Kinh Đô đang ‘xẻ thịt’ vỉa hè để làm quầy bán bánh trung thu ở TP.HCM

author 13:33 24/08/2015

(VietQ.vn) - Hàng loạt vỉa hè của nhiều tuyến đường tại TP.HCM đang bị "xẻ thịt" làm quầy bán bánh trung thu, trong đó phần lớn là của nhãn hiệu Kinh Đô do Công ty Cổ phần Kinh Đô quản lý.

Mới bước vào đầu mùa Trung thu năm 2015, nhưng ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam tại TP.HCM cho thấy, nhiều tuyến đường đã bị "xẻ thịt" vỉa hè, làm quầy bán bánh trung thu cho khách hàng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên vỉa hè của các tuyến đường như: Nguyễn Tri Phương (phường 8, Q.5, Q.10), Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh), Hoàng Văn Thụ (trước cửa trung tâm triển lãm quận Tân Bình), đường Lãnh Binh Thăng (Q.11), Thành Thái (Q.10)... các gian hàng bán bánh trung thu "mọc" lên trên vỉa hè. Trong đó, chủ yếu nhất vẫn là thương hiệu bánh trung thu Kinh Đô.

Khi có người mua hàng, khách phải dựng xe xuống dưới lòng đường, gây cản trở giao thông. Nhiều tuyến đường có vỉa hè chật, người đi bộ đành phải đi xuống lòng đường, do vỉa hè đã được ‘ưu tiên’ dành cho các quầy bán bánh trung thu Kinh Đô.

Một quầy bánh trung thu Kinh Đô chiếm toàn bộ vỉa hè tại giao lộ Nguyễn Tri Phương - Hùng Vương, Q.5.

Hầu hết các quầy bán bánh trung thu này đều không có người trông coi xe cho khách. Chính vì vậy, vào những lúc khách đến mua đông, người và xe đứng la liệt gây mất mỹ quan đường phố.

Qua khảo sát của phóng viên, chỉ có một số ít quầy bánh trung thu được phòng kinh tế các quận huyện cấp phép bán trên vỉa hè, còn lại phần lớn là hoàn toàn không có giấy phép sử dụng vỉa hè đúng theo quy định.

Anh Trần Quang Nam (ngụ tại phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM) bày tỏ: Việc dựng quầy bán bánh trung thu cũng đã tồn tại nhiều năm nay ở TP.HCM, làm mất mỹ quan đường phố, lấn chiếm vỉa hè, không có chỗ cho người đi bộ. Không hiểu sao những quầy bán này vẫn ngang nhiên, ung dung tồn tại, mà không bị cơ quan nào xử phạt?

Dưới một góc nhìn khác, anh Nguyễn Văn Tuấn (phường Bình An, Q.2, TP.HCM) cho rằng, chính những quầy bán bánh trung thu này đã làm cho đường phố mất trật tự nhiều hơn. Nếu ai cũng sử dụng vỉa hè để mà buôn bán như vậy, đường phố sẽ trở nên ‘loạn’ nhiều hơn? Như vậy, ai sẽ là người đứng ra xử phạt những trường hợp này?

Do vỉa hè bị lấn chiếm, người đi bộ phải đi xuống lòng đường (ảnh chụp tại đường Nguyễn Tri Phương, Q.10)

Tại kỳ họp HĐND TP. HCM mới đây nhất, các đại biểu HĐND TP trong phiên thảo luận ở tổ đã nêu lên quan điểm, các tuyến đường kiểu mẫu ở TP. HCM tại các quận huyện đang nhếch nhác trở lại, không có ai quản lý. Đây chính là một ví dụ cụ thể nhất cho quan điểm mà các đại biểu HĐND TP.HCM đưa ra trong kỳ họp này.

Mỗi năm một lần, việc các gian hàng bán bánh trung thu, nhất là thương hiệu Kinh Đô bành trướng rầm rộ trên các vỉa hè, bất chấp những quy định nghiêm cấm buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường đã thực sự gây nhiều bức xúc cho người dân đi đường.

Thiết nghĩ, nếu luật pháp đã quy định cấm buôn bán trên vỉa hè, lòng lề đường thì cần phải cấm tuyệt đối, không phân biệt đó là “ông lớn” của ngành bánh kẹo, hay là những người buôn gánh, bán bưng nhỏ lẻ trên lề đường. Tất cả đều phải bị xử phạt ngang nhau, bình đẳng trước pháp luật.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang