Nga ‘tái mặt’ vì bị Mỹ ‘dìm hàng’ tại Syria?

author 19:15 17/06/2018

(VietQ.vn) - Máy bay Su-57 được coi là một vũ khí cực mạnh của Nga tại chiến trường Syria. Tuy nhiên mới đây Mỹ lại cho rằng thực chất vũ khí này không mạnh như Nga quảng cáo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay Su-57 được trang bị các tên lửa không đối không tầm xa, có khả năng tiêu diệt mục tiêu trên khoảng cách đến 200 km . Điều quanh trọng nhất của tên lửa này là có độ chính xác rất cao.

Một trong những vũ khí mới được phát triển dựa trên kinh nghiệm Syria, tính đến yếu tố chiến tranh du kích là tên lửa không đối đất tầm trung Kh – 59MK2 (Х-59МК20. Tên lửa có khả năng tự tìm mục tiêu mà không cần chế độ dẫn bắn từ máy bay theo nguyên tắc “Bắn – Quên”. Nhờ đó, Su-57 có thể tấn công từ mục tiêu này đến mục tiêu khác, bỏ qua khoảng thời gian dẫn bắn.

Cũng theo các phương tiện thông tin đại chúng, trong trang bị theo biên chế của máy bay Su-57 còn có tên lửa chống Radar Kh-58, có khả năng hủy diệt các đài phát radar của đối phương khi chỉ một lần phát sóng,  ngoài ra còn có nhiều đầu tự dẫn khác của tên lửa không đối đất Kh-37. Điểm nguy hiểm của tên lửa này là tốc độ siêu âm 2,2 Mach, nhanh hơn rất nhiều so với các tên lửa hành trình trong biên chế của không quân NATO.

Máy bay Su-57 của Nga khai hỏa tên lửa tại chiến trường Syria. Ảnh minh họa

 Máy bay Su-57 của Nga khai hỏa tên lửa tại chiến trường Syria. Ảnh minh họa

Thông thường, mọi hoạt động của máy bay Su-57 trong quá trình thử nghiệm được giữ bí mật, nhưng cách đây không lâu, Bộ quốc phòng Nga công bố video, ghi lại hoạt động của một biên đội Su-57 (có thể là ở Syria) có thể là ở thao trường thử nghiệm của Nga, do một drone ghi lại.

Theo kênh Zvezda, 2 chiếc Su-57 do 2 phi công thử nghiệm là Andrey Shendrik và Igor Kruglikov.  Các phi công đã thực hiện một vòng lượn chiến đấu, đồng thời tấn công kẻ thù "giả định".

Vũ khí lợi hại bậc nhất bị 'ế ẩm', Nga quyết điều sang Syria thử lửa để chứng minh?(VietQ.vn) - Máy bay MiG-35 là một trong những khí tài quân hiện đại của Nga, có thể sẽ chuyển tới Syria để thử lửa. Đây là một chiến đấu cơ cực kỳ lợi hại cho bất cứ đối thủ nào, khi đối đầu.

Mặc dù sở hữu nhiều tính năng vượt trội như vậy nhưng theo bình luận của tờ tạp chí The National Interest (Mỹ), trên chiến trường Syria Nga có quá nhiều vũ khí lợi hại đặc biệt là các dòng máy bay chiến đấu Su- 35. Tuy nhiên có một vũ khí được coi là cực mạnh thì lại không tỏa sáng như những gì được công bố đó là máy bay Su-57.

Bình luận về điều này, tạp chí The National Interest cho biết, Su-57 là chiếc máy bay đầu tiên của Nga, được phát triển sau khi Liên Xô sụp đổ. Hiện này tất cả các trang thiết bị trên Su- 57 hoàn toàn giống như trang thiết bị, được trang bị cho Su-35.

Ưu thế duy nhất của Su-57 so với Su-35 là khả năng tàng hình. Ngoài ra, máy bay chiến đấu Su-57 cùng sử dụng một loại động cơ Al-41F1, đang được lắp đặt trên Su-35.

Còn theo hãng tin Military Watch, trong một bài viết nhận xét, tính năng nhiệm vụ cũng như giá trị của Su-57 đối với học thuyết tác chiến đường không của Nga hoàn toàn không đánh giá cao khả năng tàng hình của trang bị và là các loại vũ khí hiện đại, được phát triển dựa trên kinh nghiệm của cuộc chiến Syria và đặc biệt dành cho Su – 57.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang