Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Đợt 1 chỉ được đăng ký 1 trường

author 06:19 16/03/2015

(VietQ.vn) - Trong đợt xét tuyển đầu tiên của Kỳ thi THPT Quốc gia 2015, các thí sinh chỉ được gửi đăng ký tới một trường.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam về kỳ thi THPT Quốc gia 2015, đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, sau khi có kết quả thi, đối với thí sinh đã có đăng ký dự thi để xét tuyển sinh sẽ được cấp 1 giấy chứng nhận điểm số 1 và 3 giấy chứng nhận điểm bổ sung, các em sẽ sử dụng giấy chứng nhận điểm số 1 để đăng ký dự tuyển đợt 1 với tối đa 4 ngành của một trường. Như vậy, em chỉ có thể tham gia xét tuyển đợt 1 vào một trường với nhiều tổ hợp môn khác nhau mà không thể tham gia xét tuyển vào nhiều hơn một trường. 

Thí sinh chỉ được nộp vào 1 trường trong đợt xét tuyển đầu tiên sau kỳ thi THPT Quốc gia 2015
Thí sinh chỉ được nộp vào 1 trường trong đợt xét tuyển đầu tiên sau kỳ thi THPT Quốc gia 2015

Trong trường hợp không trúng tuyển đợt 1, em có thể sử dụng 3 giấy chứng nhận điểm bổ sung còn lại để đăng ký nguyện vọng vào các trường còn chỉ tiêu và có công bố xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Theo quy định của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015, các trường xét tuyển sẽ công bố (3 ngày/lần) trên trang thông tin điện tử của trường, danh sách các thí sinh đăng ký xét tuyển xếp theo kết quả thi từ cao xuống thấp.

Căn cứ vào đó, các thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển cho các trường bằng qua đường bưu điện hoặc internet.

Tuy nhiên, lịch thi THPT Quốc gia 2015 đã buộc thí sinh chỉ được phép thi một môn ngoại ngữ (vì thi cùng buổi), nên có thể có học sinh giỏi 2 ngoại ngữ nhưng chỉ được thi 1.

Năm 2015, sau khi thí sinh đăng ký dự thi các em sẽ được cấp một tài khoản, có thể đăng nhập vào mạng để kiểm tra lại thông tin đăng ký dự thi của mình. Nếu có sai sót, em có thể phản hồi về nơi đăng ký dự thi để chỉnh sửa. 

Năm 2015, thí sinh dự thi có kết quả thi rồi mới đăng ký xét tuyển. Khi đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ thí sinh có thể chọn trong số các môn đã thi (kể cả các môn đã dùng để xét công nhận tốt nghiệp) lập thành các tổ hợp để đăng ký dự tuyển vào trường/ngành phù hợp. Ví dụ, thí sinh dự thi 4 môn: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh, Vật Lý thì có thể lập thành các tổ hợp môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh; Toán, Tiếng Anh, Vật Lý;... (trong các tổ hợp môn bắt buộc phải có Toán hoặc Ngữ Văn) để xét tuyển.

Căn cứ vào ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định, các trường công bố điều kiện xét tuyển vào các ngành của trường và tổ chức xét tuyển theo lịch của Bộ GD&ĐT. Điểm xét tuyển đợt sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt trước.

Để đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung: thí sinh dùng 3 giấy chứng nhận kết quả thi cho xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Kết thúc mỗi đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh không trúng tuyển được quyền rút hồ sơ đăng ký xét tuyển để đăng ký xét tuyển đợt tiếp theo. 

 Đề thi THPT quốc gia 2015 tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014; đề thi có nội dung trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12. Đề thi sẽ gồm các câu hỏi ở mức độ cơ bản, phù hợp với cả học sinh THPT và học viên giáo dục thường xuyên (thí sinh chỉ cần trả lời được các câu hỏi này là có thể đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp THPT), đề thi cũng có các câu hỏi ở mức độ khó để phân hóa trình độ thí sinh phục vụ xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Đề thi sẽ được ra theo hướng tăng các câu hỏi ở mức độ vận dụng, câu hỏi mở chứ không đặt nặng việc thí sinh phải ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. 

Bộ GD- ĐT sẽ công bố một số đề minh họa cho các môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia để thí sinh và giáo viên tham khảo. 

Hình thức thi được giữ ổn định như năm 2014, cụ thể là: Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý: thi tự luận, 180 phút; Các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học: thi trắc nghiệm, 90 phút; Các môn Ngoại ngữ: có phần viết và trắc nghiệm, 90 phút.

Hình thức thi như trên đã được học sinh, giáo viên và xã hội ghi nhận, đánh giá cao ở năm 2014. Kỳ thi THPT quốc gia 2015 tiếp tục duy trì hình thức thi đối với các môn để không gây xáo trộn, lo lắng cho thí sinh. 

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang