Màu nước trẻ em gây tổn thương não

author 07:31 22/04/2014

(VietQ.vn) – Theo các nhà chức trách vùng Filipino, Philippines, một số thương hiệu màu nước trẻ em có chứa hàm lượng chì cao có thể gây tổn thương não và phát triển não và phát triển của chúng.

Những người tham dự dự án bảo vệ khuyên cha mẹ cần cẩn trọng và chọn những vật liệu màu nước không độc hại cho trẻ nhỏ khi chúng tham dự các lớp học nghệ thuật vào mùa hè hay các cuộc hội thảo.

Màu nước trẻ em có lượng chì cao gây tổn thương não và ảnh hưởng đến sự phát triển

Màu nước trẻ em có lượng chì cao gây tổn thương não và ảnh hưởng đến sự phát triển

Cảnh báo này được ban hành ngay sau khi dự án thử nghiệm một số bộ màu nước được bán tại địa phương chứng minh một số loại đang bị nhiễm độc chì.

Sử dụng chì trong sản xuất đồ dùng học tập bị cấm với sự kiểm soát hóa chất hợp chì và chì do Bộ Môi trường và Tài nguyên vào tháng 12/2013.

Thử nghiệm đã mua 22 mẫu bộ màu nước từ 3 cửa hàng đồ dùng học sinh trong các thành phố Makati, Manila. Sau đó chúng được kiểm tra các mẫu kim loại độc hại bằng cách sử dụng một thiết bị X-quang xách tay và gửi một số mẫu được kiểm tra dương tính tới một phòng thí nghiệm riêng để phân tích.

Theo kiểm tra XRF, 5 mẫu của một thương hiệu sản xuất trong nước của màu nước được phát hiện có chứa hàm lượng chì cao, đặc biệt là trên lọ màu vàng. 3 trong số 5 mẫu được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích, 17 mẫu khác có mức thấp hoặc không xác định được mức độ chì.

Phân tích trong phòng thí nghiệm tiếp theo của SGS (một công ty thử nghiệm toàn cầu) thông qua quy nạp cùng phát xạ phổ quang nguyên tử plasma (ICP –AES/ASS) khẳng định rằng mẫu có tổng hàm lượng chì lên đến 5,900 ppm, 17,000 ppm, và 37, 000 ppm trong 3 lọ màu vàng được gửi đến.

17 bộ màu nước còn lại phát hiện hàm lượng chì thấp hoặc không phát hiện được gồm các nhóm: Acuarela 18 màu, Artist Pallete, màu nước Kidz, màu nước Li’l và một sản phẩm không có thương hiệu mua ở Manila; màu nước Best Buy, màu nước Đông Á, màu nước HBW, màu nước Hello Kitty, màu nước # 50.325 , màu nước # 96012H , màu nước # 8716H và màu nước # 9308H, màu nước mua ở thành phố Quezon; màu nước Brilliant mua từ cửa hàng Makati.

Điều phối viên dự án bảo vệ Thony Dizon cho biết độc tố xuất hiện trong các công cụ nghệ thuật cơ bản của trẻ đặt ra một vấn đề sức khỏe, an toàn và cần thu hồi ngay lập tức.

Khi chì vào cơ thể trẻ do hít thở hoặc nuốt phải, hoặc chúng có thể chuyển từ mẹ qua nhau thai vào thai nhi gây tổn thương vĩnh viễn cho sức khỏe. Thậm chí với mức độ chì thấp nhưng khi vào cơ thể đang phát triển của trẻ có thể làm cho các kết nối não, xương và cơ bắp gặp vấn đề trong việc nhận canxi và các chất dinh dưỡng quan trọng khác, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trẻ em đặc biệt dễ bị ảnh hưởng thần kinh của chì. Mức độ nhiễm độc chì thấp cũng có thể làm giảm chỉ số IQ và gây ra học tập kém, hoặc hành vi bạo lực và dẫn đến giảm thu nhập suốt đời.

Đinh Nhung

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang