Mẩn ngứa lâu có thể là triệu chứng của ung thư da

author 05:58 10/08/2015

(VietQ.vn) - Các bác sĩ BV Ung bướu Hưng Việt cho biết, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mẩn ngứa trong thời gian dài chính là một dấu hiệu ung thư da cần hết sức lưu ý.

Theo dẫn chứng của bệnh viện Hưng Việt, nghiên cứu của Tiến sỹ Gil Yosipovitch – Trưởng khoa da liễu Trường Đại Học Temple – Hoa Kỳ cho biết rất nhiều bệnh nhân có dấu hiệu mẩn ngứa trong một thời gian dài, sau khi thăm khám đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư da. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành cuộc khảo sát trên 268 bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh trong khoảng thời gian từ 2010 đến 2011. 

Các tác giả đã đưa ra rất nhiều câu hỏi trong đó vấn đề cảm giác ngứa tại các vị trí thương tổn là câu hỏi phổ biến nhất. Kết quả tổng hợp cho thấy có hơn 50% bệnh nhân được hỏi đều cho biết họ có cảm giác ngứa trong một thời gian trước đó. Bên cạnh cảm giác ngứa rất nhiều người còn cho biết họ còn xuất hiện thêm những cảm giác như đau rát tại khu vực tổn thương. Các giáo sư cũng cho biết thêm đây cũng là triệu chứng ung thư hắc tố mọi người không nên bỏ qua.

Mẩn ngứa lâu có thể là triệu chứng của ung thư da

Mẩn ngứa lâu có thể là triệu chứng của ung thư da

Xét về mức độ cơn đau gây ra các giáo sư cũng cho biết đối với mỗi loại ung thư da khác nhau sẽ gây ra cảm giác đau khác nhau. Bên cạnh đó do đau là một cảm giác thuốc về yếu tố chủ quan nên với mỗi bệnh nhân khác nhau họ sẽ tự cảm nhận được mức độ cơn đau là không giống nhau.

Đối với những bệnh nhân mắc ung thư tế bào đáy và tế bào vảy thường sẽ đau hơn so với những bệnh nhân mắc ung thư hắc tố. Tuy nhiên theo thống kê những bệnh nhân mắc u hắc tố mức độ nguy hiểm cao hơn và tỉ lệ tử vong vì căn bệnh này cũng cao hơn những bệnh khác.

Bên cạnh biểu hiện ngứa, một số dấu hiệu khác cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư da mọi người cân lưu ý đó là:

- Quan sát sự biến đổi bất thường của nốt ruồi. Hầu hết mọi người đều có ít nhất 1 nốt ruồi trên cơ thể. Thông thường những nốt ruồi xuất hiện từ khi sinh ra và trong suốt quãng đời chúng chỉ lớn hơn một chút. Tuy nhiên các bác sĩ khuyến cáo nếu như bạn nhận thấy những đặc điểm như nốt ruồi phát triển nhanh, nốt ruồi xuất hiện nhiều, nốt ruồi không đồng màu, nốt ruồi chảy máu, ngứa và đau rát tại nốt ruồi…thì mọi người cần lưu ý.

- Vùng da đổi màu. Ngoại trừ những tác nhân như bị bỏng, cháy nắng…nếu bạn thấy vùng da của mình bỏng rát, chuyển màu bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra.

Một số dấu hiệu khác giúp bạn chẩn đoán ung thư da là viêm loét, mẩn ngứa, chảy máu…trong những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh mọi người nên nhờ đến sự hỗ trợ của các bác sỹ để có được kết luận chính xác nhất.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang