5 vụ máy bay mất tích chưa thể giải đáp

author 21:41 02/01/2015

(VietQ.vn) - Năm 2014 có thể nói là một năm tai họa của ngành hàng không thế giới, khi có liên tiếp rất nhiều vụ máy bay mất tích bí ẩn. Tuy nhiên, trong lịch sử ngành hàng không, có nhiều vụ mất tích bí ẩn tới nay chưa có lời giải đáp.

Báo chí gần đây lại một lần nữa rung động vì tin tức máy bay AirAsia biến mất trên bầu trời, để lại cho năm 2014 thêm một vụ máy bay mất tích bí ẩn bên cạnh chiếc máy bay MH 370, biến năm nay thành một năm xui xẻo với nền hàng không quốc tế. Tuy nhiên, trong lịch sử phát triển, ngành hàng không đến nay vẫn còn rất nhiều vụ mất tích bí ẩn, chưa thể tìm ra lời giải.

MH 370

Là một vụ việc nổi cộm vì sự tang thương mà nó đem lại cho toàn bộ thân nhân của những hành khách trên chuyến bay, chuyến bay MH 370 thực sự là một nỗi mất mát lớn cho toàn thế giới. 

Khởi hành ở Kuala Lumpurm, điểm đến ở Bắc Kinh, chuyến bay định mệnh MH370 đã mất tích trên bầu trời biển Ấn Độ Dương cùng với 239 hành khách và phi hành đoàn. Sau nỗ lực tìm kiếm trên diện tích lên tới 57.000km vuông trên biển, chiếc máy bay vẫn mất tích trong sự mong chờ của toàn bộ người dân trên thế giới. Điều kỳ lạ đến từ việc chiếc máy bay có thể biến mất một thời gian khá lâu trước khi được phát hiện mất tích, với sự hỗ trợ tuyệt vời của công nghệ hiện đại ngày nay, chiếc máy bay MH 370 như một dấu hỏi lớn về sự hoàn thiện của các công nghệ kiểm soát và theo dõi máy bay.

Chuyến bay định mệnh của Amelia Earhart

Amelia Earhart, một nữ phi công cũng như là một nhà văn người Mỹ, vào năm 1937, với ước mơ là người phụ nữa đầu tiên thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới, đã thực hiện một lộ trình bay dài khoảng 46.000km. Sau khi gần hoàn thành chuyến bay, chỉ còn 7000 dặm (khoảng 11.000km) cuối cùng, chuyến bay của bà đã gặp tình trạng thời tiết khá xấu, buộc phải chuyển hướng.

Vụ việc máy bay mất tích của bà Amelia Earthart đến nay vẫn còn là một bí ẩn

Vụ việc máy bay mất tích của bà Amelia Earthart đến nay vẫn còn là một bí ẩn. Ảnh minh họa

Những lần truyền tin cuối cùng cho thấy bà đang tìm cách bay trở lại lộ trình, nhiên liệu đang gần hết, và rồi sau đó, không ai còn nhìn thấy bóng dáng và tín hiệu của chiếc máy bay trên bầu trời. Một cuộc tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử, với diện tích tìm kiếm lên tới 650.000km vuông được tiến hành, nhưng chiếc máy bay và cả Amelia Earthart không bao giờ được tìm thấy.

Chiếc máy bay mất tích với mã code bí ẩn  "STENDEC"

Vào tháng 8 năm 1947, một chiếc máy bay với lộ trình bay từ Buenos Aires, Argentina đến Chile đã mất tích chỉ một vài phút trước khi hạ cánh, để lại manh mối duy nhất là một mã Morse bí ẩn "STENDEC". Chiếc may bay đã không được tìm thấy, mãi đến năm 2000, một đoàn thám hiểm đã vô tình phát hiện ra nó đã đâm vào nói và bị chôn vùi dưới một dòng sông băng cách địa điểm hạ cánh 50km.

Điều kỳ lạ là mọi thiết bị máy móc trên chiếc máy bay vẫn bình thường, không có dấu hiệu trục trặc hay hỏng hóc và không ai có thể hiểu nổi những tín hiệu cuối cùng chiếc máy bay gửi về, bất chấp mọi nỗ lực giải mã.

Mất tích do nguyên nhân UFO

Vào tháng Giêng năm 1948, Đội trưởng Thomas Mantell, một phi công vệ binh hàng không Kentucky và một số phi công khác đã lái một vài chiếc máy bay chiến đấu P-51 Mustang từ sân bay tại Fort Knox, đuổi theo một vật thể bay hình tròn, có kích thước khoảng 7m, bay rất nhanh về hướng tây trên bầu trời.

Phải chăng UFO là nguyên nhân của những vụ máy bay mất tích bí ẩn?

Phải chăng UFO là nguyên nhân của những vụ máy bay mất tích bí ẩn? Ảnh minh họa

Phi đội đã đuổi theo đến độ cao giới hạn, và quay lại, trong khi Thomas Mantell, như bị thu hút bởi vật thể lạ, vẫn tiếp tục truy đuổi. Kết quả, chiếc máy bay đột ngột mất tích rồi sau đó nổ tung trên bầu trời. Vật thể mà Mantell đuổi theo được cho rằng là một UFO, vật thể bay không xác định. Tuy nhiên sau đó, nó đã được chứng minh chỉ là một quả bóng khí tượng.

Máy bay chiến đấu mất tích cùng quả bom chờ nổ

Trong một nhiệm vụ đào tạo thường xuyên ngoài khơi bờ biển của Gruzia vào tháng Hai năm 1958 của Mỹ, một máy bay ném bom B-47 đã vô tình va chạm với một máy bay phản lực F-86 do không kiểm soát được rada. Trên máy bay lúc đó mang theo gần 3kg bom H. Phi công của lực lượng Air Force, Howard Richardson, đã đưa ra lựa chọn phải nhấn chìm cả máy bay và quả bom xuống vùng biển cạnh đảo Tybee, ngoài khơi nước Mỹ. Hải quân đã dành hơn 2 tháng để tìm kiếm chiếc máy bay và quả bom nhưng không có kết quả. Hải quân cho hay, sau chừng ấy thời gian, nguy cơ từ khả năng phát nổ của quả bom là rất ít.

Anh Toàn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang