Kinh doanh chuột đồng hốt bạc thời nay

author 06:41 26/11/2014

(VietQ.vn) - Ở Việt Nam, thịt chuột là một trong các món khoái khẩu và có giá khá cao. Với thực tế ngày càng nhiều khách hàng ưa chuộng món ăn lạ này, việc kinh doanh chuột đồng thời nay đã trở thành nghề kiếm sống của không ít người.

Sự kiện: Kinh doanh gì thời điểm này

Thịt chuột đồng giá 100 nghìn đồng/kg vẫn đắt khách

Hơn một tháng trở lại đây, dọc QL10, đoạn qua huyện Ý Yên (Nam Định), nhiều hàng thịt chuột bày bán 2 bên đường đã thu hút khá đông khách mua.  Chuột được giết thịt, thui rơm, bày bán trên những chiếc mẹt đan bằng tre nứa với giá 70.000 - 80.000 đồng/kg, có thời điểm lên tới 100 nghìn đồng/kg.

Khách mua là những “tín đồ” của thịt chuột trên địa bàn và những người có công việc đi qua đoạn đường này. Theo những người bán hàng, gần như không ngày nào thịt chuột bị ế. Nếu hỏi  kinh doanh gì có lãi thời điểm này ở khu vực nông thôn và ngoại thành, chuột đồng sẽ là một sự lựa chọn của nhiều người dân. 

Kinh doanh gì: Thịt chuột đồng hốt bạc với giá cao

Bán thịt chuột đồng là sự lựa chọn của nhiều nông dân khi băn khoăn chưa biết kinh doanh gì. Ảnh Thanh Niên

Anh Đinh Văn Tuấn, người dân huyện Ý Yên - một “tín đồ” của món thịt chuột cho biết, thịt chuột đồng có thể chế biến thành nhiều món và có thể được coi là một loại thực phẩm sạch. “Bây giờ gia súc, gia cầm người ta cho ăn cám công nghiệp, thịt không còn thơm ngon như trước đây. Chuột đồng chỉ ăn lúa nên tôi nghĩ là nó khá sạch, hơn nữa thịt cũng thơm ngon và giá cả cũng phải chăng”, anh Tuấn nói.

Ngày càng nhiều người thích ăn thịt chuột nên loại thực phẩm này cũng rất đắt khách. Bắt chuột dần cũng trở thành một nghề kiếm sống của không ít người. Trao đổi về loại “thực phẩm đặc biệt” này, bà Nguyễn Thị Hường, Chi cục trưởng chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Ninh Bình cho hay, thịt chuột đồng là một loại thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên, bà Hường lưu ý: “Nếu là chuột sinh sống trong bệnh viện hay những khu dân cư thì nguy cơ tồn tại một số vi rút kí sinh là có và sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.”

Người dân Campuchia kiếm bộn tiền nhờ bắt chuột bán sang Việt Nam

Vào cao điểm mùa bắt chuột, Saing Sambou - một tiểu thương 46 tuổi tại Campuchia xuất khẩu được 2 tấn chuột sang Việt Nam mỗi buổi sáng. Trong 15 năm qua, việc kinh doanh của bà đã lớn gấp gần 10 lần với nhu cầu tăng dần đều qua các năm.

Kinh doanh gì: Người dân Campuchia kiếm bộn tiền nhờ xuất khẩu thịt chuột sang Việt Nam

 Với ý tưởng kinh doanh gì không bỏ vốn mà vẫn lãi, người dân Campuchia đổ xô bắt chuột bán sang Việt Nam. Ảnh minh họa

"Chuột đồng tinh lắm. Chúng không ăn thức ăn như chuột thường đâu" - Chhim một nông dân 37 tuổi tại Kompong Cham cho biết , nhấn mạnh sự khác nhau giữa chuột đồng và chuột thành thị - loại chuột được coi là không thích hợp để nấu ăn. "Chuột thành phố thường rất bẩn và ghẻ đầy mình. Đó là lý do chúng tôi không bắt chúng"- Chhim nói. "Chuột đồng chỉ ăn lúa, rau và thân cây dại”, anh cho biết.

Anh Chheng An (22 tuổi), đang chuẩn bị xe máy để đi giao chuột cho những người mua tại biên giới với Việt Nam. “Thịt chuột ở Việt Nam đắt lắm, còn ở Campuchia lại rẻ mạt. Ở Việt Nam, thịt chuột có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng như nướng, chiên, nấu súp hoặc làm pa tê…” - An nói. Có thể nói, kinh doanh gì thời điểm sau vụ mùa không hề là một bài toán khó bởi xuất khẩu thịt chuột sang Việt Nam đang là công việc của nhiều người dân Campuchia. 

Văn hóa ẩm thực thịt chuột ở nhiều nước

Tại xứ Chùa tháp, món thịt chuột đồng ướp ớt cay với tỏi đặc biệt được ưa chuộng. Do lạm phát lên cao, trong năm 2008, giá thịt chuột tại quốc gia này đã tăng gấp 4 lần so với năm trước. Bên cạnh đó, các quốc gia như Thái Lan, Ấn Độ cũng thịnh hành thịt chuột. Nhằm chống chọi với giá lương thực, thực phẩm tăng nhanh, chính quyền một bang ở Đông Ấn Độ đã khuyến khích người dân ăn thịt chuột. Với nhiều người không biết nên kinh doanh gì để kiếm sống, chuột đồng đã trở thành một sự lựa chọn không tồi.

Tại nhiều vùng ở Trung Quốc hiện nay, thịt chuột cũng rất được ưa chuộng. Ở Vũ Hán, các khách sạn lớn đều có bán thịt chuột với thực đơn gồm 10 món đặc sản chế biến từ chuột đồng vùng Giang Nam, trong số này có món phi lê chuột. Người Phúc Kiến đánh giá cao món lườn chuột. Tại các khu chợ khắp Quảng Tây đều có bán chuột sống, còn ở Quảng Đông thì có thịt chuột đóng hộp. Kinh doanh chuột đồng đã trở thành ngành công nghiệp hái ra tiền tại đây. 

Kinh doanh gì: Thịt chuột trong văn hóa ẩm thực thế giới

Bán thịt chuột đồng trả lời cho câu hỏi Kinh doanh gì vừa là đặc sản vừa góp phần bảo vệ mùa màng? Ảnh minh họa

Tại Đài Loan, những cặp vợ chồng hiếm muộn "thi nhau ăn chuột với mục đích cháy bỏng là sớm có thai", cụ thể là, các cặp vợ chồng thường tìm ăn bộ phận sinh dục của chuột với niềm tin sẽ "mắn" như chuột, vì loài chuột đẻ nhanh và nhiều. Vì thế mà tại đây, dịch vụ kinh doanh chuột đồng cũng phát triển không kém.

Tại Việt Nam, chuột được chế biến thành nhiều món ăn, tùy địa phương, phong tục và sở thích của người nội trợ.  Rất nhiều địa phương ở Việt Nam vẫn sử dụng thịt chuột như một trong những món ăn phổ thông, món ăn đặc sản. Thậm chí có một số địa phương tại miền Bắc Việt Nam (như Từ Sơn, Bắc Ninh; Thạch Thất, Hoài Đức, Hà Nội) thịt chuột là một phần không thể thiếu của mâm cỗ, trong đó có cả cỗ cưới với quan niệm: Cỗ không có thịt chuột thì không sang.

Phương Trâm (Tổng hợp từ Zing News, Thanh Niên và CAND)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang