Kiểm tra lại nồng độ phenol trong cá nục Quảng Trị

author 06:56 13/06/2016

(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu Chi cục ATVSTP Quảng Trị gửi gấp mẫu cá nục Quảng Trị chứa chất cấm phenol ra Hà Nội để kiểm tra lại.

Ngay sau khi có thông tin gần 30 tấn cá nục Quảng Trị nhiễm chất cấm phenol với hàm lượng 0,037mg/kg, Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế đã yêu cầu Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Trị gửi gấp mẫu ra Hà Nội để kiểm tra lại.

Được biết, lực lượng liên ngành Quảng Trị cung cấp thông tin cá nục nhiễm phenol sau khi nhận được kết quả xét nghiệm từ một trung tâm kiểm nghiệm tại Huế.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành ATVSTP, việc xác định chính xác hàm lượng phenol rất khó, phải cất đi chưng lại nhiều lần. Do đó, việc xác minh lại thông tin cá nục Quảng Trị có nhiễm chất cấm phenol hay không cần phải kiểm nghiệm kỹ.

Kiểm tra lại nồng độ phenol trong cá nục Quảng TrịKiểm tra lại nồng độ phenol trong cá nục Quảng Trị

Lãnh đạo Cục ATTP cho biết, ngay khi nhận được mẫu cá nục từ Quảng Trị gửi ra sẽ giao cho Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia kiểm nghiệm lại. Khi có kết quả sẽ công bố rộng rãi. Khi có nghi ngờ, việc bảo vệ sức khoẻ người dân luôn là ưu tiên số 1, tuy nhiên khi thông tin chưa được đối chiếu thì phải làm đi làm lại thận trọng và có thể phải làm nhiều nơi để kiểm tra chéo. Tuy nhiên, theo thông tin từ Cục ATTP, đến nay cơ quan này vẫn chưa nhận được mẫu cá nục Quảng Trị để kiểm tra lại.

Sau khi thông tin cá nục Quảng Trị nhiễm chất Phenol cực độc được đăng tải, ngay lập tức được dư luận trong nước chú ý. Theo các chuyên gia, hoá chất Phenol rất độc, nó tác dụng toàn diện lên cơ thể con người từ trí não đến hệ miễn dịch và rất khó đào thải.

Các nhà khoa học đã chứng minh phenol có thể gây ra tổn thương cấu trúc não bộ. Tăng động, tăng hung hãn, suy giảm khả năng học tập; Dậy thì sớm, kích thích sự phát triển tuyến vú, rối loạn chu kỳ sinh sản, bất thường buồng trứng, vô sinh.

Kích thích những tế bào ung thư tiền liệt tuyến. Tăng kích thước tiền liệt tuyến, giảm sản xuất tinh trùng. Biến đổi chức năng miễn dịch và đái đường loại 2, béo phì.

Phenol đi vào trong cơ thể người chủ yếu thông qua ăn uống, bao gồm có ăn và uống thực phẩm, nước bị ô nhiễm chất này. Vấn đề là phenol cực kỳ dễ hòa tan vào trong các loại thực phẩm, và một khi đã vào được cơ thể thì sẽ rất khó để đẩy ra ngoài.

Phenol được dùng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ví dụ cụ thể trong ngành công nghiệp phenol là nguyên liệu để điều chế nhựa phenol formaldehyde. Từ phenol người ta tổng hợp ra tơ polyamide.

Trong nông nghiệp, phenol điều chế được chất diệt cỏ dại và kích thích tố thực vật 2,4 - D (là muối natri của axit 2,4 điclophenoxiaxetic). Phenol cũng là nguyên liệu để điều chế một số phẩm nhuộm, thuốc nổ (axit picric).

Do có tính diệt khuẩn nên phenol được dùng để trực tiếp làm chất sát trùng, tẩy uế, hoặc để điều chế các chất diệt nấm mốc (ortho - và para - nitrophenol…).

Chủ đầu tư Dự án Golden West ‘dính’ nghi vấn ‘nuốt lời’(VietQ.vn) - 26 hộ dân mua căn hộ dự án Golden West Residence (GW) (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang lo ngại chủ đầu tư Viettradico “nuốt lời”.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang