Phát hiện mới độc đáo về ‘quái vật ăn tạp’ của vũ trụ

author 07:20 29/11/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng lỗ đen vũ trụ không nuốt sạch hoàn toàn một ngôi sao như họ vẫn thường nghĩ, mà nhả ra một luồng vật chất có khả năng là mảnh vỡ của ngôi sao xấu số.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Lỗ đen vũ trụ giống như một xoáy nước khổng lồ, không gì có thể thoát khỏi lực hút của nó. Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học đã phát hiện ra một trường hợp đặc biệt xảy ra tại lỗ đen khổng lồ nằm cách Trái Đất 324 triệu năm ánh sáng, nó to hơn Mặt Trời 30 lần và có khối lượng gấp 10 triệu lần Mặt Trời.

Các nhà khoa học đã theo dõi quá trình một ngôi sao có kích cỡ tương đương Mặt Trời bị kéo lệch khỏi quỹ đạo thông thường của nó, nhập vào quỹ đạo của lỗ đen này rồi bị lỗ nó nuốt chửng nhưng sau đó, họ lại quan sát được một dòng vật chất bị đẩy ra với tốc độ cao, thoát khỏi vòng xoáy của lỗ đen.

Lỗ đen vũ trụ được coi là một trong những bí ẩn lớn nhất đối với các nhà khoa học

Lỗ đen vũ trụ được coi là một trong những bí ẩn lớn nhất đối với các nhà khoa học. Ảnh NASA

Đây là lần đầu tiên có hiện tượng dòng vật chất thoát ra khỏi lỗ đen ngay sau khi nó nốt một ngôi sao. Mối liên hệ giữa dòng vật chất và ngôi sao bị nuốt chưa từng được nghiên cứu trước đây.

Ông Sjoert van Velzen, trưởng nhóm phân tích, cho biết: "Những sự kiện này là cực kỳ hiếm. Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy sự xuất hiện của một dòng chảy hình nón thoát ra sau khi một ngôi sao bị phá hủy. Chúng tôi đã quan sát nó trong vài tháng. Những nỗ lực trước đó trong việc tìm kiếm bằng chứng cho những dòng chảy này, đều đã muộn.”

"Sự hủy diệt của một ngôi sao bởi một lỗ đen rất phức tạp và còn nhiều điều chưa sáng tỏ. Từ những quan sát, chúng tôi có thể kết luận dòng chảy đặc biệt này được tạo ra rất nhanh từ các dòng mảnh vỡ của ngôi sao. Đây là thông tin có giá trị cho việc xây dựng một lý thuyết hoàn chỉnh của những sự kiện này", ông cho biết thêm.

Hiện tượng đặc biệt này được coi là một khám phá quan trọng trong quá trình nghiên cứu về lỗ đen vũ trụ của các nhà khoa học. 

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang