Lưu ý khi dùng điều hòa cho bé

author 17:30 16/06/2014

(VietQ.vn) – Điều hòa là một trong những thiết bị làm mát quan trọng trong mùa hè. Tuy nhiên, nếu dùng điều hòa không đúng cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Dùng điều hòa cho bé cần quan tâm đến nhiệt độ

BS Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc BV Nhi TƯ cho biết nhiều cha mẹ quá lạm dụng  điều hòa nhiệt độ đã để nhiệt độ chênh hơn nhiều so với ngoài trời, điều này không tốt cho trẻ nhỏ, chỉ nên để 27 - 28°C là hợp lý.Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngoài trời và trong phòng khoảng 7 – 8°C là phù hợp với sự thích ứng của cơ thể trẻ.

Đặc biệt, trẻ sơ sinh chưa có khả năng tự điều hòa thân nhiệt như những trẻ lớn hơn, đặc biệt là những trẻ sinh thiếu tháng thì khả năng điều hòa thân nhiệt cho cơ thể càng kém hơn. Trước đó, khi còn ở trong bụng mẹ, trẻ luôn được sởi ấm bởi thân nhiệt của mẹ khoảng 37,5 – 38°C. Vì vậy, trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm lạnh.

sử dụng điều hòa cho bé

Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa hợp lý khi dùng cho bé. Ảnh: Internet

Ngoài ra, cần lưu ý khi trẻ nhỏ ở ngoài nắng về, ra nhiều mồ hôi, tránh cho trẻ vào ngay phòng dùng điều hòa quá lạnh. Mẹ nên lau khô mồ hôi cho bé, để bé ngồi một lát ở phòng không bật điều hòa khoảng vài phút rồi mới vào phòng bật điều hòa.

Nếu trẻ nhỏ muốn ra ngoài, mẹ lại mở cửa phòng, cho trẻ đứng vài phút cho quen với môi trường xung quanh. Nên hạn chế việc cho trẻ nhỏ ra vào phòng máy lạnh thường xuyên để tránh hiện tượng thay đổi đột ngột với những ngày trời quá nắng nóng sẽ khiến trẻ bị sốt, cảm cúm..

Cân bằng độ ẩm khi dùng điều hòa cho bé

Điều hòa thường làm cho da trẻ nhỏ khô nên khi sử dụng, người lớn cần đặt một chậu nước trong phòng hoặc máy phun hơi nước tạo ẩm để tránh khô da và ngạt mũi cho trẻ nhỏ. 

sử dụng điều hòa cho bé

Cho bé uống nước cam để tránh khô da khi dùng điều hòa. Ảnh: Internet

Cho trẻ nhỏ ăn những loại thức ăn, đồ uống giải nhiệt như nước lọc, nước chanh, nước cam, sử dụng vitamin tổng hợp... để giảm hiện tượng khô da, mất nước ở trẻ. Mỗi sáng bạn cho nhấm nháp 1 chút mật ong chanh đào để tránh viêm họng.

Ngoài ra thỉnh thoảng bạn cũng nên lau sàn nhà bằng giẻ ướt.

Đề phòng viêm hô hấp khi dùng điều hòa cho bé

Cần xịt, nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên làm sạch đường hô hấp trên của trẻ nhỏ. Nếu trẻ nhỏ đã lớn thì mẹ có thể cho trẻ nhỏ súc miệng nước muối pha loãng trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy để tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ nhỏ.

sử dụng điều hòa cho bé

Đắp chăn cho bé để tránh cảm lạnh khi dùng điều hòa. Ảnh: Internet

Khi trẻ ngủ, hãy đắp một tấm chăn mỏng, đặc biệt che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở dễ dẫn tới bị cảm lạnh. Cần chọn cho trẻ những bộ quần áo thấm mồ hôi tốt như đồ cotton.

Khi trẻ nhỏ có triệu chứng khó thở, thở co thắt vùng ngực thì cần đưa trẻ đi khám, không được sử dụng thuốc điều trị Hen mà không theo chỉ định của bác sĩ.

Chọn hướng điều hòa khi dùng cho bé

sử dụng điều hòa cho bé

Điều chỉnh hướng điều hòa đúng cách khi sử dụng cho bé. Ảnh: Internet

Nên tránh hướng điều hoà thổi thẳng vào mặt, đầu trẻ nhỏ vì như vậy, trẻ dễ bị ngạt mũi, khó thở và mắc các bệnh về hô hấp, viêm họng.

Giữ vệ sinh điều hòa và vệ sinh phòng

sử dụng điều hòa cho bé

Vệ sinh điều hòa thường xuyên khi sử dụng điều hòa cho bé. Ảnh: Internet

Mẹ chú ý về việc vệ sinh máy điều hòa định kỳ 1-2 tuần, rũ bỏ bụi trong tấm lưới lọc, tránh các loại nấm mốc, mầm bệnh lưu trú trong máy. Nếu không, điều hòa lại trở thành nguồn gốc phát sinh bệnh cho trẻ. Phòng bật điều hòa thường xuyên cũng phải được dọn dẹp sạch sẽ. Khi không bật điều hòa, mở cửa phòng cho thoáng khí.

Tuyết Trinh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang