Kiến nghị sản xuất, sử dụng vòng tay điện tử theo dõi người cách ly trong dịch Covid-19

author 06:28 25/05/2021

(VietQ.vn) - Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo doanh nghiệp trong nước sản xuất vòng tay điện tử bằng kinh phí xã hội hóa.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19, Ban chỉ đạo, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cụ thể về việc quản lý cách ly tập trung, đặc biệt việc bàn giao các trường hợp sau khi kết thúc cách ly. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn một số cơ sở cách ly tập trung chưa thực hiện nghiêm quy định hiện hành.

Hơn thế, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, liên tục ghi nhận các biến chủng của vi rút SARS-CoV-2, tiếp tục gia tăng về người mắc và người tử vong. Vì thế, nguy cơ dịch xâm nhập rất cao từ những người nhập cảnh và dễ lây lan ra cộng đồng.

Để quản lý chặt hơn việc thực hiện quy định về cách ly tập trung và quản lý sau cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản gửi Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 đề xuất áp dụng vòng đeo tay chuyên dụng hỗ trợ giám sát người cách ly tập trung và sau cách ly tập trung.

Bộ này cho rằng nhu cầu giám sát cách ly tại Việt Nam rất lớn và cấp bách, do đó, phải sớm đưa những giải pháp công nghệ số để thực hiện giám sát tự động, giảm tải cho các khu cách ly.

Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất sản xuất, sử dụng vòng tay điện tử theo dõi người trong khu cách ly Covid-19. Ảnh minh họa 

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết qua khảo sát, doanh nghiệp Việt Nam đã có giải pháp và đủ năng lực sản xuất loại vòng điện tử này, có thể triển khai diện rộng trong thời gian ngắn. Mặt khác, dù trên thế giới đã có quốc gia xuất khẩu giải pháp giám sát đối tượng cách ly nhưng việc sử dụng giải pháp sẵn có của nước ngoài sẽ dẫn đến nhiều hạn chế trong việc làm chủ, khó phù hợp với bối cảnh Việt Nam, bị phụ thuộc vào năng lực sản xuất của đối tác.

Do đó, Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 giao bộ - ngành liên quan chủ trì, chỉ đạo một số doanh nghiệp trong nước nghiên cứu sản xuất và thử nghiệm vòng tay điện tử sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa.

Được biết, thiết bị này có thể sử dụng công nghệ GPS (định vị) để ghi nhận địa điểm, pin chạy trong 30 ngày, có thể gửi cảnh báo nếu phát hiện phá hoại hoặc ra khỏi vùng cách ly.

Dự kiến, thời gian để nghiên cứu và tùy biến sản phẩm cho phù hợp với yêu cầu và sản xuất đại trà với số lượng lớn là khoảng 4 tuần sau khi được phê duyệt chủ trương và phương án kỹ thuật.

Trong thời gian qua, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế đang diễn ra với tốc độ nhanh dưới sự tác động mạnh mẽ của đại dịch. Nhiều ứng dụng đặt lịch khám bệnh, mua thuốc giùm… mới đây đã xuất hiện trong rổ ứng dụng của điện thoại di động nhằm giảm tải khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của người dân trong bối cảnh giảm bớt tiếp xúc để tránh lây lan bệnh tật.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang