóa học

Vũ khí này thuộc dạng bột, được phóng từ các súng phóng lựu. Khi những quả pháo mang bột hóa học này phát nổ sẽ tạo ra một vùng khói độc. Khi tiếp xúc với khói này nạn nhân sẽ bị tổn thương da, mọc mụn nước, sổ mũi và thậm chí là tử vong nếu hơn 50% cơ thể bị bỏng do chât hóa học này. Tình báo Đức cho biết, họ cũng thấy những bằng chứng về việc IS sử dụng vũ khí hóa học này sau khi thử máu của các chiến binh người Kurd tại Iraq.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang