Lãnh đạo Vietnam Airlines nói gì về phi công nghỉ ốm và nghỉ việc hàng loạt?

author 20:10 12/01/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất từ Lãnh đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) cho biết, việc phi công nghỉ việc hàng loạt và nghỉ ốm là "lãn công tập thể".

Theo ông Phạm Ngọc Minh – Tổng Giám đốc VNA, từ 30/12/2014 đến 4/1/2015 đã có đến 117 lượt phi công báo ốm, trong đó 90% nằm ở các đội bay tàu bay Airbus. Trong số này chỉ có 10 trường hợp có giấy chứng nhân của cơ quan y tế. Tiếp theo đó đã có 9 đơn xin nghỉ việc được nộp lên Tổng Công ty. Lãnh đạo VNA coi đây là sự việc nghiêm trọng.

“Ngày 5/1, ngay sau đợt nghỉ Tết Dương lịch, lãnh đạo VNA đã họp khẩn cấp vì sự việc không chỉ ở số lượng phi công mà có nguy cơ làm xáo trộn lịch bay, ảnh hưởng đến tư tưởng đội ngũ phi công của hãng”, ông Minh cho biết.

Việc phi công đồng loạt đã ảnh hưởng đến lịch bay của hãng. Cụ thể, trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, có ngày VNA đã phải huy động 90% lực lượng khai thác dự bị, có ngày có đến 7 – 8 chuyến phi công báo ốm.

Ông Minh cho biết, VNA có phương án dự bị tuân thủ nghiêm ngặt quy chuẩn an toàn an ninh nên không xảy ra hiện tượng thiếu tàu bay, thiếu phi công.

Phi công nghỉ ốm và nghỉ việc hàng loạt ảnh hưởng không nhỏ tới VNA

Phi công nghỉ ốm và nghỉ việc hàng loạt ảnh hưởng không nhỏ tới VNA. Ảnh minh họa

Trước thông tin lực lượng lao động kỹ thuật cao muốn ra đi vì lý do thu nhập, ông Nguyễn Bùi Lâm – Phó Ban Tổ chức và Phát triển nguồn nhân lực cho biết: “Việc cải tiến thu nhập của lực lượng phi công đã được thực hiện theo đúng lộ trình, đến cuối năm 2015, lương phi công trong nước sẽ đạt mức 75 – 80% so với phi công nước ngoài ở chức danh tương tự”.

Cụ thể, đến tháng 7/2015 thu nhập của cơ trưởng B777 – A330, bao gồm cả lưu trú là 117 triệu đồng/tháng, đối với chức danh giáo viên là 217 triệu đồng/tháng. Chức danh tương ứng đối với loại tàu bay A321 là 158 triệu đồng/tháng và 198 triệu đồng/tháng.

Liên quan đến việc các phi công  lãn công vì lương thấp hơn so với phi công nước ngoài mà VNA đang thuê, ông Trần Thanh Hiền - Trưởng  ban Tài chính, Kế toán của VNA – cho biết từ 2008, VNA đã xây dựng lộ trình cải cách tiền lương.

Theo ông Minh, việc nhân viên kỹ thuật cao phản ánh về nơi ở thì cách đây một tháng đã có cuộc đối thoại giữa phi công và VNA: “Tại đây mọi việc đã được giải quyết, hiện các phi công được ở khách sạn".

Cũng theo ông Minh, các phi công cho rằng tiền lương của VNA thấp hơn VietJet nên xin nghỉ là không đúng. “Hiện thu nhập của các phi công ở VNA khoảng 200 triệu đồng/tháng, cao hơn lương của giáo sư, tiến sĩ và lao động ở các lĩnh vực khác ở Việt Nam. Hơn nữa hãng hàng không VNA thuộc quốc gia nên không thể đòi hỏi như vậy. Nếu anh là hàng không tư nhân thì câu chuyện đồng lương đó là đúng…” - ông Minh nói.

Ông Minh cũng cho biết thêm: "Họ phải suy nghĩ mức lương họ đang được hưởng là bao nhiêu và với số tiền đó có chật vật khi sống ở Việt Nam hay không…”.

Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng - Bộ GTVT đã yêu cầu VNA rà soát, thực hiện chế độ tiền lương để tăng thu nhập cho lực lượng lao động kỹ thuật cao, cùng các chế độ đãi ngộ khác. Việc này phải hoàn thành trong quý I năm 2015.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không tạm thời chưa xem xét chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của VNA. Bên cạnh đó cần tăng cường công tác kiểm tra các hãng hàng không Việt Nam để đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với năng lực khai thác của hãng.

Bộ GTVT giao Cục Hàng không rà soát, kiến nghị sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về hàng không dân dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các hãng hàng không Việt Nam, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Được biết, đến năm 2015, sau 5 lần cải cách, thu nhập của phi công Việt Nam sẽ bằng xấp xỉ 75% - 78% thu nhập phi công nước ngoài mà VNA đang thuê. Cũng trong năm 2015, VNA sẽ có 2 lần cải cách tiền lương nữa vào 6 tháng đầu năm và vào tháng 7- 2015.

Hoàng Thành

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang