Báo động kiến ba khoang tấn công cả bệnh viện

author 10:39 10/10/2015

(VietQ.vn) - Gần đây tại nhiều địa phương, kiến ba khoang xuất hiện rất nhiều khiến người dân lo sợ. Đáng lo ngại, nhiều ký túc xá, khu chung cư và cả bệnh viện đang phải đau đầu đối phó với kiến ba khoang.

Mấy ngày gần đây, nhiều người bệnh đang điều trị, người nhà bệnh nhân và cả đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) đang phải khốn đốn vì bị kiến ba khoang tấn công. Ngày nào cũng có người bị tổn thương da do kiến ba khoang gây ra. Theo ghi nhận, kiến thường xuất hiện vào buổi tối, dù dùng nhiều biện pháp phòng tránh như buổi tối đóng cửa sổ, giũ mền chiếu nhưng vẫn không thể tránh khỏi tình trạng kiến ba khoang cắn.

Một bệnh nhi tại bệnh viện Đa khoa TP Vĩnh Long được kiểm tra các vết tổn thương da do bị kiến ba khoang đốt gây ra

Một bệnh nhi tại bệnh viện Đa khoa TP Vĩnh Long được kiểm tra các vết tổn thương da do bị kiến ba khoang đốt gây ra

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, chị Trần Thị Thu Thúy (xã Phú Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) – người có con đang nhập viện ở đây kể con chị bị sốt, ho hơn năm ngày, lại còn bị nhiều vết tổn thương trên da do kiến ba khoang tấn công gây ngứa ngáy khó chịu. Trong khi đó, bác sĩ Dương Đình Vũ, phó phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa TP Vĩnh Long, chia sẻ kiến ba khoang xuất hiện từ khi bệnh viện mới thành lập (khoảng cuối năm 2013) đến nay.

Đáng lo ngại là hiện kiến ba khoang xuất hiện chủ yếu tập trung tại khoa Nội, khoa Nhi và khoa Sản. “Việc tiêu diệt kiến ba khoang đang là vấn đề nan giải của bệnh viện. Chúng tôi đã nhờ trung tâm y tế dự phòng hỗ trợ, phun xịt kiến ba khoang nhưng tình hình không cải thiện. Bệnh viện có liên hệ cả công ty diệt côn trùng tư nhân để phun xịt nhưng cũng không hiệu quả” - bác sĩ Vũ nói.

Nghiêm trọng hơn, không chỉ bệnh viện Đa khoa TP Vĩnh Long rơi vào cảnh khốn khổ vì nạn kiến ba khoang mà vào ngày 9/10 vừa qua, các hộ dân ngụ ở tòa chung cư N03, khu tái định cư Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy, Hà Nội cũng phản ánh tình trạng kiến ba khoang vào nhà thường xuyên trong những ngày gần đây. Có hộ dân mỗi tối bắt và diệt từ 10 - 20 con kiến ba khoang, theo thông tin trên báo Thanh Niên.

Số người bị kiến ba khoang cắn đang tăng nhanh trong mấy ngày qua, trong đó có cả người lớn và trẻ nhỏ

Số người bị kiến ba khoang cắn đang tăng nhanh trong mấy ngày qua, trong đó có cả người lớn và trẻ nhỏ

Được biết, số bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện (BV) Da liễu Hà Nội do kiến ba khoang cắn tăng trong những ngày gần đây, có cả người lớn và trẻ nhỏ. “Đã có những bệnh nhân tự bôi thuốc điều trị nhưng không khỏi mới đến BV khám trong tình trạng bội nhiễm, viêm da. Chất tiết của kiến ba khoang khi tiếp xúc với da người sẽ gây bỏng, rát, tổn thương bề mặt da khiến vi khuẩn dễ xâm nhập cũng là nguyên nhân gây viêm da”, bác sĩ Nguyễn Minh Quang, Phó giám đốc BV Da liễu Hà Nội, cho biết.

Trong khi đó, theo thống kê của Trung tâm quản lý ký túc xá (KTX) Đại học Quốc gia TPHCM (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TPHCM), trong tháng 9/2015, tại đây có 294 sinh viên bị kiến ba khoang cắn phải điều trị; từ đầu tháng 9 đến hôm qua 9/10 đã có 630 lượt các phòng trong KTX phát hiện loại kiến này. Bà Phùng Thị Hương Lan - Phó giám đốc Trung tâm quản lý KTX, cho biết 2 tuần cuối tháng 9/2015, số lượng kiến ba khoang tăng đột biến, mỗi ngày có tới 40 - 45 sinh viên bị kiến này cắn phải đến trạm y tế khám, điều trị.

Trao đổi về vấn đề này, PGS-TS Nguyễn Văn Châu (thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư) cho hay, kiến ba khoang có chứa độc tố. Khi thân kiến bị dập, độc tố trong cơ thể kiến dính lên da sẽ gây phồng rát và viêm da. Loài kiến này có chứa chất pederine, độc gấp 12 lần nọc độc rắn hổ mang, có thể gây cháy, bỏng da giống như chất phospho ở con giời leo.

Chuyên gia lưu ý không nên dùng tay không tiếp xúc, đập, quệt kiến ba khoang để tránh bị viêm da, bỏng da,…

Chuyên gia lưu ý không nên dùng tay không tiếp xúc, đập, quệt kiến ba khoang để tránh bị viêm da, bỏng da,…

PGS-TS Nguyễn Văn Châu lưu ý, vào mùa mưa, ban đêm kiến ba khoang theo ánh đèn bay vào nhà, khi người dân vô tình đưa tay quệt, đập sẽ khiến chất pederine dính lên da gây viêm da, bỏng da. Ban đầu bệnh nhân thấy hơi ngứa rát, sau 6 - 12 giờ tạo thành một đám phù nề, đỏ cộm thành vệt, trên đó nổi những mụn nước to nhỏ, vài ngày sau chuyển thành phỏng nước, phỏng mủ, cảm giác đau, rát càng tăng. Nếu tổn thương ở gần mắt có thể sưng húp cả 2 mắt. Cần tránh phản xạ quệt tay khi có cảm giác kiến ba khoang rơi vào cổ, mặt.

Trịnh Thịnh (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang