‘Kinh ngạc’ tàu ngầm HMS Audacious Anh 3 thập kỷ không cần tiếp nhiên liệu

author 21:02 06/05/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm HMS Audacious của Anh là một trong những loại tàu ngầm im lặng nhất thế giới. Đặc biệt, nó còn khiến thế giới “kinh ngạc” đó là 25 năm không cần tiếp nhiên liệu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Đúng vậy, theo nhận định của các chuyên gia quân sự, dù không phải là một vũ khí quá hiện đại so với các cường quốc như Nga, Mỹ...nhưng tàu ngầm HMS Audacious của Hoàng gia Anh lại khiến thế giới không khỏi ngưỡng mộ bởi tính im lặng và khả năng hoạt động không cần tiếp nhiên liệu trong vòng vài chục năm. Có thể nói hiếm có tàu ngầm nào trên thế giới sở hữu tính năng hiện đại này. 

Tàu ngầm HMS Audacious là một trong 7 tàu ngầm thuộc lớp Astute dùng hệ thống sonar thủy âm hiện đại. Tàu ngầm này được hạ thủy từ xưởng đóng tàu của Tập đoàn BEA Systems ở cảng Barrow-in-Furness, Cumbria. Tàu ngầm này dự kiến sẵn sàng phục vụ năm 2018 và được trang bị các lò phản ứng hạt nhân đủ lớn để hoạt động liên tục trong vòng 25 năm không cần nạp thêm nhiên liệu, báo TTXVN.

Tàu ngầm HMS Audacious là một trong 7 tàu ngầm thuộc lớp Astute của Anh. Ảnh: TTXVN

Tàu ngầm HMS Audacious là một trong 7 tàu ngầm thuộc lớp Astute của Anh. Ảnh: TTXVN 

Được biết, tàu ngầm HMS Audacious đã có chuyến ra khơi vào cuối tháng 4 vừa qua. Con tàu đã hoàn tất sau 10 năm khởi đóng với kinh phí hơn 1 tỷ USD. Tàu có chiều dài khoảng 97m, tải trọng 7.400 tấn.

HMS Audacious được thiết kế để có thể hoạt động dưới nước cho tới năm 2043 mà không cần tiếp nhiên liệu. Đây cũng là tàu ngầm tấn công lớn nhất, hiện đại nhất được đưa vào biên chế của Hải quân Anh. 

Theo báo Đất Việt, tàu ngầm lớp Astute là lớp đầu tiên của Hải quân Hoàng gia không được trang bị hệ thống kính tiềm vọng quang. Thay vào đó, chúng sử dụng công nghệ video kỹ thuật cao. Các hình ảnh được chuyển vào phòng điều khiển tàu ngầm thông qua các cáp quang.

Tàu ngầm HMS Audacious không cần tiếp nhiên liệu trong vòng 25 năm. Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm HMS Audacious không cần tiếp nhiên liệu trong vòng 25 năm. Ảnh: Đất Việt 

Được trang bị với các tên lửa hành trình Tomahawk và ngư lôi Spearfish. Tàu được trang bị hệ thống định vị Sonar 2076 có năng lực xử lý của 2,000 máy tính. Ngoài ra, con tàu còn được trang bị với số lượng ống nghe dưới nước lớn nhất trên thế giới, cung cấp cho Hải quân Hoàng gia Anh với 'những tai nghe lớn nhất' so với bất kỳ hệ thống thuỷ âm nào đang sử dụng ngày nay.

Hải quân Hoàng gia Anh hiện có 4 tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân của Anh, tên lửa Trident của Mỹ. Chính phủ Anh cho biết có kế hoạch thay thế các tàu lớp Vanguard bằng lớp Successor, sẽ được trang bị một tên lửa mới do Mỹ chế tạo.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang