Lùm xùm tại dự án Bright City: AZ Thăng Long dính 'án phạt', khách hàng vẫn mòn mỏi chờ nhà

author 09:59 17/01/2019

(VietQ.vn) - Với hành vi chậm bàn giao dự án nhà ở xã hội Bright City theo tiến độ đã được phê duyệt, Công ty AZ Thăng Long bị phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng.

Sở Xây dựng TP.Hà Nội vừa có thông tin chính thức xung quanh những lùm xùm tại dự án nhà ở xã hội Bright City (thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long (AZ Thăng Long) làm chủ đầu tư. Theo đó, với hành vi chậm bàn giao dự án theo tiến độ đã được phê duyệt, Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng đối với AZ Thăng Long.

 Dự án nhà ở xã hội Bright City lùm xùm nhiều năm vì chậm tiến độ.

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) đã thông tin, Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Bright City) do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư chậm bàn giao nhà theo hợp đồng ký kết đã khiến nhiều khách hàng bức xúc.

Dự án dự kiến mở bán năm 2015, đến cuối năm 2016, cư dân ký Hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại dự án này chẳng khác gì một đống gạch được xây lên. Khi chậm tiến độ, chủ đầu tư cũng không hề mở bất cứ cuộc họp nào với cư dân.

Giải bài toán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ trên thị trường Hà Nội(VietQ.vn) - Năm 2018, thị trường Hà Nội vẫn còn diễn ra các hiện tượng buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất và kinh doanh hàng giả... với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau.

Họ chỉ đưa ra các mốc thời gian như: Tháng 5/2018, Công ty AZ Thăng Long có văn bản gửi Ban đại diện toàn bộ khách hàng đã ký hợp đồng mua nhà, cam kết về thời gian hoàn thành 2 tòa nhà A1.1 và A1.2 thuộc dự án nhà ở xã hội (NƠXH) Bright City là 10 tháng kể từ ngày 25/6/2018.

Ngày 16/7/2018, Công ty AZ Thăng Long tiếp tục có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội, các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và UBND huyện Hoài Đức, trong đó cam kết về thời gian thi công xây dựng hoàn thiện đối với tòa A2 là 6 tháng kể từ ngày 15/7/2018 và hoàn thành trong khoảng 8 đến 10 tháng kể từ khi thi công trở lại.

 

Bright City là dự án nhà ở thương mại tọa lạc trên khu đất có diện tích 15.493m2, bao gồm 4 tòa nhà chiều cao 35 tầng. Chức năng dịch vụ, thương mại, siêu thị từ tầng 1 đến tầng 6, căn hộ hiện đại để ở được bố trí từ tầng 7 trở lên. Theo giới thiệu ban đầu của chủ đầu tư, dự án có tổng số vốn lên tới 1.800 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, dự kiến khoảng 1.360 căn hộ theo tiêu chuẩn thiết kế sẽ được cung cấp cho thị trường nhà ở Hà Nội.

Điều đáng nói, khách hàng mua căn hộ tại dự án Bright City đều phải nộp hồ sơ qua Sở Xây dựng và trên trang thông tin của Sở này đã công bố khách hàng đủ điều kiện mua sau khi thẩm duyệt. Tuy nhiên, khi dự án chậm tiến độ bàn giao, người dân không nhận được bất cứ động thái nào từ phía Sở trong việc đôn đốc chủ đầu tư trả nhà cho dân.

Theo thông tin trao đổi hồi tháng 12/2018 từ một số người dân, dự án này chưa có bảo lãnh ngân hàng nhưng Sở Xây dựng đã duyệt hồ sơ cho người mua nhà.

Được biết, Dự án AZ Thăng Long vốn là một dự án nhà ở thương mại, nhưng sau thời gian “đắp chiếu” do thiếu vốn, dự án đã được UBND TP.Hà Nội phê duyệt thành nhà ở xã hội vào năm 2014.

Trước những lùm xùm tại dự án và phản ứng gay gắt của người dân, ngày 9/5, UBND TP.Hà Nội đã có công văn gửi các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư; UBND huyện Hoài Đức liên quan đến việc giải quyết những vấn đề đang tồn đọng tại dự án AZ Thăng Long.

Trong công văn này, UBND TP cũng yêu cầu Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long khẩn trương triển khai dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long, tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm đảm bảo tiến độ đã được phê duyệt, đảm bảo quyền lợi của người mua nhà, ổn định trật tự an sinh xã hội.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản, trong trường hợp chủ đầu tư chậm bàn giao nhà thì phải bồi thường theo thỏa thuận và phải chịu mức lãi suất đã thỏa thuận trong hợp đồng, mức lãi suất này không được vượt quá mức lãi suất mà pháp luật quy định.

Nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng hợp đồng thì người mua nhà có thể khởi kiện ra tòa theo Luật Tố tụng dân sự hoặc nếu trong hợp đồng mua bán nhà có điều khoản về việc giao nhà chậm là căn cứ để bên mua hủy hợp đồng thì có thể hủy hợp đồng và yêu cầu bên phía chủ đầu tư bồi thường.

Nguyễn Huệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang