Kỹ thuật trồng cây vạn lộc mang thịnh vượng cho mọi nhà ngày Tết

author 06:08 28/12/2016

(VietQ.vn) - Cây vạn lộc là loài dễ phát triển ở nhiều điều kiện khác nhau nên kỹ thuật trồng cây vạn lộc không mất quá nhiều công sức.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cây vạn lộc tượng trưng cho sự may mắn, năng lượng tràn đầy và mang sự thịnh vượng, no đủ cho gia chủ. Cây vạn lộc được ưa chuộng làm cây nội thất, cây văn phòng vì có tác dụng điều hòa và thanh lọc không khí rất tốt cho sức khỏe con người. Đồng thời cây vạn lộc còn tạo không gian năng động, tươi mát cho ngày làm việc thêm hiệu quả.

Cây Vạn Lộc có tên khoa học Aglaonema rotundum pink, thuộc họ Araceae ( ráy ) có hoa. Cây còn có tên gọi khác là cây Thiên Phú. Cây có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia cây phù hợp với khí hậu và xuất hiện nhiều ở khu vực Đông Nam Á, Nam Trung Quốc và Bắc Ấn Độ.

Cây vạn lộc biểu tượng cho sự thịnh vượng trong ngày Tết.

Cây vạn lộc biểu tượng cho sự thịnh vượng trong ngày Tết. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây vạn lộc

Kỹ thuật trồng cây vạn lộc có thể trồng trong nước, trồng trong dung dịch thủy canh và trồng tốt nhất trong đất. Nhưng dù được trồng ở môi trường nào, cây vạn lộc cũng rất dễ chăm sóc, không cần phải mất quá nhiều công sức để trang trí.

Trước khi trồng cây vạn lộc cần chú ý tới khâu chọn đất và làm đất sao cho đất tơi xốp thoáng khí giàu chất dinh dưỡng. Sau đó hãy trộn hỗn hợp đất trồng theo tỷ lệ 1:1:1:1:1 bao gồm đất mặt, than bùn, chất mùn, trấu nguyên liệu, cát.

Cây vạn lộc chỉ chịu được độ chiếu sáng tối đa là 40%, nếu vượt qua ngưỡng này sẽ có hiện tượng cháy lá, xuất hiện đốm vàng, lá khô héo dẫn đến chết cây. Độ ẩm phù hợp từ 50-70%, cây sẽ sinh trưởng và phát triễn rất tốt. Khi có sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, cây sẽ bị căng thẳng dẫn đến kém phát triễn, còi cọc. Cây vạn lộc là cây hút nước mạnh nên tưới nước mỗi ngày vào sáng sớm hoặc chiều muộn để cung cấp đủ nước cho cây phát triển.

Chăm sóc cây vạn lộc trồng trong nước

Vì là loại cây lá màu, có nhiều sắc tố, nên nơi đặt chậu cần phải có ánh sáng, ít nhất cần 2-3 giờ ánh sáng tự nhiên. Cây vạn lộc có thể trưng bày trong nhà, nơi ít ánh sáng và trong môi trường máy lạnh, tuy nhiên ít nhất 1 tuần 1 lần ta mang cây ra hứng ánh sáng tự nhiên, đây là một cách để hạn chế và tiêu diệt các vi khuẩn gây hại cho cây. Lưu ý là không nên phơi cây ra ngoài ánh nắng buổi trưa ( từ 11 – 15 h).

Kỹ thuật trồng cây vạn lộc có thể theo 2 phương pháp là trồng nước và trồng đất. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây vạn lộc có thể theo 2 phương pháp là trồng nước và trồng đất. Ảnh minh họa 

Định kỳ 5-7 ngày thay nước cho cây vạn lộc trồng trong nước, kết hợp bổ sung dung dịch dinh dưỡng, rửa sạch những bợn dơ bám trên rễ, cắt bỏ rễ bị hư, thối nhũn.

Cây vạn lộc trồng trong nước dễ hay bị thối ở cuống lá sau một thời gian trồng do ta đặt ở nơi ít ánh sáng và không được hứng nắng thường xuyên, gặp trường hợp này ta cắt bỏ lá bị thối , dùng vòi nước để rửa sạch toàn bộ cây, nhất là rửa sạch các chỗ bị thối, rửa sạch bình và thay nước trong bình.

Sâu bệnh gây hại

Các bệnh thường gặp ở cây vạn lộc là thối cây do vi khuẩn Erwinia carotovora hoặc nấm lęgniowe tấn công. Bệnh héo Fusarium do nấm Fusarium gây ra, hiện tượng thân cây chuyển sang màu đen và thối rửa dần. Ngoài ra, vạn lộc còn là món ăn ưa thích của ốc sen, cào cào, rầy, bọ trĩ. Tác nhân gây bệnh cho vạn lộc thường bắt nguồn từ đất trồng, vì vậy để cây không bị bệnh, người ta áp dụng trồng cây trong dung dịch dinh dưỡng.

Nhân giống

Cây vạn lộc được nhân giống bằng cách tách chồi, tách cây con ra khỏi bụi rồi đem gieo trồng trong điều kiện mát mẻ, độ ẩm tốt. Cũng cần phải biết rằng, cây cảnh bày trí trong nhà thì không nên thay nước quá nhiều, mỗi lần thay phải lấy cây ra rửa sạch phần rễ, không đổ nước ngập hết bộ rễ để tránh làm cây bị ngộp.

Thông thường cây vạn lộc được trồng trong chậu và dùng để trang trí ngoài trời tạo một khung cảnh nhiệt đới cho khu vườn của bạn vào mùa hè và trang trí không gian trong nhà của bạn vào mùa đông. Vạn lộc là cây có màu lá sặc sỡ: đỏ, cam, hồng, xanh cẩm thạch… viền lá có màu xanh lục. Với màu sắc nổi bật đó nên cây vạn lộc sẽ góp phần tô điểm thêm không gian sống và làm việc của gia đình bạn. 

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang