Máy bay cánh quạt từ thời chiến tranh Việt Nam được Mỹ đưa đi 'đấu' với IS

author 21:37 11/03/2016

(VietQ.vn) - 2 chiếc máy bay cánh quạt cổ, từng được sử dụng trong Chiến tranh Việt Nam đã được Mỹ đưa đi trợ giúp lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức từ báo Vietnamplus, hai chiếc máy bay cổ, từng được sử dụng trong Chiến tranh Việt Nam, đã được Mỹ đưa vào sử dụng trở lại nhằm trợ giúp lực lượng đặc nhiệm nước này chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq. 

Tờ Daily Mail cho biết một cặp máy bay OV-10 Bronco đã thực hiện 120 chuyến bay chiến đấu ở Trung Đông trong khoảng thời gian từ giữa tháng 5 tới tháng 9 năm ngoái. Nó cũng thực hiện 134 chuyến bay trong vòng 82 ngày tính tới tháng 5 năm nay.

Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ không cung cấp thông tin về việc những chiếc OV-10 này đang đóng ở đâu và tấn công vào mục tiêu nào. Họ chỉ cho biết chúng tham gia chiến dịch Inherent Resolve do Mỹ lãnh đạo, chống lại những kẻ cực đoan ở Syria và Iraq.

Mỹ đã sử dụng trở lại máy bay OV-10Mỹ đã sử dụng trở lại máy bay OV-10. Ảnh: Dailymail

2 chiếc máy bay này có khả năng cất cánh rất nhanh và bay rất thấp. Tờ Daily Beast nói rằng chúng có thể được dùng để hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm Mỹ. 

Quân đội Mỹ đã thử nghiệm việc sử dụng máy bay như OV-10 Bronco ở Iraq và Syria để thay thế các máy bay chiến đấu đắt tiền như F-15 và F/A-18 đang không kích IS tại hai nơi này, đại uý không quân Bryant Davis nói với Daily Beast.

Trong khi một giờ bay của F-15 tốn 40.000 USD thì một chiếc OV-10 Bronco chỉ tốn có 1.000 USD, quá rẻ trong tình hình ngân sách eo hẹp. 

Loại OV-10 được Mỹ sử dụng lần đầu trong chiến tranh Việt Nam, là loại máy bay trinh sát và tấn công hạng nhẹ, hoạt động từ những năm 1960, có thể cất cánh từ các đường băng rất ngắn. Theo Daily Beast, Mỹ bị mất 81 chiếc máy bay loại này trong cuộc chiến tại Việt Nam.

Máy bay OV-10 gồm 2 người lái, tốc độ 450 km/giờ, có thể mang theo súng máy và tên lửa Sidewinder, hoặc 250 kg bom. Tầm bay của OV-10 là 900 km, trần bay từ 7-9 km. Hãng chế tạo là North American Aviation (nay thuộc Boeing), báo Thanh Niên đưa tin. 

Thu Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang