Liên tục phát hiện và thu giữ lượng lớn đồ chơi trẻ em nhập lậu

author 11:10 20/01/2021

(VietQ.vn) - Theo Tổng Cục QLTT, thời gian ngắn gần đây lực lượng chức năng các tỉnh đã liên tục phát hiện và thu giữ lượng lớn đồ chơi trẻ em nhập lậu.

Liên tiếp thu giữ đồ chơi nhập lậu

Cụ thể, theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường Hà Nội, mới đây Đội QLTT số 13 phối hợp Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Cầu Giấy và Đội Cảnh sát Giao thông số 6 Công an Thành phố Hà Nội tiến hành khám phương tiện vận tải xe ô tô BKS số 29H-39775.

Qua kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra phát hiện bên trong xe tải chở hơn 2000 sản phẩm đồ chơi trẻ em hình súng các loại do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Để tiến hành xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật nên Đội QLTT số 13 đã thu giữ toàn bộ số đồ chơi trên.

Lượng lớn đồ chơi nhập lậu được phát hiện tại Hà Nội. Ảnh: Cục QLTT Hà Nội 

Tiếp đến, theo tin từ Tổng cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương), qua công tác kiểm tra tại hộ kinh doanh Phạm Văn Khanh, địa chỉ tại thôn Lau, xã Hoàng Lâu, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện đang bày bán 1.689 khẩu súng nhựa các loại là đồ chơi nguy hiểm, có hại tới giáo dục nhân cách và sức khỏe của trẻ em.

Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, toàn bộ số hàng hóa trên đều do nước ngoài sản xuất, chủ hộ kinh doanh không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hoá.

Tương tự, trước đó trong quá trình phối hợp tuần tra tại khu vực đường Lùng Thàng, phường Nam Cường (thành phố Lào Cai), tổ công tác do Đội Cảnh sát chống buôn lậu, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp cùng Đội Cơ động, Cục QLTT tỉnh phát hiện một đối tượng có biểu hiện tàng trữ hàng hóa không rõ nguồn gốc nên đã yêu cầu kiểm tra hành chính.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện ông Lê Phương, sinh năm 1983, trú tại huyện Hoài Đức (thành phố Hà Nội) đang xếp 2 thùng hàng hóa, bên trong có chứa 1.896 khẩu súng đồ chơi trẻ em bằng nhựa. Tại thời điểm kiểm tra ông Phương không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Lực lượng chức năng đã lập biên bản thu giữ lô hàng và mời anh Phương về trụ sở để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu ông Lê Phương khai nhận đã mua số súng đồ chơi kể trên của 1 người không rõ tên tuổi ở chợ La Phù, huyện Hoài Đức với giá 5,7 triệu đồng, rồi vận chuyển lên Lào Cai để bán kiếm lời. Khi chưa kịp thực hiện hành vi thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. 

Sơn chống rỉ, sơn ngoài trời chống thấm đã quá hạn sử dụng vẫn ngang nhiên bày bán(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn cho biết, đơn vị này vừa phát hiện hiện 41 đơn vị sản phẩm sơn chống rỉ, sơn ngoài trời chống thấm đã quá thời hạn sử dụng.

Tác hại khi sử dụng đồ chơi nhập lậu

Theo Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam, đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng hoặc những đồ chơi không qua kiểm định bị coi là nguy hiểm, vì chúng thường được sản xuất từ nhựa tái chế và bơm tẩm chất phụ gia, chất tạo màu công nghiệp.

Chất màu này phần lớn là các hợp chất mạch vòng nên rất độc. Trẻ nhỏ khi ngậm, mút, ngửi, thổi hoặc trực tiếp tiếp xúc sẽ có nguy cơ bị tổn thương nghiêm trọng tới sự phát triển về cả thể chất và tinh thần chưa hoàn chỉnh của các bé.

Còn đối với các loại đồ chơi bằng hạt, các hạt nhựa nhiều màu Trung Quốc đều sử dụng hợp chất polyacryamit rất độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa và có khả năng gây ung thư. Không chỉ vậy, các loại hạt nếu lọt vào đường hô hấp sẽ gây tắc đường thở, gây tử vong.

Ngoài ra, một số sản phẩm đồ chơi cho bé gái như nhẫn, vòng trang trí, các miếng dán hoạt hình vui nhộn... xuất xứ Trung Quốc đều có chứa các hóa chất không an toàn cho trẻ. Theo đó, nồng độ nickel trong các hạt cườm bằng nhựa đính trên các sản phẩm làm đẹp dành cho bé gái thường vượt quá quy định.

Khi bé đeo lâu ngày khiến phần da tiếp xúc bị bong róc, ngứa ngáy, nặnghơnlà có thể ảnh hưởng tới gan,thận... Đối với trẻ nhỏ, hệ miễn dịch còn yếu, rất dễ bị các tác nhân bên ngoài tấn công gây bệnh, trong đó, những loại đồ chơi không có xuất xứ, nguồn gốc cũng như thành phần rõ ràng cũng là một trong các tác nhân có thể gây hại cho bé.

Đặc biệt nguy hiểm đối với những loại đồ chơi bạo lực. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây tác động tiêu cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ và tạo nên tính hung dữ, bạo lực. Trên thực tế, có không ít những vụ án mà đối tượng là người trẻ dùng súng, vũ khí giả làm hung khí gây chấn động trong thời gian qua.

Vì thế, khi chọn đồ chơi cho con trẻ, các bậc phụ huynh nên lưu ý tới nhãn mác, xuất xứ của sản phẩm để kiểm tra xem chúng có được dán tem chứng nhận quy chuẩn của Việt Nam hoặc một loại kiểm định chất lượng khác của thế giới hay không, ví dụ như tiêu chuẩn Mỹ (ký hiệu ATMS) hoặc tiêu chuẩn châu Âu (ký hiệuCE) để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ.

Không nên chọn những đồ chơi có màu sắc quá bắt mắt, lòe loẹt hoặc khi cầm thấy dính màu ra tay. Khi mua cần xem thành phần, chất liệu của đồ chơi. Tốt nhất là bằng gỗ, nếu là nhựa, cần phải kiểm tra xem nó có chứa các kim loại nặng như Asen, chì, cadimi, thủy ngân...gây hại cho trẻ hay không.

Không mua những loại đồ chơi có mùi hắc, mùi khó chịu gây nhức đầu. Trong trường hợp sau khi tiếp xúc với các loại đồ chơi trẻ có dấu hiệu chóng mặt, buồn nôn, mẩn ngứa... bố mẹ cần ngừng ngay việc cho con chơi những món đồ chơi đó và cho trẻ đến các cơ sở y tế khám nếu các dấu hiệu không thuyên giảm, tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngoài ra, rất nhiều đồ chơi còn chưa PAE (phthalic acid esters), một hóa chất gây hại cho hệ sinh sản. PAE dễ bị giải phóng khi đồ chơi khi tiếp xúc, sau đó xâm nhập vào cơ thể con người thông qua đường hô hấp, tiêu hóa và da. Hóa chất này đóng vai trò tương tự nội tiết tố nữ, có thể làm giảm chất lượng tinh trùng, dẫn đến vô sinh ở nam giới. Càng không nên mua đồ chơi bạo lực tránh hậu quả về sau.

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang