Lên Hà Giang khám phá phiên chợ 'ngoại tình' công khai

author 08:00 24/10/2016

(VietQ.vn)- Phiên chợ tình ở Khâu Vai họp duy nhất một lần trong năm là nơi giao lưu, gặp gỡ những nét đẹp văn hoá dân gian đặc sắc riêng của các dân tộc ở Hà Giang.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Vào gần cuối tháng 3 âm lịch, khắp cao nguyên đá Hà Giang, những bước chân trai gái bản, người già, người trẻ lại ríu ran tìm về Khâu Vai để làm nên một phiên chợ thật đặc biệt - chợ tình.

Chợ nằm cách thành phố Hà Giang chừng gần 200 km, mỗi năm một lần vào 27/3 âm lịch, mặc những con đường dốc ngoằn nghèo, mặc núi đá tai mèo lởm chởm, ở khắp nơi, họ lại tìm đến chợ, để tìm về một cuộc tình vẫn còn dang dở.

 Chợ tình Khâu Vai tấp nập mỗi năm.
Theo nhiều người dân nơi đây, chợ tình Khâu Vai đã có từ lâu, là đêm chợ truyền thống của người dân tộc Mông, xưa kia còn được gọi là chợ Phong Lưu, cũng có nghĩa là phong tình. Ban đầu những người đến đây đều là những người có tình yêu dang dở, vì lý do nào đấy mà không đến được với nhau. Họ đến, trao nhau những yêu thương sau một đêm, rồi sáng mai khi phiên chợ tan, tình tan, họ lại trở về sống với người chồng, người vợ, mà không có sự hờn ghen hay trách móc...
 

 Đường đi tới chợ tình Khâu Vai ngoằn nghèo, núi đá, có chỗ khá nguy hiểm nhưng điều đó không làm bất kể ai lùi bước, họ vẫn đi và đi chỉ mong đến được phiên chợ để tìm lại một cuộc tình vẫn còn dang dở. Có những người ở bản xa, họ phải đi mất nhiều ngày mới có thể tới được phiên chợ Khâu Vai và vì mỗi năm có một lần nên họ phải cố gắng thỏa sức mong ngóng của mình.

Có rất nhiều đôi vợ chồng cùng nhau đến chợ đến nơi, vợ đi tìm bạn của vợ, chồng đi tìm bạn của chồng.
Đến chợ họ không ghen tuông, không bực bội, mà tôn trọng nhau, tôn trọng bạn của vợ, của chồng mình họ coi đó là sự linh thiêng, là bổn phận và trách nhiệm trước cuộc sống tinh thần của người bạn đời.
Chợ tình Khâu Vai đông đúc nhộn nhịp và không thể thiếu những tiếng khèn, những điệu múa dân tộc hòa cùng nhau. Những tiếng khèn réo rắt gọi bạn tình, tiếng hát thiết tha của cô gái như mời gọi. Đó là những âm thanh sôi động của ban ngày rồi tới khi màn đêm buông xuống, chỉ còn đốm lửa, can rượu ngô thì chợ tình mới thực sự bắt đầu. Lúc này, họ lại tìm đến nhau tình tự sau một năm đằng đẵng, đầy nhớ nhung.

 Hay là nơi hàn huyên chuyện cũ của những người bạn già.

 Các hoạt động tại chợ tình thể hiện những nét văn hóa đặc trưng vốn có của cộng đồng các dân tộc sinh sống trên vùng Cao nguyên đá.

Chợ tình Khâu Vai là phiên chợ độc đáo, là nét truyền thống của người dân tộc Mông ở Hà Giang. Du khách nếu muốn tìm hiểu rõ hơn về nét độc đáo này thì thử một lần tham gia phiên chợ nhé.

 

Trần Huyền (t/h)

Mê mẩn cánh đồng hoa bao la với bầy cừu xinh xắn giữa lòng Hà Nội(VietQ.vn) - Giờ đây, không cần phải tới Ninh Thuận hay Vũng Tàu xa xôi bởi ở ngay giữa lòng Hà Nội đã có cả một thảo nguyên hoa với bầy cừu để bạn tha hồ chụp ảnh.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang