Kỹ thuật trồng cây không khí trang trí nhà ngày Tết thêm xinh

author 18:20 08/01/2017

(VietQ.vn) - Với những người thích trồng cây trong nhà thì cây Không khí là một lựa chọn sáng suốt. Trong khi đó kỹ thuật trồng cây Không khí lại quá đơn giản.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cây không khí, hay còn gọi là cây Tillandsia/ Air plant, có hình dáng bên ngoài gần giống cây dứa và đặc biệt cây không cần mọc thẳng lên phía trên mà vẫn có thể phát triển xanh tốt khi dốc ngược xuống hẳn.

Đây là loài thực vật phụ sinh, rễ cây kém phát triển và có khả năng bám vào vật chủ. Thực tế, cây không khí đa phần sinh trưởng và phát triển ngoài mội trường đất vì bản thân cây có khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng từ không khí và tổng hợp chúng thông qua lá.

Cây Không khí có thể mang đến cho căn nhà của bạn thêm không khí trong lành. Ảnh minh họa

 Cây Không khí có thể mang đến cho căn nhà của bạn thêm không khí trong lành. Ảnh minh họa

Mặc dù cây Không khí mới xuất hiện ở Việt Nam trong khoảng 1 năm trở lại đây, nhưng đang dần được ưa chuộng làm cảnh trong nhà nhất là những ngày Tết. Bởi cây Không khí rất đa dạng và phong phú về hình dáng chủng loại có tác dụng hấp thụ khí độc, thải ra khí ô xy, giúp thanh lọc, làm sạch không khí trong nhà. Đặc biệt kỹ thuật trồng cây Không khí lại quá đơn giản, không mất nhiều thời gian chăm sóc.

Giống cây Không khí

Cây không khí rất đa dạng, có loại cây giống như cây dứa, có loại xoè tròn như cỏ linh chi, có loại rủ dài như rong biển… Tuỳ thuộc vào sở thích hoặc mục đích trang trí của gia đình bạn mà có thể chọn cho mình một loại vừa ý nhất hoặc trồng kết hợp nhiều loại với nhau.

Kỹ thuật trồng cây Không khí

Ưu điểm của cây không khí là không cần đất trồng hay nước nên có rất nhiều cách để trồng. Có thể trồng cây không khí ở bất kỳ đâu và bằng bất kì dụng cụ nào như: cây mục, cành khô, chậu hoặc bình thủy tinh không kín, treo bằng dây, đặt trên lò xo bằng inox, đặt trên đá, để trong vỏ ốc…

Do không cần đất để phát triển nên kỹ thuật trồng cây Không khí tương đối đơn giản. Ảnh minh họa

 Do không cần đất để phát triển nên kỹ thuật trồng cây Không khí tương đối đơn giản. Ảnh minh họa

Cách chăm sóc cây Không khí

Cây Không khí có thể trồng trong nhà hay ngoài trời đều được. Khi cây sắp nở hoa, ở một số loài, lá sẽ chuyển sang màu đỏ rất đẹp. Hàng tháng bạn có thể phun phân bón cho cây để cây phát triển nhanh và chóng ra hoa. Loài cây này không cần phải tưới nước quá nhiều, tuỳ theo từng loại, có thể tưới cách ngày hoặc tuần tưới 2 – 3 lần. Đối với cây Không khí được trồng gần hồ nước hoặc hồ cá, cây có khả năng hấp thụ hơi nước nên bạn sẽ không cần tưới cây nữa.

Đối với mỗi lần tưới, bạn nên dùng bình xịt nhẹ nhàng lên lá hoặc nhúng cây vào nước rồi lấy ra ngay, không nên để cây bị úng nước. Cây không khí cũng không cần có quá nhiều ánh nắng (chỉ khoảng 40%). Chúng có thể sống tốt khi được chiếu sáng vừa phải, ngay cả với ánh sáng từ đèn. Nếu bạn phơi nắng quá lâu mà không chăm sóc, cây không khí sẽ rất dễ chết.

Kỹ thuật nhân giống cây Không khí

Cây không khí được nhân giống bằng cách tách chồi. Trong khoảng thời gian nở hoa, nhánh hoặc chồi non sẽ bắt đầu phát triển tại các nách lá của thân cây. Những chồi non này có thể được tách ra bằng cách nhẹ nhàng kéo chúng ra xa khỏi cây cha mẹ. Sau khi được tách riêng, các cây Không khí con đã sẵn sàng để bắt đầu chu kỳ sinh trưởng của chúng một cách độc lập.

Có thể trồng cây Không khí ở nhiều chậu khác nhau. Ảnh minh họa

Có thể trồng cây Không khí ở nhiều chậu khác nhau. Ảnh minh họa 

Giai đoạn đầu sau khi tách ra từ cây mẹ, cần chú ý đến việc chăm sóc các cây không khí con. Quan tâm đến nhu cầu nước của cây con, ngâm Không khí con từ 20-30 phút trong một bát nước ở nhiệt độ phòng sau đó nhẹ nhàng lắc nước còn đọng trên lá và nách lá. Chu kỳ thực hiện việc ngâm cây Không khí con phải được lặp đi lặp lại 2-3 lần mỗi tháng.

Cắt tỉa để cây Không khí luôn đẹp và tươi

Theo thời gian, các cây mọc lá mới và thay lá cũ. Để giữ cho cây Không khí luôn đẹp bạn hãy chủ động cắt bỏ những lá có màu nâu hoặc bị khô. Sau đó tách, nhân bản cây. Một cây không khí phát triển tốt sẽ đẻ nhánh cây con. Khi cây con đạt 1/3 kích thước cây mẹ bạn mới nên gỡ bỏ, tách cây con nếu tách sớm cây sẽ chết. 

 

An Dương

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang