Lở đất kinh hoàng ở Myanmar: Hàng chục người bị 'nuốt sống'

author 10:11 27/12/2015

(VietQ.vn) - Ngày 25/12, khoảng 50 người đã bị chôn vùi trong một vụ lở đất tại mỏ ngọc bích tại thị trấn Hpakant, Myanmar.

Báo Thanh Niên dẫn thông tin từ Reuters ngày 26/12 cho hay, một vụ sạt lở đất nghiêm trọng đã xảy ra tại khu mỏ khai thác ngọc bích ở thị trấn Hpakant, bang Kachin, miền Bắc Myanmar vào chiều 25/12. Theo một nhân chứng có mặt tại khu vực xảy ra vụ lở đất, có khoảng 50 người bị chôn vùi và 4 hoặc 5 thi thể đã được tìm thấy vào sáng 26/12.

Các vụ tai nạn lở đất, sập hầm mỏ khai thác ngọc bích đã cướp đi sinh mạng hàng trăm người dân Myanmar mỗi năm

Các vụ tai nạn lở đất, sập hầm mỏ khai thác ngọc bích đã cướp đi sinh mạng hàng trăm người dân Myanmar mỗi năm. Ảnh Reuters

Phần lớn nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập mỏ ngọc này là công nhân, những người dân nghèo tìm ngọc vụn tại các bãi phế thải gần các khu khai mỏ quy mô lớn. Theo nguồn tin từ cảnh sát Hpakant, tính tới ngày hôm nay đã tìm thấy hơn 10 thi thể nạn nhân. Đáng chú ý, đây là vụ lở đất nghiêm trọng thứ hai tại khu mỏ đá quý ở thị trấn Hpakant chỉ trong vòng hơn một tháng.

Trước đó, hồi cuối tháng 11 vừa qua, một vụ lở đất tại mỏ khai thác ngọc bích tại thị trấn này đã làm 114 người thiệt mạng, phá hủy nhiều ngôi nhà. Tính trong năm 2015, đã có hơn 300 người thiệt mạng trong các vụ lở đất và sập hầm mỏ ở Myanmar.

Được biết, bang Kachin ở miền Bắc Myanmar là khu vực khai thác và cung cấp ngọc bích có chất lượng thuộc vào loại tốt nhất thế giới, nhưng tai nạn lở đất thường xuyên xảy ra tại đây. Bên cạnh những vụ việc nghiêm trọng như trên còn có nhiều vụ lở đất nhỏ lẻ khác. Nạn nhân thiệt mạng phần lớn là những người nghèo đào bới đất đá với hy vọng tìm được những mảnh đá quý vụn.

Cùng  thời gian này, lực lượng cứu hộ Trung Quốc cho biết tính đến sáng 26/12, 11 công nhân trong số 29 người bị mắc kẹt trong một vụ sập hầm mỏ thạch cao tại miền Đông nước này, đã được giải cứu.

Cùng ngày 25/12, một vụ lở đất kinh hoàng ở Trung Quốc cũng khiến hàng chục người bị nạn

Cùng ngày 25/12, một vụ lở đất kinh hoàng ở Trung Quốc cũng khiến hàng chục người bị nạn. Ảnh CRI

Theo thông tin từ TTXVN, vụ sập hầm mỏ đã xảy ra vào sáng 25/12 tại huyện Bình Ấp,  tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, khiến 29 công nhân bị mắc kẹt. 10 công nhân đã được giải cứu trong ngày 25/12. Đội cứu hộ đã xác định được vị trí mà 18 công nhân vẫn bị mắc kẹt tại 2 điểm khác nhau trong hầm.

Tuy nhiên, công tác cứu hộ gặp khó khăn do cấu trúc đường hầm tiếp tục thay đổi và đất đá rơi xuống. Nguyên nhân của vụ sập hầm này vẫn đang được điều tra.

Theo Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc, vụ sập hầm mỏ và lở đất kinh hoàng này đã gây ra rung chấn có cường độ tương đương trận động đất mạnh 4 độ Richter tại huyện Bình Ấp, ảnh hưởng tới dịch vụ đường sắt ở địa phương. 18 chuyến tàu hoả phải ngừng và hoãn hoạt động vào sáng 25/12. Mọi dịch vụ đường sắt đã được nối lại hoạt động vào chiều cùng ngày.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang