Lầu 5 góc bỏ ra 244 triệu USD để thử thành công tên lửa đánh chặn

author 16:20 31/05/2017

(VietQ.vn) - Cuộc thử nghiệm tốn kém đến 244 triệu USD của Mỹ, một con số gây sốc.

CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng cho biết, Cơ quan Phòng thủ tên lửa (MDA) thuộc Lầu Năm Góc hôm 30/5 đã phóng một tên lửa đánh chặn từ căn cứ không quân Vandenberg ở bang California, nhằm bắn một mục tiêu tên lửa đạn đạo liên lục địa giả định do Mỹ phóng trên biển Thái Bình Dương.

 Tên lửa đánh chặn rời tháp xilô ngầm ở căn cứ không quân Vandenbergvà được bắn thành công. 

Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) làm mục tiêu được phóng từ bãi thử tên lửa đạn đạo Ronald Reagan trên đảo san hô Kwajalein, quần đảo Marshall, cách đó hơn 6.700 km. Tên lửa đánh chặn "phá huỷ mục tiêu thành công trong một cú va chạm trực diện", thông cáo của Cơ quan Phòng thủ Tên lửa (MDA) viết. "Việc đánh chặn một mục tiêu tên lửa đạn đạo liên lục địa phức tạp, gây đe doạ là một thành tựu đáng kinh ngạc ... và một cột mốc then chốt cho chương trình này", Phó Đô đốc Jim Syring, Giám đốc MDA, cho biết.

 Cuộc thử nghiệm tốn kém đến 244 triệu USD của Mỹ gây choáng. 

Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo hệ thống tên lửa  vẫn còn rất xa mới có thể được coi là đã phát triển đầy đủ bởi nó cần đến 40 tỷ USD để hoàn thiện. "Nó đánh dấu hai lần thành công liên tiếp, nhưng chỉ hai lần trong số 5 lần thử, tức tỷ lệ thành công đạt 40% kể từ đầu năm 2010", Philip E. Coyle, học giả cấp cao Trung tâm Kiểm soát và Giải trừ Vũ khí, nói. 

Vụ bắn thử tên lửa đánh chặn lần này được thực hiện chỉ 2 ngày sau khi CHDCND Triều Tiên khai hỏa tên lửa Scud từ thị trấn Wonsan thuộc tỉnh Gangwon và bay khoảng 450 km trước khi rơi xuống vùng biển gần lãnh hải Nhật Bản.

MDA cho hay đây là đầu tiên trong vòng 3 năm qua Mỹ tiến hành đánh chặn bằng tên lửa thật với mục tiêu là một ICBM mô phỏng theo chương trình Phòng thủ giai đoạn giữa trên mặt đất (GMD). 

Chi Bảo (theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang