Máy bay Malaysia MH370 mất tích vì gặp sự cố về pin?

author 11:14 30/06/2015

(VietQ.vn) - Giả thuyết mới nhất cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc máy bay Malaysia MH370 mất tích bí ẩn là vì số pin lithium ion (Li-ion) nặng 221kg trên máy bay.

Báo Vietnam+ dẫn thông tin từ tờ Daily Telegraph cho hay, phi công kiêm kỹ sư hàng không người Mỹ Bruce Robertson đã tóm tắt giả thuyết nói trên tại trang web cá nhân dựa trên những điều đã biết về sự kiện máy bay Malaysia MH370 mất tích cũng như những gì máy bay mang theo. Robertson cho rằng những cục pin Li-ion được vận chuyển trên máy bay đã bắt lửa và tạo ra một làn khói khí carbon monoxide (CO) độc hại tràn vào cabin.

Theo giả thuyết này, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã tử vong vì khói độc, nhưng cơ phó Fariq Abdul Hamid đã cố trụ lại đủ lâu để quay đầu máy bay và tìm cách hạ cánh. Máy bay MH370 sau đó chuyển sang chế độ lái tự động trước khi đâm xuống phía nam Ấn Độ Dương.

Đã có vô vàn giả thuyết khác nhau về sự mất tích đầy bí ẩn của máy bay Malaysia MH370

Đã có vô vàn giả thuyết khác nhau về sự mất tích đầy bí ẩn của máy bay Malaysia MH370

Robertson tin rằng máy bay Malaysia MH370 đã đâm xuống vùng phía tây Exmouth ở tây Australia, cách khá xa khu vực mà các đội cứu hộ đang tìm kiếm về phía bắc. “Chúng ta đã tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc cho một cuộc tìm kiếm chẳng mang lại kết quả gì tại một khu vực cách quá xa về phía tây nam,” ông nhận định.

Trên thực tế, hiện nay nhiều hãng hàng không đã cấm việc vận chuyển pin Li-ion sau khi nhiều nghiên cứu cho thấy chúng rất dễ bị nung nóng và gây cháy nổ. Dù vậy, giả thuyết về sự biến mất bí ẩn của máy bay MH370 của ông Robertson không được những chuyên gia khác ủng hộ.

Bàn về giả thuyết này, cựu phi công kiêm tác giả Peter Lee, người đã có bài phân tích “MH370 by Accident or Design” (MH370: Tai nạn hay Định mệnh) cho biết chiếc máy bay không thể biến mất mà không có sự can thiệp cố ý của con người.

Nhiều tiền bạc, công sức và thời gian đã đổ vào công tác tìm kiếm những tung tích của máy bay MH370 vẫn còn là điều bí ẩn

Nhiều tiền bạc, công sức và thời gian đã đổ vào công tác tìm kiếm những tung tích của máy bay MH370 vẫn còn là điều bí ẩn

Theo lời chuyên gia này, “Boeing 777 là một trong những loại máy bay đáng tin cậy và hiếm xảy ra vấn đề nhất trên thế giới. Nếu muốn có một lời giải thích hợp lý liên quan đến lỗi hệ thống trên máy bay thì phải có một số lượng lớn các bộ phận khác nhau hỏng đồng loạt.”

Được biết, giả thuyết của Robertson là giả thuyết mới nhất trong chuỗi các lý giải cho sự biến mất bí ẩn của máy bay Malaysia MH370 cùng 239 hành khách giữa thế kỷ 21. Những giả thuyết khác bao gồm phi công tự sát, khủng bố hàng không, và người ngoài hành tinh bắt cóc máy bay.

Trước đó không lâu, giới phân tích cũng đưa ra một giả thuyết gây sốc liên quan đến vụ tai nạn máy bay Malaysia MH370 mất tích bí ẩn. Theo đó, vào khoảng trung tuần tháng 6, một nhà toán học từ Đại học Texas A&M (Mỹ) thông báo rằng, ông đã chạy dữ liệu qua một máy tính và xác định có lẽ máy bay MH370 đã rơi thẳng đứng xuống biển, báo Pháp Luật TPHCM đưa tin.

Tính đến thời điểm hiện tại, câu hỏi ‘Đã tìm thấy MH370 chưa’ vẫn đủ sức ám ảnh rất nhiều người

Tính đến thời điểm hiện tại, câu hỏi ‘Đã tìm thấy MH370 chưa’ vẫn đủ sức ám ảnh rất nhiều người

Sử dụng các phương pháp toán học và mô phỏng bằng số một máy bay Boeing 777, Goong Chen quả quyết rằng, một máy bay rơi thẳng đứng theo một góc 90 độ xuống biển sẽ không vỡ và hạ thẳng xuống đáy đại dương.

Công bố nghiên cứu của mình và đồng nghiệp trên Thông báo của Hội Toán học Mỹ, Chen không đưa giả thuyết tại sao máy bay Malaysia MH370 có thể rơi thẳng đứng và nói: “Những khoảnh khắc thực sự cuối cùng của MH370 có lẽ vẫn còn bí ẩn cho đến một ngày nào đó khi hộp đen của nó được vớt lên và mã hóa”.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang