Mạnh tay với đồ chơi trẻ em vi phạm chất lượng dịp Trung thu

author 16:01 02/10/2017

(VietQ.vn) - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vừa tiến hành đợt ra quân kiểm tra chất lượng, nhãn hàng hóa đồ chơi trẻ em tại Thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và một số tỉnh, thành phố khác nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh mặt hàng này.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Từ ngày 19/9 - 28/9/2017, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan như: Quản lý thị trường, Chi cục TCĐLCL địa phương, Vụ Đánh giá Hợp chuẩn và Hợp quy thành lập 3 đoàn kiểm tra chất lượng, nhãn mặt hàng đồ chơi trẻ em (ĐCTE) tại Thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và một số tỉnh, thành phố khác nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh mặt hàng này.

Đoàn kiểm tra liên ngành do Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa chủ trì kiểm tra mặt hàng ĐCTE tại địa bàn Hà Nội.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra 259 mẫu tại 25 cơ sở kinh doanh ĐCTE, phát hiện ra 40 mẫu ĐCTE (355 hộp) ghi nhãn không phù hợp, thiếu nội dung theo quy định như thiếu năm sản xuất, thiếu hướng dẫn sử dụng, thông số kỹ thuật và không có dấu CR. Cục QLCLHH đã tạm dừng lưu thông theo quy định của pháp luật và yêu cầu các cơ sở khắc phục. Số hàng hóa trên sau khi được khắc phục sẽ tiếp tục được lưu thông trên thị trường.

Qua kiểm tra, phát hiện Công ty TNHH Thương mại USUPSO tại TP.HCM - Cửa hàng số 1 bày bán 44 mẫu hàng hóa gồm 1.100 hộp ĐCTE có xuất xứ “made in China” không có nhãn phụ bằng tiếng Việt và không có dấu hợp quy CR. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm là 50 triệu đồng. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm dừng lưu thông và chuyển vụ việc cho Đội Quản lý thị trường 1B thuộc Chi cục Quản lý thị trường TP. HCM tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục QLCLSPHH, trong thời gian tới Cục và các chi cục TCĐLCL các tỉnh thành phố tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra nhằm giúp các doanh nghiệp tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật về chất lượng, nhãn hàng hóa trong sản xuất kinh doanh, nhập khẩu đồ chơi trẻ em, ngăn ngừa hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, an toàn đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cũng trong khoảng thời gian trước Tết Trung thu, theo báo cáo từ Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, cơ quan chức năng nhiều địa phương đã đồng loạt ra quân kiểm tra, kiểm soát liên tiếp bắt giữ các vụ buôn lậu trái phép đồ chơi trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc vào Việt Nam. Số đồ chơi này không dán tem hợp chuẩn, hợp quy. Toàn bộ hàng hóa đều do Trung Quốc sản xuất, mới 100%. Đáng chú ý, rất nhiều hàng hóa bị bắt giữ là đồ chơi mang tính bạo lực như kiếm, súng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, cán bộ Đội QLTT số 1, Chi cục QLTT Hà Nội, Trung thu là dịp tiêu thụ ĐCTE rất lớn do đó một số “đầu nậu” vì tư lợi đã thu gom các sản phẩm đồ chơi bạo lực, không có dấu hợp quy về “tuồn” ra thị trường.

Cơ quan chức năng đã kiểm tra và thu giữ nhiều đồ chơi vi phạm về chất lượng, nhãn hàng hóa dịp Trung thu 2017

Theo ông Hùng, qua tiến hành kiểm tra mặt hàng ĐCTE , các hành vi vi phạm bị lập biên bản xử lý chủ yếu là vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng nhập lậu, kinh doanh hàng hóa dịch vụ có điều kiện mà không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện kinh doanh vi phạm quy định về nhãn hàng hóa, niêm yết giá hàng hóa, vi phạm quy định về đăng ký kinh doanh...

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, nắm bắt tâm lý trẻ thường thích những loại đồ chơi bắt mắt, sặc sỡ sắc màu, đèn nhấp nháy… nên một số nhà sản xuất đã cung cấp ra thị trường những sản phẩm không đảm bảo yếu tố an toàn kỹ thuật, chất lượng và tất nhiên những sản phẩm này không được cơ quan có thẩm quyền cấp dấu hợp quy theo quy định.

Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh không hiểu hết những hệ lụy đi kèm đã mua và cho con em mình sử dụng, cụ thể như thiết bị đèn laze được gắn kèm với súng đồ chơi mà Đội QLTT số 1 thu giữ vào sáng 12/9 vừa qua. Loại đèn laze này khi chiếu vào mắt sẽ dễ khiến thị lực của trẻ bị ảnh hưởng. Đấy còn chưa kể đến các loại đồ chơi không có dấu hợp quy được làm bằng nguyên liệu chứa nhiều độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Đồ chơi bạo lực khiến trẻ lệch lạc quan điểm sống

Trẻ nhỏ rất cần không gian, đồ chơi để vui chơi giải trí. Nên khi để trẻ tiếp xúc với các sản phẩm đồ chơi mang tính bạo lực sẽ khiến trẻ có những hành vi theo chiều hướng tiêu cực, dễ bị lệch lạc quan điểm sống - hành vi giao tiếp, ứng xử.

Đấy còn chưa kể tới việc khi trẻ tiếp xúc, sử dụng đồ chơi không đảm bảo tiêu chuẩn, kỹ thuật, làm bằng nhựa tái chế không an toàn, sức khỏe theo đó sẽ bị ảnh hưởng. Do vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe, tinh thần cho trẻ trong dịp Tết Trung thu tới đây, bên cạnh việc các cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm soát chặt chẽ, xử lý các trường hợp vi phạm, các bậc phụ huynh tuyệt đối không mua cho trẻ các loại đồ chơi mang tính bạo lực, không có dấu hợp quy.

TS.Trần Thu Hương, Khoa Tâm lý học – Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội)

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang