Mặt nạ tự chế có thực sự chống lại COVID-19?

author 06:47 27/03/2020

(VietQ.vn) - Trước thực trạng virus corona đang diễn biến phức tạp, mặt nạ bảo vệ là sản phẩm gần như khan hiếm trong thời điểm này. Chính vì điều đó, nhiều người đã chuyển sang làm mặt nạ tự chế tại nhà, tuy nhiên liệu nó có thực sự chống lại được virus?

Sự lây lan nhanh của COVID-19 khiến cho những vật dụng như mặt nạ bảo vệ và chất khử trùng nhanh chóng khan hiếm. Bên cạnh đó, mặt nạ bảo vệ có giá khá cao dẫn đến tình trạng nhiều người có xu hướng làm mặt nạ tự chế. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra liệu những chiếc mặt nạ tự chế có thực sự bảo vệ được sức khỏe?

Các chuyên gia trước đây đã nghiên cứu, những người sử dụng mặt nạ vải tự chế chống lại các bệnh truyền nhiễm như cúm. Các chuyên gia cho rằng, mọi người có thể sử dụng mặt nạ tự chế chống lại bệnh cúm và virus corona  sẽ có ích hơn so với đeo mặt nạ.

Raina MacIntyre, người đứng đầu Chương trình nghiên cứu an toàn sinh học tại Đại học New South Wales cho biết, nhiều quốc gia không có đủ thiết bị bảo vệ cá nhân. MacIntyre nói rằng, vì không có đủ thiết bị bảo vệ cá nhân, nhân viên y tế và người dân có thể sử dụng mặt nạ tự chế.

Đối với mặt nạ vải, có thể gây nhiễm trùng. Nghiên cứu của MacIntyre và nhóm của ông trong đại dịch cúm ở Việt Nam năm 2015 cho thấy, mặt nạ vải gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng. Bởi vì mặt nạ vải giữ độ ẩm ngay phía trên miệng và thường được tái sử dụng.

Một nghiên cứu khác vào năm 2013 cho thấy mặt nạ vải tự chế thua xa mặt nạ y tế về mặt bảo vệ. Theo nghiên cứu, mặt nạ y tế giúp bảo vệ gấp 3 lần so với mặt nạ vải tự chế.

Anna Davies của Đại học Cambridge đã đưa ra hướng dẫn làm mặt nạ vải cho những người muốn sản xuất mặt nạ vải của riêng họ. Davis cảnh báo về việc thực hiện cẩn thận tất cả các bước trong hướng dẫn mà ông đã xuất bản để làm mặt nạ tự chế.

Mặt nạ bảo vệ được chứng nhận được bán tại các hiệu thuốc được sản xuất trong môi trường vô trùng, được khử trùng, không bị ảnh hưởng và hầu hết là dùng một lần. Mặt khác, mặt nạ tự chế sản xuất trong nhà sẽ một phần chống lại virus, nhưng chúng hầu như không được khử trùng, chúng dễ bị nhiễm virus hơn vì chúng giữ được độ ẩm và hầu hết không dùng một lần. 

Vì lý do này, ở nhà và giữ vệ sinh cá nhân ở mức tối đa, ngoại trừ các tình huống bắt buộc, sẽ là cách mọi người bảo vệ mình chống lại dịch bệnh.

Ngang nhiên nhập khẩu 1,4 tấn vải đưa đi sản xuất trái phép(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Cục Hải quan Thanh Hóa, đơn vị này vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với một doanh nghiệp có hành vi đưa 1,4 tấn vải nguyên liệu nhập khẩu đến cơ sở khác gia công lại mà không thông báo cho cơ quan hải quan.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang