Khuyến cáo không sử dụng hàn the trong chế biến thực phẩm dịp Tết

author 11:33 12/12/2018

(VietQ.vn) - Để đảm bảo sức khỏe toàn dân trong Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế khuyến cáo mọi gia đình tuyệt đối không sử dụng hàn the trong chế biến thực phẩm.

Thời điểm cuối năm, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và dịp lễ hội mừng xuân, các mặt hàng thực phẩm, đặc biệt là giò chả… có nguy cơ sử dụng hàn the khi chế biến nhằm tăng độ dai, giòn. Đây là mối đe dọa tới sức khỏe mọi người.

Theo khảo sát PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), giá bán các mặt hàng giò, chả tại khu chợ đầu mối Dịch Vọng (Cầu Giấy) dao động từ 60.000 đồng đến 110.000 đồng/kg, tùy loại. Một số cửa hàng nằm trong ngõ, khu chợ nhỏ, giá bán những mặt hàng trên dao động từ 110.000 đồng đến 130.000 đồng/kg. 

Anh Nguyễn Đình Đường, một người làm nghề giò chả lâu năm tại Hà Nội, cho biết 1kg thịt làm được 1kg giò; 1kg thịt làm được 1,2kg chả. Để làm được trả ngon, phải chọn được thịt ngon. Phải biết cân bằng âm dương, phần thịt đỏ người ta tính là phần dương và phần thịt bạc là phần âm. Người ta phải biết cân đối về âm dương thì mới luyện ra thành phần ra sản phẩm mới giòn, dẻo, bắt mắt, đẹp, ăn ngon. Thành phần ngũ vị cũng quan trọng, nước mắm, mật, đường, gia vị, muối cân bằng ngũ vị mới ra sản phẩm tốt được. Giò chả ngon khi cắt ra nó phải bóng mặt, nhiều lỗ khuất trạch, đây là lỗ đựng nước ngọt trong đó.

Tính bình quân, 1kg thịt có giá 80 - 90.000 đồng/kg; giá thành 1 kg giò, chả tại chợ đầu mối chưa đến 90.000 đồng/kg. Vậy giá thành rẻ có đi kèm với chất lượng? Bao nhiêu hàn the, bột nở được sử dụng trong những sản phẩm giá rẻ tới "giật mình" này?

 Hàn the là phụ gia được sử dụng trong quá trình sản xuất giò, chả

Thực tế, hàn the có thể gây độc cấp tính cho người sử dụng với liều lượng cao. Liều từ 5 gram trở lên có thể gây độc cấp tính với nguy cơ tử vong. Với liều lượng ít, khi vào cơ thể, hàn the khó bị đào thải mà tích tụ ở gan, đến khi lượng tích lũy trong cơ thể đủ lớn, sẽ gây các bệnh mạn tính, ảnh hưởng đến thận, gan, não, biếng ăn, suy nhược cơ thể; phụ nữ có thai sử dụng thực phẩm chứa hàn the sẽ gây ngộ độc cho thai nhi; trẻ em ăn phải thực phẩm có hàn the sẽ bị ảnh hưởng tới sự phát triển.

Được biết, hàn the là một trong những phụ gia không nằm trong danh sách được phép sử dụng bởi có chứa độc tính  nguy hại. Tuy nhiên, hàn the có tính sát khuẩn nhẹ, làm cho tinh bột, cá, thịt… trở nên dai, giòn, kéo dài thời gian bảo quản nên chất này vẫn được người dân “lén lút” dùng trong quá trình sản xuất giò, chả. Không những vậy, mặc cho chuyên gia y tế, cơ quan quản lý cảnh báo về sự nguy hiểm, hàn the vẫn được sử dụng trong sản xuất thực phẩm, như: bún, mì, phở cuốn, bánh đúc…

Để chủ động bảo vệ sức khỏe khi giáp Tết dương lịch, Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và lễ hội mừng xuân, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo mọi người mọi, mọi nhà tuyệt đối không sử dụng hàn the trong chế biến thực phẩm. Nhằm tránh nguy hiểm từ hàn the nói riêng và các hóa chất độc hại khác có trong thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng nên mua và sử dụng các mặt hàng thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ được sản xuất bởi những cơ sở uy tín đã được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép.

Triệu Vy

Thu hồi sản phẩm gà không da, không xương của Shop Rite do dị ứng(VietQ.vn) - Amboy Group LLC đang thu hồi sản phẩm gà sống, gà không da, không xương của thương hiệu Shop Rite vì chứa các chất gây dị ứng không được khai báo trên nhãn theo yêu cầu của luật liên bang.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang