Lean SixSigma – nâng cao chất lượng từ sản xuất đến dịch vụ

author 10:11 11/04/2014

(VietQ.vn) - Motorola đã phát triển Six Sigma vào năm 1986 nhằm cung cấp kỹ thuật và công cụ cho việc cải tiến quy trình.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sau đó , Six sigma được sử dụng rộng rãi trong quy trình chế tạo, trở thành biểu tượng cho những  phấn đấu chạm tới gần sự hoàn hảo.

Ở Mỹ ,General Electric đã áp dụng Six sigma vào năm 1995 và ngày nay , phương pháp này được sử dụng rộng rãi bởi các nhà sản xuất, và dần dần phát triển thành khái niệm quản lý "Lean Six sigma".

Motorola đã áp dụng thành công công cụ Six Sigma

Motorola đã áp dụng thành công công cụ Six Sigma. Ảnh Minh hoạ

Six sigma tập trung vào quá trình, chất lượng và loại bỏ những khuyết tật và giảm thiểu tối đa độ bất định trong sản phẩm và dịch vụ.Lean là một chiến lược toàn diện nhằm liên tục loại bỏtất cả những lãng phí  và và tăng lưu lượng các sản phẩm và dịch vụ, tách biệt "thêm giá trị " từ "không gia tăng giá trị" hoạt động bằng cách sử dụng các công cụ kinh doanh và quytrình quản lý nổi tiếng.

Lean Six Sigma kết hợp các chiến lược liên quan tới cung cấp chất lượng và hiệu quả. Lean Six Sigma cũng cung cấp một bộ các công cụ để tiếp cận và giải quyết vấn đề thông qua một chiến dịch rà soát và cải tiến. Và, nó cũng không chỉ áp dụng cho sản xuất.

Hợp tác với khách hàng và sử dụng các công cụ Lean Six sigma vào ứng dụng sáng chế và quá trình nghiên cứu đã cải thiện đáng kể chi phí và hiệu quả , trong khi đó, không làm giảm chất lượng của các sáng chế đã ban hành.

Sử dụng các công cụ khác nhau, bao gồm bản đồ quy trình và sơ đồ nguyên nhân và kết quả, chúng tôi chuẩn bị từng bước nhằm phân tích làm thế nào để khách hàng tiết lộ những phát minh và làm thế nào những tiết lộ về những phát minh ấy đưa chúng tôi đến quy trình sản xuất. Những nhiệm vụ, chức năng dư thừa được xác định để sửa đổi hoặc loại bỏ.

Lean Six sigma giúp giảm chi phí và tăng hiệu quả trong ứng dụng sáng chế và quá trình nghiên cứu

Lean Six sigma giúp giảm chi phí và tăng hiệu quả trong ứng dụng sáng chế và quá trình nghiên cứu. Ảnh minh hoạ

Ví dụ, chúng ta có thể xác định các tài liệu đã chuyển giao cho một số người  trong công ty từ một số cá nhân trong công ty khác dưới nhiều hình thức khác nhau và với các thông tin trái nhau. Mỗi người nhận được thông tin sẽ dành thời gian dư thừa của mình để  giải mã những thứ cần cho quá trình. Phát triển một chương trình chuyển tài liệu riêng cho công ty cho phép khách hàng của chúng tôi quản lý các điểm chuyển giao một cách hiệu quả, bằng cách hợp nhất, thay đổi hoặc loại bỏ nhiều bước.

Qua đó,giảm chi phí và tiết kiệm thời gian đáng kể. Tương tự như vậy, xác định nhiệm vụ cụ thể liên quan đến việc  trao đổi thông tin giữa khách hàng và công ty với thời gian chu kỳ tăng lên đáng kể. Cung cấp quyền truy cập trực tiếp vào hệ thống của công ty không chỉ giúp giảm thời gian chu kỳ mà còn giảm cơ hội phát sinh lỗi.

Đây chỉ là một vài ví dụ về việc thay đổi và dẫn đến tiết kiệm đáng kể cho khách hàng. Không có một giải pháp nào vừa vặn cho tất cả . Quá trình này đòi hỏi tinh thần phối hợp giữa khách hàng và đội ngũ pháp lý để đánh giá quá trìnhcầnđược loại bỏ hoặc sửa đổi trong  một công ty với mục tiêu cuối cùng là giảm thời gian và chi phí. Công cụ Lean Six sigma là một minh chứng cho việc giảm chi phí và tăng hiệu quả trong ứng dụng sáng chế và quá trình nghiên cứu.

Thanh Bình


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang