Lo ngay ngáy trước 'mê hồn trận' bánh trung thu siêu rẻ gắn mác Hồng Kông, Đài Loan

author 08:27 12/08/2018

(VietQ.vn) - Quảng cáo là hàng nhập khẩu, những chiếc bánh trung thu mini hay có kích cỡ khổng lồ được quảng cáo xuất xứ Đài Loan, Hồng Kông với giá cực mềm đang được tiêu thụ mạnh trên mạng xã hội.

Còn khoảng hơn 1 tháng nữa là tới Tết Trung thu, mặc dù nhu cầu tiêu thụ bánh hiện chưa nhiều nhưng trên mạng xã hội đã bắt đầu rao bán mặt hàng này rầm rộ.

 Bánh trung thu được quảng cáo xuất xứ Đài Loan được bán với giá rất rẻ.

Trong khi bánh trung thu sản xuất trong nước được quảng cáo nhỏ giọt dưới dạng hàng handmade thì năm nay các loại bánh có trọng lượng bé hoặc cực đại được rao bán nhiều trên mạng xã hội. Các loại bánh này bán với giá siêu rẻ, đặc biệt hơn rất đẹp về mẫu mã, phong phú về mùi vị.

Chị Khánh - nhân viên chuyên kinh doanh thực phẩm ở Hà Nội cho biết, chị được nhiều mối rao bánh trung thu Đài Loan, Hồng Kông với giá rẻ nên quyết định nhập về bán.

“Loại bánh to được mối sỉ cho biết xách tay từ Hồng Kông về với số lượng lớn, mỗi chiếc nặng tới 700 gram, to gấp 3 lần bánh trung thu Việt Nam. Lấy sỉ mỗi thùng 100 bánh giá chỉ 40.000 đồng một cái, bán ra 70.000 đồng. Nếu khách nào lấy số lượng lớn tôi giảm dần còn khoảng 50.000 - 65.000 đồng”, chị Linh nói và quảng cáo, bánh không chỉ có trọng lượng lớn mà nhân bánh cũng hấp dẫn vì được làm từ hạt đậu đỏ và óc chó.

 Những chiếc bánh trung thu mini có bao bì ghi chữ nước ngoài nhưng không hề có nhãn phụ tiếng Việt.

Cũng liên tục rao bán với số lượng lớn, anh Hòa ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, mỗi ngày khách sỉ lấy tới vài trăm cái. Năm ngoái loại này bán khá chạy, có thời điểm “cháy” hàng, giá lên tới hơn 100.000 đồng một cái. Do đó, để rút kinh nghiệm năm nay anh nhập hàng liên tục.

Tại Group Chợ Quê, nhiều thành viên cũng rao bán bánh trung thu mini với giá rẻ, 90.000 đồng/kg khoảng 25 chiếc, mix đủ vị: Dâu, cam, đậu xanh, đậu đỏ, dưa lưới... Tính ra chỉ với chưa đến 5.000đ là có thể có một chiếc bánh trung thu hàng "ngoại" có trọng lượng 40g.

Khi được hỏi về giấy tờ nhập khẩu, theo những người bán tất cả đều là hàng xách tay nên không cần giấy tờ. Thông thường loại này có hạn sử dụng một tháng, thậm chí có người bán quảng cáo thời hạn sử dụng lên tới 6 tháng. Đặc biệt là hàng nhập khẩu nhưng tất cả các loại bánh trung thu này không có nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định tại Nhị định 43 về nhãn hàng hóa.

Trong thời gian gần đây, cơ quan quản lý thị trường TP HCM và Hà Nội thu giữ khá nhiều sản phẩm bánh trung thu nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ và được rao bán với giá khá rẻ. Việc "khoác áo" xuất xứ Đài Loan, Hồng Kông cho các loại bánh này nhằm thu hút khách hàng có thể chỉ là chiêu qua mắt người tiêu dùng. Vì vậy, cơ quan này khuyến cáo, người dân khi mua sản phẩm nên chọn nơi có uy tín và có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Ngày 8/8, Đội Quản lý thị trường số 24 (Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra và thu giữ lô hàng 10.000 bánh trung thu nhập lậu với mức giá siêu rẻ tại một cửa hàng buôn bán nông sản ở La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Theo ghi nhận, đây là loại bánh trung thu mini “nội địa Đài Loan” giá chỉ 2.000-3.000 đang bán tràn lan trên thị trường thời gian qua. Các sản phẩm bị thu giữ gồm bánh trứng, bánh nướng, bánh dẻo… Tất cả đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Theo ông Nguyễn Huy Cường, Đội Quản lý thị trường số 24 (Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội), những mặt hàng nhập lậu chủ yếu được vận chuyển trong đêm nhằm qua mắt cơ quan chức năng. Hơn nữa, họ thường bán hàng qua mạng xã hội nên khi đi trinh sát khó kiểm tra.

Ông Cường cho biết thêm, 10.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc này hiện đã vận chuyển và được tạm giữ tại Đội Quản lý thị trường số 24 (Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội). Với những trường hợp buôn bán, kinh doanh hàng nhập khẩu như này sẽ được định giá và xử phạt theo quy định của pháp luật.

Nguy cơ bánh trung thu giá rẻ đội lốt hàng hiệu trà trộn thị trườngNhững chiếc bánh trung thu có nguồn gốc từ Đài Loan, Trung Quốc được đưa vào thị trường Việt Nam giao bán theo kg đang được nhiều người tiêu dùng quan tâm trên các trang mạng xã hội. Vì nguồn gốc, xuất xứ nên không ít người e ngại khi lựa chọn loại bánh này, chính vì vậy mà không ít gian thương đã "phù phép" các loại bánh này thành các thương hiệu nổi tiếng lừa dối người tiêu dùng.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang