Kỹ thuật trồng và cách bảo quản hoa cát tường tươi lâu chơi Tết

author 06:15 18/12/2016

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng và cách bảo quản hoa cát tường tươi lâu chơi Tết vô cùng đơn giản bởi đây là loài hoa chịu nhiều điều kiện khắc nghiệt.

Hoa cát tường có tên khoa học Eustoma grandiflorum (Raf.) Shinn, nguồn gốc từ miền Tây nước Mỹ. Hoa cát tường có nhiều chủng loại và màu sắc đa dạng như: kem, tím, vàng, hồng, hồng phai, tím đậm, trắng viền tím… như ý cát tường hoa khai phú quý. Cây hoa cát tường có 2 loại giống hoa kép và giống hoa đơn với nhiều màu sắc khác nhau. Chính vì sự chịu lạnh tốt nên kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cát tường cũng khá thuận lợi ở nhiều điều kiện thích hợp.

 Hoa cát tường là loài hoa không rực rỡ nhưng lại rất quyến rũ. Ảnh minh họa

 Hoa cát tường là loài hoa không rực rỡ nhưng lại rất quyến rũ. Ảnh minh họa

Nhiệt độ thích hợp để trồng hoa cát tường

Cây hoa cát tường sinh trưởng phát triển tốt ở nhiệt độ ban ngày từ 18 – 200C, nhiệt độ ban đêm  từ 15 – 180C. Ánh sáng tự nhiên 70 – 80 Klux, giờ chiếu sáng trong ngày tối ưu là 16- 18 giờ/ngày. Độ ẩm đất từ 65 - 75%. Đất có độ pH 6,0 – 6,8, và có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều mùn, dễ thoát nước, đặc biệt thích hợp với các loại đất có chứa nhiều canxi.

Kỹ thuật trồng hoa cát tường

Kỹ thuật trồng hoa cát tường trước hết phải dựa trên nền đất có hàm lượng chất hữu cơ cao. Trước khi trồng hoa cát tường đất cần được cày phơi ải, xử lý vôi và thuốc phòng trừ tuyến trùng, sên nhớt như Furadan…

Sau khoảng 2 – 3 tuần phơi ải và xử lý đất, dùng phân chuồng đã ủ với chế phẩm Trichoderma và Super lân 5% vào thời điểm khoảng 1 tháng trước đó bón với lượng 10 m3/1.000 m2. Bổ sung thêm một lượng phân khoáng NPK (16:16:8) : 50 kg//1000 m2. Độ pH thích hợp từ 6,3 – 6,5. Sau đó, rãi phân đều trên mặt luống, trộn và xăm trộn đều trên tầng đất mặt (20 – 30 cm) và tiến hành trồng cây. 

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cát tường khá thuận lợi vì hoa chịu được điều kiện khắc nghiệt. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cát tường khá thuận lợi vì hoa chịu được điều kiện khắc nghiệt. Ảnh minh họa 

Cho vào chậu hoa có hỗn hợp đất mùn + mụn xơ dừa + tro trấu + phân trùn theo tỉ lệ 3:3:3:1. Lưu ý là đất có độ thoát nước cao là rất phù hợp để trồng cát tường. 

Sau khi trồng xong cần tưới 2-3 lần một ngày. Thời gian tưới nên vào lúc 5 giờ sáng, 10 giờ sáng và 2 giờ chiều để cây nhanh bén rễ vào đất. Sau 10-15 ngày, khi cây đã bén rễ nên giảm lượng tưới nước xuống 1-2 lần/ ngày tùy vào điều kiện thời tiết.

Nếu thấy chậu hoa cát tường đã lên xanh thì nên hạn chế lượng ánh sáng mặt trời trực tiếp vào cây để tăng chiều dài cành hoa và tăng chất lượng hoa sau này. Khi hoa đã nở chỉ nên tưới gốc, không tưới vào lá và hoa và tưới quá đẫm sẽ dẫn đến cây bị thối.

Phòng trừ sâu bệnh cho hoa cát tường

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa ly trong chậu nhỏ nở như ý muốn dịp Tết(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa ly trong chậu tại nhà cho hoa nở đúng dịp Tết là những yêu cầu không phải đơn giản bởi hoa ly "khó tính" về nhiệt độ.

Để phòng tránh tối đa những bệnh hại đối với cây hoa cát tường thì phải kết hợp nhiều biện pháp quản lý trồng trọt như tạo hệ vi sinh có lợi trong đất. Tạo môi trường thông thoáng cho hệ rễ phát triển. ý nghĩa của hoa cát tường,ý nghĩa của hoa cát tường tím.

Làm sạch các mầm cỏ dại trong đất trước khi trồng. Trồng đúng nguyên tắc, đảm bảo cung cấp đủ nước và phân bón cho cây. Kiểm soát và loại trừ các loại côn trùng, các động vật chân đốt, đồng thời nhổ bỏ các cây cỏ dại là nguồn gốc nấm bệnh của cây. Thường xuyên theo dõi để ngăn chặn sớm các mầm bệnh. Ứng dụng thuốc trừ sâu bệnh hợp lý và đúng nguyên tắc.

Thời điểm thu hoạch hợp lý hoa cát tường

Hoa cát tường cắt cành nên được thu hoạch vào đúng thời điểm để chắc chắn hoa sẽ tiếp tục tăng trưởng khi cắm trong bình (bung nụ đều, lưu giữ màu sắc ban đầu và kích cỡ hoa), đảm bảo thời gian cắm bình tối đa. Nên thu hái vào lúc sáng sớm khi hàm lượng đường trong cành còn cao, đủ chất dinh dưỡng giúp hoa tươi lâu hơn. Loại bỏ và không thu hái các cành có dấu hiệu bị sâu bệnh.

Cắt cành khi có khoảng 4 – 5 hoa đang nở đối với phân phối nội địa. Đối với hoa vận chuyển đi xa hoặc xuất khẩu nên cắt khi hoa có 2 – 3 hoa đang nở và 4 nụ hoa chuẩn bị nở sẽ giúp thời gian bảo quản hoa dài hơn so với hoa đã nở và hoa có thể nở khi đến tay người tiêu dùng.

Để hoa cát tường cắt cành tươi lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ảnh minh họa

 Để hoa cát tường cắt cành tươi lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ảnh minh họa

Để hoa cát tường cắt cành tươi lâu

Thu hoạch và xử lý hoa cát tường sau thu hoạch là một chuỗi các biện pháp bảo quản nhằm giảm sự hao hụt sau thu hoạch, nâng cao chất lượng và kéo dài thời gian sử dụng của hoa cắm bình được lâu.

Đối với hoa cát tường, vấn đề cần quan tâm là thời điểm thu hoạch thích hợp, khả năng hút nước và chất dinh dưỡng cho hoa sau khi cắt, sự phát triển của nấm khuẩn cũng như khí ethylene sản sinh trong quá trình bảo quản. Vì vậy, để hoa tươi lâu và có chất lượng tốt thì việc giải quyết các vấn đề trên là rất cần thiết.

Ngoài ra, trong quá trình cắm nếu có bông hoa trong bình bị héo, bạn phải lấy bông hoa này ra, vì chúng có thể ảnh hưởng đến các hoa xung quanh. Để hoa được tươi và giữ lâu hơn, bạn nhớ để chúng ở xa ti vi, những dụng cụ điện, các vật đang nóng hay lạnh… Bạn cũng nên tránh để hoa dưới ánh sáng trực tiếp của mặt trời chiếu vào, nơi nhiều gió hay có hơi nước nóng, lạnh. Buổi tối, bạn nhớ mang hoa ra phơi sương và “hít thở” khí trời, những giọt sương ban mai cho hoa thêm sức sống và lâu tàn.

 An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang